Lợi nhuận khối doanh nghiệp bất động sản: cổ đông chất vấn tính khả thi

Lợi nhuận khối doanh nghiệp bất động sản: cổ đông chất vấn tính khả thi

(ĐTCK) Mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) năm nay diễn ra đúng vào thời điểm có nhiều thông tin bất lợi cho các DN bất động sản như tín hiệu giảm tín dụng cho vay bất động sản, dừng gói vay 30.000 tỷ đồng, nguồn cung căn hộ phân khúc trung và cao cấp tăng cao. 

Vì thế, vấn đề đầu tiên mà cổ đông quan tâm là tính khả thi của kế hoạch lợi nhuận mà các DN bất động sản đặt ra.

Ngày 25/4 tới đây, Dự án River City do CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) hợp tác với An Gia và Quỹ Creed của Nhật Bản chính thức ra mắt trên thị trường.

Đây là dự án lớn được kỳ vọng sẽ mang lại dòng tiền cho PDR trong giai đoạn 2016 -2018, đủ để trả nợ cho Ngân hàng Đông Á 500 - 1.000 tỷ đồng và trả nợ gốc cho các trái chủ trong trường hợp họ lấy vốn, nếu kế hoạch kinh doanh diễn ra đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT PDR cho biết, trong quý I/2016, lợi nhuận của PDR ước đạt khoảng 25-30 tỷ đồng, chủ yếu từ bán đất nền The EverRich 3.

Theo kế hoạch 2016, PDR đạt lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng và để thực hiện kế hoạch này, PDR đẩy nhanh tiến độ Dự án The EverRich Infinity, bảo đảm trong quý IV bắt đầu bàn giao sản phẩm để ghi nhận doanh thu, lợi nhuận.

Theo thông tin của ĐTCK, số lượng căn hộ còn lại của Dự án tiếp giáp Quận 1 chỉ còn vài chục căn và PDR đang làm việc với Techcombank để xây dựng phương án tài chính cho khách hàng mua nhà, nhằm bán hết toán bộ căn hộ còn lại của Dự án trong năm nay.

Cổ đông cũng khá yên tâm với kế hoạch lợi nhuận của Công ty Khang Điền (KDH). Công ty này đặt kế hoạch 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó riêng Công ty mẹ KDH dự kiến đạt 330 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng bán 400 sản phẩm, trong đó đã có 280 sản phẩm đã bán, chỉ chờ ghi nhận doanh thu.

KDH chỉ bán 120 sản phẩm nữa là hoàn thành kế hoạch của công ty mẹ. Ngoài ra, KDH sẽ ghi nhận 70 tỷ đồng lợi nhuận từ công ty con BCI. Do kế hoạch lợi nhuận của BCI xây dựng cũng khá thận trọng nên KDH tin tưởng là cả “con và mẹ” sẽ hoàn thành. Trong khi đó, theo kế hoạch, năm nay, KDH dự kiến bán 700 sản phẩm của các dự án.

Bà Ngô Thị Mai Chi, Phó tổng giám đốc KDH cho biết, sau khi Thông tư 36/2014/TT-NHNN được ban hành, các ngân hàng lựa chọn kỹ càng, gắt gao hơn khi cho vay DN bất động sản, đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động cho vay với tài sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, các dự án của KDH đã hoàn thành hạ tầng, tiện ích, sổ đỏ, nên tạo sự yên tâm cho khách hàng và thuận lợi cho ngân hàng tài trợ cho khách hàng mua nhà.

Tháng 10/2015, Vietinbank đã cam kết tài trợ cho các dự án của KDH. Nếu Thông tư sửa đổi Thông tư 36 được ban hành cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cũng như thực hiện kế hoạch của KDH.

Theo thông tin mới nhất mà ĐTCK có được thì Dự án The Venica tại Quận 9 của KDH với giá tối thiểu 14 tỷ đồng/căn mở bán trong tháng 4 này, hướng đến phân khúc cao cấp, đang rất hút khách. Với địa thế đẹp, Dự án như một hòn đảo  nhỏ nằm giáp Quận 2, được thiết kế đẹp, số lượng căn có hạn - khoảng 43 căn - thì KDH còn chủ trương xây dựng cộng đồng dân cư đẳng cấp ở dự án này bằng việc lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp.

Một DN bất động sản khác, CTCP Tư vấn thương mại dịch địa ốc Hoàng Quân (HQC) cũng rất tự tin với kế hoạch lợi nhuận 500 tỷ đồng lợi nhuận đặt ra năm nay. Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC cho biết, ước tính lợi nhuận quý I là 50 tỷ đồng và năm nay dù không đưa ra thông điệp từ chức nếu không đạt kế hoạch lợi nhuận như năm ngoái, nhưng bản thân ông và bộ máy lãnh đạo quyết tâm thực hiện kế hoạch với tinh thần quyết liệt như thế. Ông Tuấn nói: “Năm 2016 của HQC là năm của hành động”.

Ông Tuấn phân tích, năm ngoái HQC đã bán 4.500 nhà ở xã hội, năm nay dự kiến bán 10.000 căn và bàn giao khoảng 10.000 căn. Việc chào bán các dự án nhà ở xã hội luôn sớm hơn dự kiến do nhu cầu rất lớn. Nếu bình quân mỗi căn giá 500 triệu đồng thì doanh thu là 5.000 tỷ đồng và với 2.000 tỷ đồng doanh thu đến từ KCN, thương mại văn phòng cho thuê bất động sản nghỉ dưỡng, HQC dự kiến có doanh thu  7.000 tỷ đồng. Lợi nhuận 10% doanh thu thì ước tính đạt khoảng 700 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, kế hoạch HQC đặt 500 tỷ đồng lợi nhuận là con số tối thiểu. Nhà ở xã hội chiếm tỷ trọng khoảng 50 - 70% doanh thu của HQC năm nay, còn lại doanh thu đến từ các dòng sản phẩm khác với tỷ trọng tùy theo tình hình thị trường.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đưa ra kế hoạch lợi nhuận khá khiêm tốn: 80 tỷ đồng và được hạch toán từ Dự án S-Home TDH Phước Long đã bán thành công 70% số căn hộ và sẽ ghi nhận toàn bộ doanh thu và lợi nhuận sau khi bàn giao nhà vào quý III/2016.

ĐHCĐ của các công ty bất động sản như Nam Long, An Dương Thảo Điền, DIG, Căn nhà mơ ước… sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới và câu hỏi tính khả thi của lợi nhuận 2016 sẽ tiếp tục làm nóng phiên chất vấn của các cổ đông dành cho Ban lãnh đạo DN niêm yết.  

Tin bài liên quan