Mốc điểm nào cho VN-Index vào cuối năm?

Mốc điểm nào cho VN-Index vào cuối năm?

(ĐTCK) Các chuyên gia có cái nhìn khác nhau khi dự đoán về mốc điểm của VN-Index vào cuối năm.

Tại Tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới” tổ chức ngày 22/7, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo, VN-Index sẽ đạt mốc 800 điểm vào cuối năm.

Cơ sở để đưa ra dự đoán này, ông Cấn Văn Lực cho biết, đó là dựa vào bối cảnh kinh tế thế giới, kinh tế trong nước được dự đoán tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất ổn định, thị trường chứng khoán phái sinh được mở cũng hỗ trợ cho thị trường.

Ngoài ra, 730 doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hoá, nhưng chưa lên sàn sẽ phải lên sàn trong những tháng cuối năm do yêu cầu từ Chính phủ.

Nếu VN-Index đi lên trên 800 hoặc 830 thì dễ có rủi ro. Tôi nghĩ, mức 760 - 780 điểm sẽ bền vững hơn

- Ông Trần Văn Mẫn,
Giám đốc Đầu tư, quản lý
Quỹ mở VEOF - VinaCapital 

Tương tự, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Môi giới TP.HCM, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cũng dự báo 800 điểm cũng sẽ là mức điểm mà VN-Index đạt được vào cuối năm nay.

Còn theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, VN-Index sẽ đạt mốc 800 điểm khi thỏa mãn cả 2 điều kiện là GDP trong quý IV phải tăng trên 7% để tăng trưởng cả năm đạt mức 6,5% và các ngân hàng nới lỏng chính sách tiền tệ như hạ lãi suất, bơm tiền cho lưu thông.

"Tôi cho rằng, mức 800 điểm là hợp lý", ông Hiếu nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược thị trường, Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán HSC có cái nhìn tích cực hơi đôi chút khi dự báo VN-Index sẽ đạt mốc 816 điểm, một mốc theo ông Khánh đánh giá là “đẹp”.

Lạc quan hơn, theo ông Lưu Đức Quang, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Artex dự đoán, mốc điểm cuối năm của VN-Index sẽ là 830 điểm, thậm chí cấp phó của ông Quang là ông Lê Tiến Đông còn dự báo VN-Index sẽ cán mốc 850 điểm.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Mẫn, Giám đốc Đầu tư, quản lý Quỹ mở VEOF - VinaCapital cho rằng, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 760 - 780 điểm. Ông mong muốn, VN-Index chỉ nên dao động trong khoảng này.

“Từ đầu năm đến giờ, thị trường vẫn được dẫn dắt bởi các cổ phiếu có vốn hóa lớn, riêng Vinamilk (VNM) đã chiếm đến 15 -16%. Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam kém hấp dẫn, nên sau giai đoạn hưng phấn vừa qua, theo tôi, đang bắt đầu giai đoạn phong hóa. Nếu VN-Index đi lên trên 800 hoặc 830 thì dễ có rủi ro. Tôi nghĩ, mức 760 - 780 điểm sẽ bền vững hơn”, ông Mẫn lý giải. 

Tin bài liên quan