Nguồn: BVSC

Nguồn: BVSC

Mã lớn dẫn dắt đà tăng điểm

(ĐTCK) Với sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu dầu khí, cùng một vài cổ phiếu đơn lẻ như HNG, HAG…, VN-Index đã nhẹ nhàng chinh phục mốc kháng cự 620 điểm trong phiên hôm qua (17/5). Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào một số mã lớn, khiến đà tăng của thị trường thiếu bền vững.

Trong phiên hôm qua, việc giá dầu thô tiếp sát mốc 50 USD/thùng, đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí khởi sắc (trong đó GAS và PVD tăng trần), kéo VN-Index vượt qua mốc 620 điểm một cách dễ dàng. Chốt phiên, VN-Index tăng 8,97 điểm (+1,46%), lên 624,75 điểm, HNX-Index tăng 0,46 điểm (+0,57%), lên 82,21 điểm.

Ngoài nhóm cổ phiếu dầu khí, phiên hôm qua, sự chú ý cũng được dồn vào cặp đôi HAG - HNG. Sau thông tin phương án tái cơ cấu nợ của HAG và các ngân hàng chủ nợ được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, mở ra “cửa sinh” cho doanh nghiệp này, cổ phiếu HNG và HAG đã “cháy hàng” ngay từ đầu phiên với lượng dư mua trần lên tới cả triệu đơn vị.

Một điểm tích cực trong phiên này là thanh khoản tăng trở lại với tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt gần 3.200 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với 3 phiên trước đó, về mức trung bình 20 phiên. Nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng mạnh gần 182 tỷ đồng trên 2 sàn, trong đó mua ròng mạnh các mã dầu khí như GAS (hơn 48,6 tỷ đồng), PVD (34,5 tỷ đồng), PVS (34,1 tỷ đồng).

Việc VN-Index liên tục chinh phục các mốc kháng cự mạnh, nhất là ngưỡng 620 điểm tạo kỳ vọng cho nhà đầu tư về khả năng chỉ số này sẽ hướng đến các mục tiêu cao hơn, mà trước mắt là mức đỉnh cũ 640,75 điểm hồi tháng 9/2014.

Kỳ vọng này là có cơ sở, bởi khác với mọi năm, trong tháng 5 năm nay, thị trường đón nhận khá nhiều thông tin hỗ trợ.

Đầu tiên là hành động mạnh mẽ của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ DN được thể hiện bằng Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, trong đó đưa ra nhiều giải pháp, yêu cầu cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giúp DN có không gian để phát triển.

Tiếp đến là việc giá dầu thô liên tục tăng và hiện đã lên mức cao nhất 6 tháng. Đà tăng của giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì khi Goldman Sachs, tổ chức vốn rất bi quan về giá dầu thô đã bất ngờ thay đổi thái độ, đưa ra mức đánh giá tích cực về giá nhiên liệu này trong báo cáo mới nhất.

Điều quan trọng nữa mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, đó là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23/5 tới đây. 10 năm trước đây, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ lúc đó là George W. Bush, TTCK Việt Nam cũng đã có chuỗi tăng ấn tượng, liên tiếp thiết lập các đỉnh cao mới và chỉ 1 năm sau, VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.000 điểm. Trong các chuyến thăm chính thức của nguyên thủ quốc gia, thường sẽ có nhiều hợp đồng hợp tác được ký kết. Do đó, nhà đầu tư có lý do để kỳ vọng lịch sử cũ sẽ được lặp lại.

Tuy nhiên, việc đà tăng của thị trường phụ thuộc vào một số mã lớn như dầu khí, ngân hàng, VNM, hay những mã có thông tin hỗ trợ đột xuất như HNG, HAG, trong khi dòng tiền có xu hướng giảm cho thấy đà tăng thiếu đi tính bền vững.

Nhận định về xu hướng sắp tới, một số CTCK có cái khá nhìn thận trọng. Theo CTCK FPTS, sự phân kỳ giữa thanh khoản và xu thế tăng ngắn hạn của chỉ số khiến cho các lập luận ủng hộ cho khả năng đi xa hơn của chỉ số trở nên yếu và lỏng lẻo. Điều này đặc biệt thể hiện rõ qua số lượng rất hạn chế những cổ phiếu có sự tăng giá đồng pha với chỉ số.

Còn theo CTCK BVSC, VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự 625 - 630 điểm và được dự báo có thể sẽ sớm có sự điều chỉnh tại đây. Khả năng VN-Index sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh về ngưỡng 618 - 622 điểm trước khi tiếp tục đà tăng điểm vẫn được để ngỏ trong phiên kế tiếp.

Ngoài áp lực kỹ thuật, hiện thị trường cũng đang đối diện với một số thông tin bất lợi, như dư nợ margin hiện khoảng 23.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cuối quý I/2016, giá dầu thô sau khi tăng mạnh đã điều chỉnh trở lại trong cuối phiên châu Á... Nếu giá dầu thô điều chỉnh, nhóm cổ phiếu dầu khí nhiều khả năng sẽ chịu áp lực chốt lời và khi đó, VN-Index đứng trước khả năng điều chỉnh là rất lớn.

Trong khi đó, thông tin được Ngân hàng Nhà nước “cứu” là thông tin tốt cho HAG, nhưng chỉ là ngắn hạn. Vấn đề chính với HAG vẫn là bài toán đầu ra của sản phẩm (trong khi điều này lại phụ thuộc vào thị trường thế giới), nếu không việc giãn nợ, khoanh nợ cũng không giải quyết nhiều vấn đề. Mặt khác, thời gian qua, các đợt sóng tại HAG và HNG gắn với các thông tin về vấn đề nợ này cũng thường rất ngắn.

Vì vậy, dù có cơ sở để kỳ vọng VN-Index tiến lên các mốc đỉnh mới, nhưng nhà đầu tư cũng nên thận trọng để hạn chế rủi ro.      

Tin bài liên quan