Lấy lại tâm thế lạc quan

Lấy lại tâm thế lạc quan

(ĐTCK) VN-Index có nhiều phiên trồi sụt nhưng sắc xanh vẫn chiếm ưu thế chủ đạo trên thị trường và đến tuần này ghi nhận tuần thứ 5 liên tục tăng điểm. Tâm thế lạc quan là cụm từ chung được chia sẻ khá rộng rãi trong cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài.

Yếu tố tác động mạnh mẽ nhất vào tâm lý nhà đầu tư ngoại là niềm tin rõ ràng rằng  quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và làn sóng doanh nghiệp lên niêm yết sẽ mạnh mẽ trong năm 2017.

Lãnh đạo một công ty quản lý quỹ quy mô Top 5 tại Việt Nam cho biết, cổ phần nhà nước được bán ra ở quy mô lớn và giá cả hợp lý là hai yếu tố có thể thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới thị trường vốn Việt Nam.

Trong năm 2017, các nhà đầu tư nước ngoài đang chờ đợi các thương vụ IPO và niêm yết lớn, nhất là khi họ chứng kiến nhiều nhà đầu tư ban đầu đã lãi lớn với ACV, Vietnam Airlines, Vietjet…

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra không quá thất vọng với việc Hiệp định Ðối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thành hiện thực, vì không có TPP, Việt Nam vẫn có 16 hiệp định thương mại tự do với các nước và đang trong giai đoạn đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do khác.

Họ cũng tin tưởng rằng, cam kết đổi mới đi kèm với việc tham gia TPP sẽ được tiếp tục thực hiện dù có TPP  hay không và nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày một sâu hơn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, đó không chỉ là xuất khẩu. Ngay thị trường nội địa cũng ngày một phình to hơn khi mức sống và thu nhập của người dân được cải thiện.

Ðơn cử, ngay trong lĩnh vực bất động sản, sẽ có thêm nhiều công ty bất động sản tìm kiếm cơ hội tăng vốn qua thị trường chứng khoán để phát triển chuỗi dự án của mình. Dù thị trường bất động sản sẽ phân hóa và không phải mọi doanh nghiệp đều dễ kiếm được tiền nhưng triển vọng vẫn khá sáng, kéo theo cổ phiếu của những công ty phát triển bất động sản lớn tăng giá trong con mắt các nhà đầu tư.

Hãy nhìn vào tỷ lệ đô thị hóa gia tăng, dân số đô thị ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 50% vào năm 2040 (hiện là 30%) và Ngân hàng Thế giới dự báo mỗi năm thành phố cần xây mới 374.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục vào 2016, khi đạt mức tăng trưởng hai con số, VN-Index đóng cửa năm 2016 với mức tăng13,4%. Năm qua cũng chứng kiến thị trường vượt qua nhiều ngưỡng cản tâm lý  và thanh khoản cải thiện rõ rệt.

Theo số liệu của Bloombberg, đây là thành tích đáng ghi nhận vì trong khu vực, chứng khoán Việt Nam chỉ kém Thái Lan và Indonesia với mức tăng 29,51 và 18,09%;  trong khi Philippines và Malaysia thậm chí còn giảm 6,79 và 6,95%.

Với những diễn biến đang xuất hiện gần đây, nhiều nhà đầu tư lạc quan dự báo chứng khoán Việt Nam đang tiến dần vào khu vực của các thị trường mới nổi với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến, tất nhiên, có sớm cũng phải gần 2 năm nữa. Nhưng rõ ràng, thanh khoản, số lượng các công ty quan tâm đến niêm yết đã phần nào đưa chứng khoán Việt Nam đến gần hơn các điều kiện thăng hạng.

Tại Việt Nam, nhiều quỹ năm qua đã đạt mức tăng trưởng NAV cao hơn cả mức tăng của VN-Idex. Ðây sẽ là cơ sở để các công ty quản lý quỹ thuyết phục nhà đầu tư khả thi hơn. Vấn đề còn lại là các quỹ này cũng như cả ngành chứng khoán Việt Nam cần có thêm nhiều sản phẩm mới, thực đơn ngon và phong phú, với hy vọng kiếm được nhiều khách hàng hơn.

Tin bài liên quan