Muốn giao dịch ký quỹ, công ty chứng khoán không được lỗ quá 50% vốn điều lệ

Muốn giao dịch ký quỹ, công ty chứng khoán không được lỗ quá 50% vốn điều lệ

(ĐTCK) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh chứng khoán, trong đó có bổ sung các điều kiện về việc đăng ký cung cấp các dịch vụ chứng khoán như giao dịch ký quỹ, giao dịch trong ngày hay giao dịch chứng khoán phái sinh. 

Một hội thảo lấy ý kiến về bản dự thảo này đã được tổ chức tại TP. HCM trong tuần qua, tuy nhiên, số lượng các thành viên thị trường có tham luận hoặc góp ý kiến trực tiếp đến nhà quản lý còn khá hạn chế.

Theo dự thảo văn bản mới, liên quan đến việc đăng ký giao dịch ký quỹ, điều kiện đưa ra là CTCK không được trong tình trạng cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động và là thành viên của Sở GDCK, trung tâm lưu ký chứng khoán; không có lỗ lũy kế lớn hơn hoặc bằng 50% vốn điều lệ tính theo báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên soát xét, không quá 6 tháng tính đến thời điểm đăng ký giao dịch ký quỹ, tổng nợ trên vốn chủ sở hữu không vượt quá 3 lần, không có lỗ lũy kế, tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiểu 220% liên tục trong 12 tháng gần nhất.

Với CTCK muốn cung cấp dịch vụ trong ngày, yêu cầu phải có đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán và đáp ứng các điều kiện về giao dịch ký quỹ, ngoài ra phải có cơ sở hạ tầng, hệ thống giao dịch phục vụ giao dịch trong ngày và có hệ thống quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán tách biệt tới từng nhà đầu tư tại ngân hàng.

Với điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh, ngoài việc đáp ứng yêu cầu tại khoản 1, Điều 4, Nghị định 42/2015/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh, CTCK không có lỗ trong 2 năm gần nhất, tỷ lệ vốn khả dụng phải đạt tối thiểu 220% trong 12 tháng gần nhất đã được kiểm toán.

CTCK muốn cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch phái sinh, ngoài việc đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 4, Nghị định 42 phải có tỷ lệ khả dụng đạt tối thiểu 260% trong 12 tháng gần nhất và không có lỗ trong 2 năm gần nhất.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra các quy định của CTCK nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam, theo đó, yêu cầu CTCK này chịu sự giám sát liên tục của cơ quan quản lý giám sát chuyên ngành ở nước nguyên xứ mà cơ quan này đã ký kết các thỏa thuận song phương và đa phương với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về trao đổi thông tin, hợp tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động chứng khoán và TTCK.

Thời hạn hoạt động của công ty mẹ phải còn ít nhất 5 năm, vốn cấp cho chi nhánh tối thiểu bằng tổng vốn pháp định đối với các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán đăng ký hoạt động tại Việt Nam và không phải là cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu trên 5% vốn điều lệ của một CTCK tại Việt Nam.

Đối với điều kiện cấp Giấy phếp thành lập và hoạt động công ty quản lý quỹ, yêu cầu về nhân sự phải có tối thiểu 5 nhân viên nghiệp vụ có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Tin bài liên quan