Nguồn thu từ hoạt đồng cho vay chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của các công ty chứng khoán

Nguồn thu từ hoạt đồng cho vay chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của các công ty chứng khoán

Lợi nhuận công ty chứng khoán: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

(ĐTCK) Nửa đầu năm, thị trường chứng khoán có nhiều diễn biến tích cực, nhưng cơ hội đạt được kết quả kinh doanh khả quan không chia đều cho các công ty chứng khoán (CTCK). Có công ty lãi cao, nhưng có công ty suy giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

Lãi cao

Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, Công ty đạt khoảng 46 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong đó các mảng kinh doanh đều tăng trưởng ổn định và đóng góp khá đều nhau. Dự kiến cả năm, Công ty sẽ đạt khoảng 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

VCBS nhận định, trong trung và dài hạn, thị trường chứng khoán có thể biến động mạnh, với các yếu tố tích cực, tiêu cực đan xen. Hiệu quả hoạt động của khối CTCK sẽ bị tác động không nhỏ bởi diễn biến chung của thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của riêng CTCK Sài Gòn (SSI) là hơn 999 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 494,7 tỷ đồng. Trong đó, quý II/2016 đạt lần lượt là 626 tỷ đồng và 360,4 tỷ đồng. Hoạt động đầu tư tiếp tục đóng góp lớn vào doanh thu của SSI trong quý II/2016, chiếm tỷ trọng 52,9%. Lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đầu năm của SSI dự kiến đạt khoảng 523 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch năm (950 tỷ đồng).

CTCK VNDirect đạt tổng doanh thu 209,7 tỷ đồng trong quý II/2016, tăng 81,1% so với quý II/2015. Trong đó, doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán tăng 43%, đạt 46 tỷ đồng, chiếm 22% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế trong quý II/2016 của Công ty đạt 65 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ 2015. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của VNDirect đạt 93,46 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch năm.

CTCK Bảo Việt (BVSC) đạt 77 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2016, tăng 22,4%; lợi nhuận sau thuế đạt 34 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2015.

Chia sẻ về kết quả lợi nhuận 6 tháng đầu năm, các CTCK đều cho biết, nguồn thu từ hoạt đồng cho vay chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của công ty. Đánh giá nhu cầu vốn vay của khách hàng sử dụng nghiệp vụ giao dịch ký quỹ (margin) hiện tại khá lớn và có thể còn tăng thêm, nhưng phần lớn CTCK cho hay, sẽ không đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng bằng mọi giá, mà dựa trên sự cân đối mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, mức độ rủi ro của dư nợ vay, hiệu quả của vốn cho vay và cơ cấu sử dụng nguồn vốn. 

Sụt giảm

Một số CTCK ghi nhận kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái là BSC, ACBS, thậm chí AGR có khoản lỗ khá lớn.

Cụ thể, trong quý II/2016, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đạt 83 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế hơn 25,8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty đạt 176,5 tỷ đồng doanh thu, giảm 20%; lợi nhuận sau thuế đạt 43,5 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế hoạch kinh doanh năm 2016 của BSC là tổng doanh thu 330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 75 tỷ đồng, thị phần môi giới đạt 3,9%, chi trả cổ tức ở mức 5%.

CTCK ACB (ACBS) dự kiến lợi nhuận trong 6 tháng năm đạt khoảng 62 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo ACBS, Công ty phải hạch toán dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán khá lớn, trong khi những cổ phiếu đầu tư sinh lời chưa được bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận.

CTCK ghi nhận khoản lỗ lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại là CTCK Ngân hàng Nông nghiệp - Agriseco (AGR), với mức lỗ trước thuế hơn 205 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là do trong kỳ, Công ty phải trích lập dự phòng gần 155 tỷ đồng đối với khoản đầu tư vào cổ phiếu HNG (giá trị khoản đầu tư này giảm từ 275 tỷ đồng xuống còn hơn 60 tỷ đồng). Như vậy, khoản lỗ lũy kế tính tới thời điểm 30/6/2016 của AGR là hơn 320 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với đầu năm.

Thực tế cho thấy, kết quả kinh doanh của các CTCK có sự phân hóa lớn. Tuy nhiên, lợi nhuận của khối công ty này bị chi phối nhiều bởi yếu tố thị trường, cũng như một số yếu tố nội tại của từng doanh nghiệp, nên kết quả kinh doanh hàng quý chỉ mang tính thời điểm. Lợi nhuận cả năm có thể hoàn toàn khác so với dự báo dựa trên kết quả những quý đầu năm.

Tin bài liên quan