Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao huân chương Lao động hạng nhất cho Sở GDCK TP. HCM

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao huân chương Lao động hạng nhất cho Sở GDCK TP. HCM

Kỷ niệm 15 năm thành lập Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh

(ĐTCK) Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chiều nay (25/7)  tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng. 

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), UBND TP. Hồ Chí Minh…

Mở đầu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thực hiện nghi lễ đánh chiêng - một nghi lễ được thực hiện khi các doanh nghiệp chính thức niêm yết trên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).  

Tại buổi lễ, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE cho biết, kể từ ngày tổ chức phiên giao dịch đầu tiên (28/7/2000), trong suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, nay là Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã trưởng thành, với những bước chuyển mình ngày càng lớn mạnh, đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.

Kỷ niệm 15 năm thành lập Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Tính đến ngày 30/6/2015, HOSE có 303 cổ phiếu niêm yết với tổng giá trị vốn hoá thị trường đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng và 87 công ty chứng khoán thành viên với 1,5 triệu tài khoản của nhà đầu tư.

Hiện trên HOSE còn niêm yết và giao dịch 1 chứng chỉ quỹ ETF, 38 trái phiếu công ty và chính quyền địa phương. Các công ty niêm yết trên HOSE là các công ty lớn, đầu ngành với giá trị vốn hoá trung bình một công ty đạt hơn 3.600 tỷ.

Vốn hoá thị trường trên HOSE chiếm 88% giá trị vốn hoá toàn thị trường, giá trị giao dịch bình quân trong năm 2014 đạt hơn 2.100 tỷ đồng/ngày, chiếm 70% giá trị giao dịch trên cả hai sàn HNX và HOSE.

Sau 15 năm, tổng số chứng khoán được mua bán và trao đổi trên HOSE là 112 tỷ chứng khoán, tương đương hơn 2,7 triệu tỷ đồng.

Ba nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường là tài chính ngân hàng bảo hiểm, công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện. Hiện 6 ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam cũng đang niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Việc cổ phần hoá và niêm yết của các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng quốc doanh đã góp phần thực hiện thành công việc táicấu trúc hệ thống ngân hàng trong chương trình tái cấu trúc nền kinh tế của Chính phủ. Bên cạnh đó, HOSE cũng đã thực hiện 367 cuộc đấu giá, trong đó đấu giá cổ phần doanh nghiệp nhà nước đã mở ra một chính sách mới về đấu giá tập trung cổ phần các doanh nghiệp nhà nước với mức giá cạnh tranh, góp phần nâng cao hiệu quả tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước 

Tin bài liên quan