Lạc quan với triển vọng TTCK tháng 12

Lạc quan với triển vọng TTCK tháng 12

(ĐTCK) Tỷ giá biến động và khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng này sẽ ảnh hưởng đến việc bán ròng của khối ngoại. Tuy vậy, nhiều chuyên gia vẫn có cái nhìn khá lạc quan với thị trường trong tháng cuối cùng của năm. 

Dòng vốn vào TTCK cuối năm sẽ có xu hướng gia tăng trở lại

 Ông Lê Đức khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Tôi cho rằng, dòng vốn vào TTCK từ nay đến cuối năm sẽ có xu hướng gia tăng trở lại, theo đó, khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng cùng với tâm lý nhà đầu tư nội được cải thiện hơn. Lý do cơ bản là kinh tế vĩ mô ổn định, làn sóng niêm yết mới, nhiều thông tin tích cực vẫn đang hỗ trợ thị trường. Mọi tin tức hay yếu tố bất lợi đã ít nhiều phản ánh vào diễn biến điều chỉnh của thị trường giai đoạn qua. Quá trình khởi sắc và hồi phục, cùng với sự lạc quan từ phía nhà đầu tư sẽ gia tăng.

Phân tích diễn biến thị trường, cũng như khối lượng giao dịch trên 2 sàn từ đầu năm đến nay cho thấy, thanh khoản trung bình phiên tăng khoảng 28% so với năm 2015. điều này thể hiện, nhà đầu tư cá nhân cũng như tổ chức đã tham gia giải ngân mạnh hơn. Tuy vậy, thị trường hiện tại vẫn cần thêm thời gian để tích lũy cổ phiếu, đồng thời cần có thông tin hỗ trợ đủ mạnh lôi kéo dòng tiền. Có lẽ, niềm tin nhà đầu tư, cũng như nhận thức của thị trường, đang là rào cản ngăn VN-Index vượt qua giai đoạn tích lũy.

Theo tôi, thị trường còn nhiều cổ phiếu ở nền tảng giá rất hấp dẫn. Đây là thời điểm rất tốt để tích lũy các cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu chu kỳ, giá trị như nhóm cổ phiếu dầu khí, vật liệu xây dựng, công nghệ…

Nếu tỷ giá và lãi suất ổn định trở lại, dòng tiền vào TTCK sẽ ổn định hơn

Bà Lê Nguyệt Anh, CFA, Trưởng phòng Phân tích, CTCK ACB (ACBS) 

Cuối năm, dòng vốn trên thị trường thường có những diễn biến khó lường, đặc biệt, khối ngoại đang ít nhiều chịu tác động từ việc FED tăng lãi suất, diễn biến bất thường của tỷ giá... Đặc biệt, sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, do lo ngại về chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và đồng USD mạnh lên. So với các thị trường mới nổi, mức độ rút vốn và biến động tỷ giá của Việt Nam đều ở mức thấp và được coi là tương đối ổn định. Trong bối cảnh FED sắp tăng lãi suất, xu hướng bán ròng có thể còn tiếp tục trong thời gian tới. Mặt khác, nếu Nhà nước chào bán thành công 8% của VNM với giá khởi điểm tương đương 840 triệu USD, đây sẽ là nguồn vốn mới lớn nhất tham gia thị trường trong năm nay.

Đối với TTCK, hiện có 2 yếu tố chính ảnh hưởng tới sức hấp dẫn là lãi suất và tỷ giá. Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh và biến động tỷ giá khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, nhiều khả năng thị trường cần tích luỹ và điều chỉnh thêm trong thời gian tới.

Sau nhiều tháng ổn định, tỷ giá đã có những biến động đáng kể, trong khi lãi suất, nhất là lãi suất ngắn hạn, đã tăng trở lại. Nếu tỷ giá và lãi suất ổn định trở lại, dòng tiền vào thị trường, cả trong và ngoài nước, có thể sẽ ổn định hơn.

Cần đẩy mạnh truyền thông, TTCK là kênh đầu tư minh bạch

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc CTCK IB (IBSC) 

Có thể thấy, cổ phiếu của hàng loạt công ty lớn sắp lên sàn sẽ hình thành nên lượng hàng lớn trên TTCK. Những đợt thoái vốn tiếp theo của Nhà nước cũng sẽ cấp thêm khối lượng rất lớn cổ phiếu, khiến cho nguồn cung của thị trường tăng lên. Những cổ phiếu đã và sắp lên sàn đều của các công ty lớn, có thị phần lớn, hoặc chi phối trong những ngành có tiềm năng.

Tuy nhiên, những cổ phiếu này đều là những cổ phiếu đã niêm yết và đấu giá IPO, là những cổ phiếu đã có chủ sở hữu, nên việc lên niêm yết hỗ trợ cho hoạt động mua bán của các cổ phiếu này minh bạch hơn về giá và thông tin doanh nghiệp, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đến với nhà đầu tư theo cơ chế vận hành của Sở GDCK. Còn thị trường sẽ vẫn là “thuận mua, vừa bán”. Thêm nữa, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư bên ngoài tại các doanh nghiệp sắp lên sàn rất ít, nên vốn hoá niêm yết tăng mạnh, nhưng tổng cung thực sự không tăng quá lớn.

Một trong những giải pháp cơ bản để hấp thụ tốt nguồn cung là cải thiện cầu. Những cổ phiếu hàng đầu của các ngành lên niêm yết giúp hàng hoá trên thị trường niêm yết trở nên chất lượng hơn. Theo tôi, cần đẩy mạnh truyền thông về TTCK là kênh đầu tư minh bạch đối với công chúng, không phải là nơi đánh bạc, rủi ro cao. Cần cho công ty chứng khoán chủ động linh hoạt trong việc tạo sôi động cho thị trường bao gồm: sản phẩm tạo thanh khoản, sản phẩm đòn bẩy… đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi nhà đầu tư.

Tin bài liên quan