Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mốc quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển

(ĐTCK) Xây dựng TTCK phát triển vững mạnh hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng các yêu cầu mới của hội nhập và đóng góp thiết thực hơn vào sự phát triển của đất nước là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong sự kiện khai trương giao dịch đầu Xuân tại Sở GDCK Hà Nội.

Lãnh đạo nhiều bộ, ngành thể hiện niềm tin TTCK Việt Nam sẽ phát triển, đồng thời chia sẻ mong muốn cần làm nhiều việc hơn nữa, giúp DN tư nhân phát triển và chủ động hội nhập.

Còn phải làm nhiều việc để hỗ trợ DN tư nhân phát triển

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Mốc quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển ảnh 1 

Quốc hội vừa thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Đầu tư sửa đổi tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, mọi DN tư nhân có quyền đầu tư, kinh doanh vào những lĩnh vực mà luật pháp không cấm. Nhưng như vậy là chưa đủ. Chúng ta còn phải làm nhiều hơn nữa để DN có thể thành lập dễ dàng, giải thể, thoái lui khỏi thị trường một cách dễ dàng, ít chi phí nhất.

Chính quyền phải nuôi dưỡng sự sáng tạo, phải là bà đỡ cho mọi sự sáng tạo. Có thể có nhiều sự sáng tạo thành công, nhưng cũng có thể có nhiều sự sáng tạo không thành công, nhưng chúng ta phải nuôi dưỡng sự sáng tạo.

Các DN tư nhân sống bằng sự sáng tạo, đổi mới. Chúng ta phải có những chính sách để DN thuận lợi trong tiếp cận với các nguồn lực, nhất là khi DN mới thành lập. Thậm chí, cần có những hình thức hỗ trợ về lãi suất để DN có thể vượt qua khó khăn, tìm kiếm thị trường…

Cạnh tranh trong môi trường quốc tế với biết bao vấn đề mà DN tư nhân phải đương đầu, nên Nhà nước cần phải đứng bên cạnh để hỗ trợ họ.

Tôi cảm nhận được rằng, các DN Việt Nam nói chung, đặc biệt là khối DN tư nhân chưa có đầy đủ thông tin về những thách thức mà họ phải đối mặt khi Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới. Cho nên điều đầu tiên mà các bộ, ngành phải làm là tổ chức các kênh thông tin cho DN. Qua đó giúp DN nắm được các thách thức theo từng ngành, lĩnh vực khi hội nhập theo từng hiệp định FTA. Làm việc này càng sớm càng tốt, giúp DN chủ động sớm hơn.

Tuy có sự hồi phục, nhưng năm 2015, DN trong nước vẫn còn khó khăn khi phải đối mặt với những tác động nhiều chiều từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, giống như một người đang ốm, chưa bình phục lại phải tham gia vào một công việc nặng nhọc, cạnh tranh lớn.

Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành vào cuối năm 2015 sẽ cho phép tự do lưu chuyển hàng hóa, lao động kỹ thuật trong khu vực. Lao động của Philippines, Indonesia… thông thạo tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, nên họ có thể làm nhiều việc cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia, đây là một lợi thế so với lao động Việt Nam... Cho nên các DN đang phải cạnh tranh không chỉ về thị trường, mà cả về công việc cụ thể. Phải nhìn thấy những vấn đề đó để giúp DN xây dựng kịch bản ứng phó cho từng ngành nghề, lĩnh vực. Phải nghe xem họ cần Nhà nước hỗ trợ những gì. Tôi nghĩ việc này phải làm rất quyết liệt trong năm 2015.

Sẽ khơi thông dòng vốn trong nước, hút mạnh dòng vốn nước ngoài vào thị trường

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính
2015 là năm đánh dấu chặng đường 15 năm phát triển của TTCK trong hành trình 70 năm của ngành tài chính.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và các đơn vị tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai quyết liệt Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thoái vốn, cổ phần hóa DNNN gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch trên TTCK, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2014 - 2015.
Mốc quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển ảnh 2

Phút ngẫu hứng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng “đọ” màu cà vạt với màu tím trên bảng điện tử tại HNX ngày khai trương giao dịch Xuân Ất Mùi 

Cùng với đó, chúng tôi sẽ khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành cơ chế chính sách cho việc triển khai sản phẩm mới, thị trường mới, phát triển TTCK phái sinh, cũng như hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy quản lý các thị trường hiện có; khơi thông dòng vốn trong nước, thu hút mạnh nguồn vốn nước ngoài; tăng cường hiệu quả quản lý giám sát đảm bảo tính công khai minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, đảm bảo TTCK hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa năm 2015, đồng thời tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế.

Kỳ vọng HOSE tăng trưởng 15% trong năm 2015

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM
Mốc quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển ảnh 3 
Với mức bình quân các phiên giao dịch trên 2.000 tỷ đồng, quy mô giá trị vốn hoá trên HOSE đến cuối năm 2014 đạt gần 1 triệu tỷ đồng thể hiện sự sôi động của TTCK, của hoạt động DN niêm yết. Hệ thống tín dụng của Thành phố nhiều, nhưng nguồn vốn huy động qua giao dịch chứng khoán khá lớn cho thấy sự đóng góp lớn trong việc phát triển thị trường tài chính của Thành phố.

Năm 2015 là năm đánh dấu 15 năm thành lập Sở GDCK đầu tiên của Việt Nam, phía trước có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức, UBND Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho hoạt động của HOSE và các DN hoạt động trên địa bàn, để TP. HCM luôn là địa chỉ đáng tin cậy cho các DN hoạt động và phát triển. Kỳ vọng, năm 2015, Sở GDCK TP. HCM sẽ đạt được mức tăng trưởng 15%.


Năm 2015 sẽ là một năm giao dịch thành công của TTCK

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE)

 
Năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế trong nước và thế giới nhưng nhìn chung TTCK đã có bước tăng trưởng khả quan. Có thể nói, năm 2014 là năm khởi sắc của TTCK Việt Nam.
Cụ thể, tính đến cuối năm, HOSE có quy mô giá trị vốn hoá gần 1 triệu tỷ đồng, tương ứng hơn 88% giá trị vốn hoá toàn TTCK Việt Nam. Tính bình quân, mỗi ngày có gần 124 triệu chứng khoán được giao dịch, tương đương 2.154 tỷ đồng, tăng 90% về khối lượng và gần 110% về giá trị so với bình quân năm 2013.
Đối với hoạt động bán đấu giá cổ phần, đã bán được 529 triệu cổ phiếu, thu được hơn 7.000 tỷ đồng cho Nhà nước. Kết quả trên là minh chứng cho sự nỗ lực của HOSE trong việc quản lý, tổ chức thị trường, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Để đạt được thành quả trên, không thể không nhắc đến sự đóng góp của các CTCK thành viên. HOSE đã tổ chức vinh danh các CTCK đã có đóng góp và hỗ trợ HOSE trong việc triển khai các sản phẩm mới, quy định mới tới thị trường.

Sở GDCK đánh giá cao những đóng góp đó và hy vọng năm 2015, HOSE tiếp tục nhận được những đóng góp của các thành viên để tổ chức thị trường tốt hơn. Hy vọng năm 2015 sẽ là một năm giao dịch thành công hơn nữa của TTCK.

Năm nay, TTCK Việt Nam sẽ có bước phát triển mới

Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch UBCK
Các con số ấn tượng về TTCK năm 2014 thể hiện nỗ lực vượt bậc của các thành viên thị trường, cơ quan quản lý và cộng đồng các DN niêm yết trên TTCK. Trong phiên giao dịch khai Xuân Ất Mùi 2015, tại Hà Nội, Thủ tướng đã tới tham dự và chúc Tết ngành chứng khoán, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ đối với hoạt động của TTCK. Tôi tin rằng, đây là mốc quan trọng để TTCK có bước phát triển mới trong năm 2015.

Trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng, việc phát triển TTCK được xem là rất quan trọng bởi nó gắn với việc tái cấu trúc DNNN nói riêng và tái cấu trúc nền kinh tế nói chung.

Các nhiệm vụ chủ yếu của năm 2015 cũng như tiền đề phát triển cho các năm tới là tiếp tục duy trì, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của TTCK. Triển khai phát triển theo chiều sâu và tái cấu trúc TTCK.

Tăng cường tính minh bạch cho thị trường và xây dựng các sản phẩm mới. Đặc biệt năm 2015 sẽ triển khai một bước căn bản các điều kiện cho hoạt động TTCK phái sinh, nếu không có gì thay đổi, trong quý I/2015, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về TTCK phái sinh, tạo khung pháp lý đầu tiên cho thị trường này hoạt động.

Năm nay, TTCK Việt Nam sẽ có bước phát triển mới, 15 năm là thời gian chưa dài nhưng đã có những bước tiến quan trọng, bước đầu trở thành kênh huy động vốn cho Chính phủ để đầu tư phát triển kinh tế. Vừa qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã có những cam kết trong việc tích cực triển khai những hoạt động cụ thể để TTCK Việt Nam trong những năm tới thực sự trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chính, quan trọng của nền kinh tế.

Tin bài liên quan