Lãi suất margin, “mỗi cây mỗi hoa”

Lãi suất margin, “mỗi cây mỗi hoa”

(ĐTCK) Dịch vụ margin (cho vay mua chứng khoán) mang lại nguồn thu đáng kể cho các CTCK trong bối cảnh thị trường sôi động. Mỗi công ty áp dụng một mức lãi suất khác nhau, cho các sản phẩm margin khác nhau, tùy vào chiến lược thu hút khách hàng.

Nhưng trên thị trường, theo quan sát của ĐTCK, chênh lệch lãi suất margin có thể tới mức 4%/năm giữa các CTCK.

CTCK VPBS luôn có chiến lược duy trì lãi suất margin hấp dẫn. Đối với khách hàng VIP có giá trị giao dịch 10 tỷ đồng/tháng được hưởng lãi suất margin là 11,5%/năm. Với các khách hàng thông thường, lãi suất là 13,5%/năm.

Tương đối hấp dẫn là lãi suất của SHS, ở mức 12,5%/năm cho khách hàng có giá trị tài khoản 1 tỷ đồng trở lên, hoặc các khách hàng mới cũng có thể được áp dụng mức lãi suất này thấp hơn mức lãi suất bình thường là 13,5%/năm. Tại CTCK MBS, lãi suất margin là 14%/năm, nhưng với sản phẩm margin + là sản phẩm MBS liên kết với MB cho vay thì lãi suất thấp hơn chỉ còn 13%/năm.

Tại hai CTCK có thị phần cao nhất nhì thị trường là SSI và HSC, mức lãi suất margin cao hơn các CTCK có ngân hàng “chống lưng”. SSI áp dụng mức lãi suất margin mặc định trong phần mềm là 14%/năm, tuy nhiên có sự linh hoạt áp dụng cho các khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ở mức 13%/năm. CTCK HSC hiện áp dụng mức lãi suất margin bình quân là 14,5%/năm, cao hơn so với mức Công ty dự kiến từ đầu năm là 13%/năm và cao hơn so với một số công ty nêu trên.

Chia sẻ với ĐTCK về mức phí margin này, ông Lê Công Thiện, Phó tổng giám đốc phụ trách môi giới HSC cho biết, để có nguồn vốn ổn định, đáp ứng nhu cầu margin của khách hàng, có lúc Công ty phải vay thêm của tổ chức khác. Nguồn vốn đó dù khách hàng sử dụng hay không sử dụng cũng phát sinh chi phí, chi phí đó  được tính vào lãi suất cho vay. Nhưng quan trọng hơn theo ông Thiện, lãi suất margin theo quan hệ cung cầu, nếu đắt khách hàng sẽ không sử dụng. Nếu lãi suất margin cao mà công ty có đội ngũ tư vấn tốt, giúp khách hàng có cơ hội kiếm được lợi nhuận 5-7% trong khoảng 7 -10 ngày, thì mức lợi nhuận này so với chi phí vốn (0,045%/ngày) vẫn tốt, nên nhà đầu tư vẫn chấp nhận. 

Có vẻ phức tạp hơn trong việc thiết kế các sản phẩm margin, CTCK VNDirect đưa ra các sản phẩm margin phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Với các khách hàng thông thường, sử dụng sản phẩm cho vay ký quỹ linh hoạt smart I mức lãi suất là 14,5%/năm.

Đối với sản phẩm smart + lãi suất lên tới 18%/năm, tuy nhiên, khách hàng có thể được ưu tiên miễn lãi lên tới 6 ngày đầu. Tức là, nếu trong thời gian chờ cổ phiếu về tài khoản có ngày thứ 7 và Chủ nhật xen kẽ thì khách hàng được miễn lãi cả những ngày này cho đến ngày T+3. Các khách hàng ưa thích giao dịch ngắn hạn hoàn toàn không phải chịu lãi khi sử dụng smart + và bán cổ phiếu mua vào ngày T+3 cổ phiếu về tài khoản.

Mục tiêu của VNDR đối với sản phẩm smart + là giúp khách hàng linh hoạt chiến lược đầu tư tùy theo biến động của thị trường từng giai đoạn và gia tăng lợi nhuận. Có thể nói, sản phẩm này của VNDR được nhiều nhà đầu tư cá nhân yêu thích để giảm giá vốn, giao dịch kiếm lời mỗi tuần, nhất là trong bối cảnh thị trường ở thời điểm này.  

Tin bài liên quan