Liên tục vượt đỉnh, VN-Index sẽ tăng đến khi nào?

Liên tục vượt đỉnh, VN-Index sẽ tăng đến khi nào?

(ĐTCK) Sau khi vượt qua mức đỉnh 7 năm, thị trường vẫn đang tiếp tục duy trì được đà hưng phấn, nhưng câu hỏi đặt ra là xu hướng tăng sẽ duy trì đến khi nào?

Chỉ số VN-Index liên tiếp xác lập các đỉnh mới trong niềm hân hoan xen lẫn lo lắng của thị trường. Chốt phiên 7/7, VN-Index đạt 661,12 điểm, tăng 11,66 điểm so với phiên trước đó. Tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện tích cực khi chỉ số thị trường vượt mức 650 điểm lần thứ hai trong lịch sử (lần thứ nhất cách đây 10 năm, 2006) và đạt đỉnh của 8 năm.

Khác với việc chỉ có một số nhóm cổ phiếu theo đà tăng, đợt tăng lần này ghi nhận diễn biến khá đồng đều của các nhóm cổ phiếu. Dù dòng tiền nằm chủ đạo trong nhóm cổ phiếu bluechips như VNM, GAS, PNJ, PVD, VIC, VCB... nhưng các nhóm khác như cổ phiếu vốn hóa trung bình (middle cap) và penny cũng tăng vọt, điển hình là những cái tên như KSB, LIX, PTB, AAA, VCG, VNH, VTO...

Nhìn vào diễn biến của hai sàn, có thể nhận thấy, HNX-Index đang có diễn biến tích cực hơn nhiều so với VN-Index, trong đó, VCG đóng góp không nhỏ vào sự tăng điểm của HNX-Index.

Trong khi đó, các tín hiệu kỹ thuật vẫn tiếp tục ủng hộ một đợt tăng mới của VN-Index. Nguyên nhân trung hạn để chỉ số này tăng mạnh như hiện nay, theo các công ty chứng khoán, xuất phát từ phản ứng của dòng vốn quốc tế trước động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sự hồi phục của giá dầu và hàng loạt nguyên liệu cơ bản trên toàn thế giới. Chưa kể, tâm lý thị trường được giải tỏa khi VN-Index vượt qua ngưỡng 640 - 645 điểm, vốn được đánh giá là “ngưỡng tiến hóa” trong gần 8 năm trở lại đây.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), cả hai chỉ số này có thể sẽ duy trì đà tăng, khi VN-Index hướng về mức kháng cự 670 điểm và HNX-Index hướng về mức 89,5 điểm. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, VCSC đánh giá dòng tiền sẽ chảy mạnh vào sàn HNX, giúp chỉ số HNX-Index bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong những phiên giao dịch tới.

“Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng trong ngắn hạn với cả hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên 634,68 điểm đối với VN-Index và 84,16 điểm với HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, VCSC cho biết.

Nhìn lại diễn biến trong tuần trước, khi thị trường ngấp nghé ở ngưỡng gần 630 điểm, việc sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - Brexit diễn ra đã tạo nên các phiên bán tháo, tình cờ giúp thị trường điều chỉnh xong và được thay máu bằng các đợt đầu tư hoàn toàn mới. Sau đợt lún sâu, dường như mức độ hồi phục của thị trường cũng nhanh hơn.

Về cơ hội đầu tư trong ngắn hạn, CTCK Bảo Việt (BVSC) duy trì quan điểm cho rằng, vùng giá hiện tại chỉ phù hợp cho hoạt động trading ngắn hạn với tỷ trọng vừa phải ở những mã có giao dịch tích cực. Việc nâng tỷ trọng danh mục trung, dài hạn lên mức cao chưa được khuyến nghị do vùng giá hiện tại còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hỗ trợ cho đà tăng của thị trường không thể không kể đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, luôn đóng vai trò trụ đỡ, bên cạnh một vài nhóm cổ phiếu tăng tích cực thời gian qua như thép, vật liệu xây dựng hay đá… Hiện tại, các công ty chứng khoán đều đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ tỷ trọng cao đối với những mã cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh 6 tháng tích cực. Việc giải ngân thêm có thể được thực hiện, tuy nhiên, nhà đầu tư nên tiến hành từ từ tại các nhịp điều chỉnh và tránh mua đuổi giá cao khi thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn.

Nhìn chung, trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm và tạo lập những đỉnh giá mới khi tâm lý của giới đầu tư hiện tại đang khá tốt, đặc biệt là nhiều nhà đầu tư hiện giờ mới bắt đầu mua vào sau khi thị trường tăng điểm mạnh. Về trung và dài hạn, nhiều công ty chứng khoán lạc quan cho rằng, xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn còn tiếp.              

Tin bài liên quan