MTM đề nghị thanh tra nhiều đơn vị kiểm toán

MTM đề nghị thanh tra nhiều đơn vị kiểm toán

(ĐTCK) CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoảng sản miền Trung (MTM) vừa có đơn thư gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục An ninh  điều tra – Tổng cục An ninh (Bộ Công an) phản ánh hàng loạt hợp đồng mua bán khống giữa MTM và nhiều công ty khác trong thời kỳ ban lãnh đạo cũ.

Cổ phiếu MTM được chấp thuận đăng ký giao dịch UPCoM từ tháng 4/2016 và chưa đầy 2 tháng sau đó, HNX đã ra thông báo ngừng giao dịch mã này. Sau đó, cổ đông phát hiện ra nhiều khuất tất trong hoạt động của Công ty như: Công ty nằm trong danh sách các công ty đã ngừng hoạt động mà chưa đóng mã số thuế do Tổng cục Thuế thông báo, hình ảnh Công ty lấy của một công ty khác cùng ngành...

Trước nguy cơ mất trắng khoản đầu tư, nhiều cổ đông đã gửi đơn thư tới nhiều cơ quan để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Gần đây nhất, ông Nguyễn Thế Phùng, đại diện pháp luật của MTM đã ký công văn gửi tới một số cơ quan chức năng đề nghị xử lý những cá nhân liên quan tới hành vi lừa đảo.

Theo đơn thư, qua đối chiếu, xác minh công nợ và tài sản, MTM cho biết có một số đơn vị từ chối xác nhận công nợ dù đã có hóa đơn chứng từ. Lý do là họ chỉ mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào. Đơn thư của MTM cũng chỉ rõ các đơn vị đã kiểm toán cho các công ty này và đề nghị cơ quan chức năng thanh tra các đơn vị kiểm toán, điều tra xem xét khởi tố các cá nhân liên quan đến vụ án lừa đảo ở MTM.

Theo đơn thư, trong giai đoạn 2013 – 2014, MTM đã xuất một số hóa đơn cho CTCP Đầu tư khoáng sản Tây Bắc (KTB) với tổng giá trị sau thuế là 48,6 tỷ đồng, nhưng KTB đã không ký xác nhận vì đây là việc mua hóa đơn đầu ra để hợp thức hóa đầu vào cho KTB. Và KTB đã bán cho MTM 3 hóa đơn vào năm 2014, 2015 để bù trừ nợ. Đơn vị kiểm toán KTB năm 2013 là Công ty TNHH Kiểm toán Đông Á và năm 2014 là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Đất Việt.

Năm 2014, MTM xuất 13 hóa đơn cho CTCP Khoáng sản và Luyện kim màu (KSK) với tổng giá trị sau thuế là hơn 72,4 tỷ đồng. KSK cũng chỉ thừa nhận mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào và không ký xác nhận công nợ. Đơn vị kiểm toán cho KSK lần lượt là Kreston ACA Việt Nam (2013), Dịch vụ Kiểm toán Kế toán và tư vấn thuế AAT (2014), PKF Việt Nam (2015).

Với CTCP Khoáng sản Hòa Bình (KHB), MTM đã xuất 2 hóa đơn vào năm 2014 với tổng giá trị hơn 6,3 tỷ đồng, nhưng KHB chỉ công nhận mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào, không có việc mua bán hàng hóa. KHB cũng do AAT và PKF Việt Nam kiểm toán.

Năm 2014, MTM bán hàng cho CTCP Luyện kim Đông Bắc theo 1 hóa đơn giá trị hơn 10 tỷ đồng, nhưng công ty này chỉ thừa nhận mua hóa đơn để hợp thức đầu vào.

Tổng số công nợ mà đối tác không chấp nhận xác nhận của MTM lên tới hơn 222 tỷ đồng.

Tin bài liên quan