Margin vẫn chưa là lực cản

Margin vẫn chưa là lực cản

(ĐTCK) Thị trường đang có dòng tiền mới và nhà đầu tư chủ yếu bằng “tiền tươi” chứ chưa sử dụng vốn vay margin.

Các môi giới chuyên nghiệp tại các công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn chia sẻ, họ quan sát thấy dòng tiền mới bao gồm cả vốn nội và và ngoại đang chảy vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn, kết quả hoạt động kinh doanh tích cực.

Những doanh nghiệp này được dự báo sẽ trở thành mục tiêu của dòng vốn ngoại sau khi mở room và là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc Việt Nam tham gia TPP.

Nhiều cổ phiếu đã tăng giá 10 đến 15%, chỉ số VN-Index đã chạm vào các ngưỡng kháng cự mạnh tuy nhiên việc điều chỉnh thường diễn ra trong phiên, từ sắc xanh chuyển sang đỏ rồi lại nhanh chóng xanh trở lại.

Điều này được lý giải là thị trường đang có dòng tiền mới và nhà đầu tư chủ yếu bằng “tiền tươi” chứ chưa sử dụng vốn vay margin.

Ở các công ty chứng khoán có thị phần nhà đầu tư cá nhân lớn như VNDS, các môi giới cho biết, lượng vốn margin chỉ ở mức bình bình, cho thấy thị trường tăng không phải là quá nóng.

Bản tin ngày của HSC ngày 10/7 cho biết mức độ margin tiếp tục tăng dần và hiện đã cao hơn khoảng 52% so với mức đáy vào tháng 4 nhưng vẫn thấp hơn 27% so với mức đỉnh của năm ngoái.

Lực mua ròng của khối ngoại trong những tuần gần đây đã đóng vai trò giống như sự đẩy mạnh tăng trưởng cung tiền và chỉ khác một điều là ở lực mua của khối ngoại tiền được rót trực tiếp vào thị trường.

Thực tế, các định giá cơ bản của nhiều cổ phiếu đều đang ở mức hấp dẫn để đầu tư. Chẳng hạn như GMD đang được định giá P/E hơn 8 lần, PET đang giao dịch với P/E khoảng 7 lần, hay REE đang được giao dịch với P/E năm 2015 là 7,5 lần và và 2016 là hơn 6 lần…

Lý do cản trở tâm lý thị trường là các thông tin về Hy Lạp và thị trường Trung Quốc. Vì thế nhà đầu tư tham gia vào thị trường với tâm lý thận trọng, lựa chọn cổ phiếu và chưa dùng nhiều vốn vay để đề phòng rủi ro. Đó cũng là lý do dòng tiền luân chuyển khá nhanh từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác.

Dù vậy, thị trường vẫn đang được động viên cả về thực chất và tâm lý khi dòng vốn ngoại vẫn đều đặn mua ròng.

Giới phân tích kỹ thuật gần đây nhắc đến nhiều nhận định về một sóng tăng của thị trường chỉ mới bắt đầu và sẽ kéo dài từ nay cho đến năm sau. Nhận định cũng xuất phát từ lý do cơ bản là các doanh nghiệp đã bước vào chu kỳ tăng trưởng mới cùng sự phục hồi của nền kinh tế.

Việc ký kết các hiệp định thương mại là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, có đột phá mới.

Câu chuyện nới room vẫn còn nguyên giá trị để giới đầu tư cũng như đầu cơ lựa chọn cổ phiếu mục tiêu của mình. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu lên kế hoạch xin ý kiến ĐHCĐ nới room cho nhà đầu tư nước ngoài…

Sóng tăng chỉ mới bắt đầu.

Tin bài liên quan