Nhóm vận tải, vật liệu xây dựng, thép và dược phẩm đang vận động tốt hơn so với thị trường chung

Nhóm vận tải, vật liệu xây dựng, thép và dược phẩm đang vận động tốt hơn so với thị trường chung

Mua đuổi với giao dịch T+ có thể gặp rủi ro

(ĐTCK) Chỉ số chứng khoán đang trong nhịp tăng ngắn hạn, một số nhóm cổ phiếu tiếp tục vận động tốt hơn so với thị trường chung. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường sắp phải đối mặt với khoảng trống thông tin hỗ trợ, chiến lược mua đuổi với giao dịch T+ có thể gặp rủi ro. 

4 phiên gần đây, VN-Index có 3 phiên tăng điểm, với mức tăng không nhiều, đóng cửa phiên hôm qua (18/8) tại 661,45 điểm. Ông có dự báo như thế nào về diễn biến thị trường trong thời gian tới?

Trong ngắn hạn, cụ thể là từ nay đến cuối tháng 8, thị trường sẽ phải đối mặt với khoảng trống thông tin hỗ trợ, cũng như vẫn phải chịu ảnh hưởng từ tâm lý hạn chế giao dịch của nhà đầu tư vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Do đó, cá nhân tôi đang thiên về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục dao động giằng co, đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi cận trên 665 - 670 điểm và cận dưới là 640 - 645 điểm.

Với cái nhìn dài hơn, sau 6 tháng tăng điểm liên tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp “nghỉ” để cân bằng lại áp lực cung cầu và giúp các dòng cổ phiếu có thời gian đủ dài để tích lũy và hình thành mặt bằng giá mới. Vì vậy, tôi không loại trừ khả năng thị trường có thể sẽ hình thành một kênh giá đi ngang rộng hơn trong vùng 620 - 680 điểm trong một vài tháng tới.

Bất cứ hiện tượng phá vỡ nào xảy ra tại cận trên hoặc cận dưới của kênh giá đi ngang ngắn hạn nêu trên cũng có thể được xem là yếu tố giúp dự báo VN-Index hướng về các ngưỡng 680 điểm và 620 điểm.

Ông Trần Xuân Bách

Đối với các nhóm cổ phiếu, có thể thấy thị trường tiếp tục phân hóa, nhóm vận tải, vật liệu xây dựng, thép và dược phẩm vận động tốt hơn so với thị trường chung. Nếu thực hiện chiến lược mua đuổi với các giao dịch T+ ở giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư có gặp nhiều rủi ro hay không, theo ông?

Có thể thấy, điểm chung ở các nhóm cổ phiếu này là đà tăng của giá cổ phiếu thường đi kèm với thông tin tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng của doanh nghiệp. Xu hướng tăng trung hạn của các cổ phiếu thuộc những nhóm ngành này đa phần đều đã được xác lập với sự hỗ trợ của các yếu tố cơ bản.

Trong nhịp hồi phục mạnh vừa qua, nhóm cổ phiếu này lần lượt xác lập các đỉnh cao mới sau khi tạo các vùng đáy mới cao hơn vùng đáy cũ. Diễn biến này tiếp tục củng cố cho xu hướng tăng trung hạn của các nhóm ngành này trong những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, về mặt kỹ thuật, áp lực điều chỉnh ở các nhóm ngành này nhiều khả năng sẽ bắt đầu xuất hiện trong tuần tới, nhất là đối với những cổ phiếu đã vượt đỉnh.

Do đó, cá nhân tôi cho rằng, chiến lược mua đuổi với các giao dịch T+ đối với các cổ phiếu này ở giai đoạn hiện tại sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, đặc biệt là khi dòng tiền đang có xu hướng luân chuyển để tìm kiếm lợi nhuận ở các dòng cổ phiếu khác nhau. Nhà đầu tư nên chờ đợi giá các cổ phiếu này điều chỉnh về các vùng hỗ trợ mạnh và có thời gian tích lũy đủ dài rồi mới ra quyết định giải ngân.

Thông tin liên quan đến việc Chính phủ họp phương án thoái vốn tại 10 doanh nghiệp nhà nước, trong đó đa số đã niêm yết, sẽ tác động như thế nào đến thị trường trong thời gian tới, xét trong cả ngắn hạn và dài hạn?

Trong ngắn hạn, có thể nhận thấy sự tác động mang tính tích cực của thông tin này đối với thị trường qua diễn biến tăng giá của các cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), đặc biệt là sự tác động mang tính chi phối của VNM đối với diễn biến của VN-Index.

Dù vậy, sức tác động của thông tin này có thể sẽ không còn nhiều do đã được phản ánh dần vào diễn biến giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua. Tất nhiên, còn phải chờ thông tin chính thức từ cuộc họp của Chính phủ, nhưng nhiều khả năng việc thoái vốn sẽ diễn ra theo một lộ trình kéo dài một vài năm và theo từng phần.

Về dài hạn, khi Nhà nước thoái vốn tại các doanh nghiệp này sẽ tạo cơ hội sở hữu và tham gia vào hoạt động quản trị lớn hơn cho các nhà đầu tư tổ chức khác, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Mức độ sâu sát và kinh nghiệm điều hành tại từng lĩnh vực chuyên biệt của các nhà đầu tư mới sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trưởng tốt hơn. Khi hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp được củng cố sẽ đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế.

Phương án tốt nhất là nên phối hợp với doanh nghiệp để tìm các nhà đầu tư chiến lược có khả năng tài chính vững chắc, bề dày kinh nghiệm và cùng hoạt động trong các lĩnh vực tương ứng. Tất nhiên, khi bán cho những nhà đầu tư đó, đa phần sẽ thông qua hình thức giao dịch thỏa thuận, không làm ảnh hưởng đến cung cầu của các giao dịch khớp lệnh trên sàn.

Tin bài liên quan