Lên sàn thời gian khó

Lên sàn thời gian khó

(ĐTCK) Chuỗi ngày gian khó của TTCK kéo dài đang đặt ra nhiều thử thách đối với các DN đã và sắp tham gia thị trường.

Chuỗi ngày gian khó của TTCK vẫn đang kéo dài khiến những ưu thế vốn tạo ra sức hấp dẫn của thị trường đối với DN niêm yết, nhất là hoạt động huy động vốn ngày càng mờ nhạt. Điều này đặt ra nhiều thử thách đối với các DN đã và sắp tham gia thị trường.

Thực tế này khiến TTCK khó “hút” DN lên sàn. Tổng cộng chưa đến 20 DN lên niêm yết chia đều trên hai Sở GDCK từ đầu năm đến nay là minh chứng rõ nhất cho điều này. Trong bối cảnh ảm đạm đó, những gương mặt mới lên sàn, dù với bất kỳ lý do gì cũng được coi là...…dũng cảm và đáng trân trọng.

Trong lời phát biểu tại lễ khai mạc niêm yết cổ phiếu SPI của CTCP Đá Spilít trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) ngày 26/9, bà Đỗ Thị Cẩm Thúy, Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ, quyết định niêm yết của SPI trong thời gian khó này không chỉ là thực hiện cam kết với cổ đông về nỗ lực đưa Công ty hoạt động ngày càng hiệu quả và minh bạch hơn, mà còn là tâm nguyện của người quá cố là người bạn đời của bà đã mất cách đây gần một năm.

Sự kiện SPI niêm yết, được bà ví như nén tâm nhang mà CBCNV của Công ty tưởng nhớ đến người quá cố, khi còn ít ngày nữa là đến giỗ đầu của ông, người đã dành nhiều tâm sức gây dựng SPI ngay từ những ngày đầu thành lập.

Trên thực tế, nếu DN căn ke được - mất khi quyết định đặt chân lên sàn lúc này, thì không quá khó để nhận ra cái mất nhiều hơn và nhãn tiền hơn. Nhưng cũng giống như luật chơi trong kinh doanh và cả triết lý rất dung dị của cuộc đời, cái mình mất đi chính là đặt nền móng cho cái được trong tương lai. Nếu chiêm nghiệm một chút, DN không khó nhận ra, sẽ chẳng có cái được nào tự nhiên có, mà trước đó không được gieo mầm từ những cái mất. Có điều, để có được “quả” ngọt, bền vững, đàng hoàng, thì “nhân” phải chính trực.

Có lẽ TTCK đang cần thêm những DN dám “mất”, để có thêm lượng hàng hóa mới đáp ứng cho khẩu vị ngày một đa dạng và khó tính của nhà đầu tư. Trong thời thị trường gian khó này, mới thấy ý nghĩa đáng ghi nhận của những nỗ lực dù là nhỏ nhất của các DN dám đưa ra quyết định lên sàn với hy vọng tương lai sẽ tươi sáng hơn.

Để việc biết “dám mất” của DN khi lên sàn lúc này không uổng tâm sức, cũng như khích lệ thêm các DN lên niêm yết, rất cần sự sẻ chia, ghé vai của cơ quan quản lý, vận hành thị trường. DN mong muốn “cửa” lên niêm yết thoáng hơn: trình tự, thủ tục hoàn chỉnh hồ sơ niêm yết đơn giản và rút ngắn thời gian hơn nữa nếu điều kiện cho phép. Qua đó, giúp DN giảm thiểu chi phí tuân thủ, nhất là trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn kéo dài như hiện tại.

Để chuẩn bị cho bước cạnh tranh gay gắt hơn khi TTCK đang ngày một rộng cửa hội nhập với TTCK quốc tế, nhất là trong khu vực ASEAN, nghĩa vụ của một DN niêm yết cũng cần được chuẩn hóa và minh bạch hơn. Đây không chỉ là cách tạo thuận lợi tối đa cho DN trên sàn, mà còn tăng sức hấp dẫn cho TTCK.

Không chỉ cần nền tảng là các yếu tố kinh tế vĩ mô sáng hơn, gian khó của TTCK chỉ có thể sớm lùi lại phía sau khi các cấp quản lý, cũng như các thành viên khác trên thị trường, trong đó có các DN vừa và sắp niêm yết hợp tâm bước tới, nhằm góp sức phát triển TTCK lành mạnh và bền vững hơn.