Năm 2016, HOSE có gì mới?

Năm 2016, HOSE có gì mới?

(ĐTCK) Năm 2016 sẽ là năm khởi đầu cho kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, giai đoạn mà TTCK Việt Nam hướng đến những giá trị phát triển mới mang tính bền vững hơn và tiệm cận dần với chuẩn mực quốc tế.

Một số hoạt động đáng chú ý năm 2015

Từ đầu năm đến nay, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã chấp thuận cho 20 công ty niêm yết mới. Hiện HOSE có 309 cổ phiếu (bên cạnh đó là 1 chứng chỉ quỹ ETF, 39 trái phiếu) đang được niêm yết, với khối lượng và giá trị niêm yết lần lượt đạt xấp xỉ 42 tỷ chứng khoán và 420.000 tỷ đồng (theo mệnh giá), tăng gần 1/3 so với cuối năm 2014. Giá trị giao dịch bình quân trong năm 2015 đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng/phiên.

Chất lượng hàng hóa niêm yết trên HOSE được cải thiện đáng kể thông qua hoạt động công bố thông tin và hoạt động kinh doanh của DN ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, hoạt động quản trị công ty và phát triển bền vững được Sở chú trọng đẩy mạnh, các hội thảo tập huấn về quản trị công ty và giải thưởng báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững vinh danh các DN niêm yết hàng năm đã thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của DN cũng như toàn thị trường nói chung.

Đồng hành cùng quá trình cổ phần hóa các DNNN, tính đến giữa tháng 12/2015, HOSE đã tổ chức 41 phiên đấu giá thành công, trong đó số phiên đấu giá IPO của DNNN chiếm hơn 80%, thu về cho Nhà nước xấp xỉ 2.700 tỷ đồng.

Nhằm giúp NĐT đánh giá hiệu quả đầu tư, HOSE tiếp tục hoàn thiện Bộ chỉ số HOSE-Index với việc ra mắt chỉ số Tổng thu nhập (TRI) vào tháng 7/2015. Chỉ số TRI được các quỹ ETF đặc biệt ưa chuộng do phản ánh tỷ suất lợi nhuận chính xác hơn so với chỉ số giá.

Bên cạnh đó, Sở đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng chuẩn phân ngành quốc tế GICs với MSCI, là cơ sở để triển khai Bộ chỉ số ngành vào đầu năm 2016. Đây là một công cụ hỗ trợ NĐT có một đánh giá tổng quan về xu hướng các nhóm ngành nghề trước khi đưa ra quyết định đầu tư, tạo điều kiện cho khối NĐT nước ngoài tiếp cận thị trường dễ dàng hơn và hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường nói chung.

Trong năm 2015, dự thảo Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm (CW) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố lấy ý kiến thị trường, đánh dấu nỗ lực của HOSE trong quá trình phối hợp với UBCK trong việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý của sản phẩm để có thể vận hành trên thị trường trong thời gian sớm nhất.

CW được HOSE tiên phong nghiên cứu từ năm 2012, khi triển khai hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực về “chất” trên thị trường, góp phần sôi động hóa hoạt động giao dịch chứng khoán ngay cả khi thị trường điều chỉnh giảm. 

Định hướng năm 2016

Đại diện HOSE cho biết, trong năm 2016, HOSE sẽ tập trung củng cố và phát triển thị trường thị trường hàng hóa cơ sở thông qua việc cải thiện quy mô, độ sâu và tính thanh khoản của thị trường với các kế hoạch thu hút nhiều DN niêm yết mới.

Đồng thời, tăng cường minh bạch thông tin trên TTCK; chú trọng đẩy mạnh quản trị công ty, phát triển bền vững cho các DN niêm yết; xây dựng chỉ số phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tiếp nhận hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và đồng bộ, tích hợp nhiều chức năng để có thể đảm đương và vận hành hiệu quả nhiều hàng hóa và nghiệp vụ mới của thị trường.

Ngoài ra, tăng cường công tác quảng bá, nâng cao hình ảnh của Sở trên thị trường tài chính khu vực và quốc tế với các kế hoạch thúc đẩy công tác quan hệ NĐT, nâng cao kiến thức của công chúng đầu tư, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với các thị trường ASEAN và Tiểu vùng sông Mê Kông.

Tin bài liên quan