Manh nha sóng cổ phiếu quỹ

Manh nha sóng cổ phiếu quỹ

(ĐTCK) Từ cuối tuần trước, một số doanh nghiệp niêm yết như Vicostone, CII đã khởi động cho phong trào mua cổ phiếu quỹ trên sàn, với khối lượng đăng ký 1,6 - 1,8 triệu cổ phiếu. 

Lý do các doanh nghiệp đưa ra là giá cổ phiếu đã rớt quá sâu, trong khi kết quả kinh doanh và các hoạt động khác của doanh nghiệp vẫn tích cực. 

Vicostone thậm chí còn thông qua Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tạm ứng cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Những doanh nghiệp như LCG, PET cũng công bố các kế hoạch mua cổ phiếu quỹ tương tự.

Một số doanh nghiệp khác có động thái tích cực như công bố kết quả kinh doanh quý II sớm, gặp gỡ nhà đầu tư, giới phân tích chia sẻ về các dự án, kế hoạch lớn trong 6 tháng đầu năm và kết quả bán niên của doanh nghiệp.

Ðây cũng là những hoạt động mà cổ đông của các doanh nghiệp đang mong muốn ở thời điểm này, khi diễn biến trên thị trường chứng khoán “đang xấu” vượt dự kiến. Tại cuộc họp Ðại hội đồng cổ đông của Viglacera cuối tuần qua, đã có những nhà đầu tư đề nghị Hội đồng quản trị xem xét việc sử dụng quỹ tiền mặt dồi dào của Tổng công ty để mua vào cổ phiếu quỹ, thậm chí mua cả một phần cổ phiếu nhà nước mà Bộ Xây dựng đang đặt lịch bán ra.

Ngoài động thái bạo tay mua cổ phiếu quỹ, ở không ít doanh nghiệp, đã bắt đầu có những thông báo của lãnh đạo công ty mua vào cổ phiếu như Traphaco, Tân Tạo… Một lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết đã từng kiếm được cả trăm tỷ đồng từ bán cổ phiếu hồi năm ngoái cho biết, thời điểm này ông bắt đầu tính đến việc mua vào cổ phiếu của doanh nghiệp. “Mua của người chán, bán cho người thèm”, vị CEO hóm hỉnh chia sẻ.

Trên thị trường cũng đã có những nhận định từ các công ty chứng khoán cho rằng, VN-Index sẽ rớt về vùng điểm dưới 900 như thời điểm cuối năm 2016, còn trong quý II/2018, riêng mức giảm của VN-Index lên tới 18,19%. Ðây là kỷ lục đứng sau diễn biến tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam hồi quý IV/2008 với mức giảm gần 31%.

Trở lại với động thái mua cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp, sẽ có những ý kiến trái chiều xung quanh việc doanh nghiệp chi ra hàng chục, hàng trăm tỷ đồng để lướt sóng cổ phiếu của chính mình. Cũng có những câu hỏi về việc tại sao doanh nghiệp không dùng vốn để mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh…

Tuy nhiên, hơn ai hết, lãnh đạo các doanh nghiệp chính là người hiểu rõ nhất chất lượng cổ phiếu của công ty mình. Ðộng thái mua cổ phiếu quỹ, ngoài mục tiêu bình ổn giá chứng khoán, cũng đem đến một thông điệp khá tốt với các cổ đông. Ðó là giá cổ phiếu và quyền lợi cổ đồng, ở góc độ nào đó, đã được đưa vào mục tiêu quản trị của doanh nghiệp. 

Tin bài liên quan