Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, vận tải biển… dự báo sẽ thu hút được dòng tiền

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, vận tải biển… dự báo sẽ thu hút được dòng tiền

Kỳ nghỉ Tết may mắn của chứng khoán Việt

(ĐTCK) Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã giúp TTCK Việt Nam tránh được những ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến lao dốc của TTCK thế giới. Sau phiên khai Xuân giảm điểm nhẹ, thị trường đã có phiên giao dịch trong sắc xanh, tạo tâm lý ổn định cho NĐT.

Theo Bộ phận Sales & Trading, CTCK VNDirect, trong khi TTCK Việt Nam đang nghỉ Tết, thì nhiều TTCK trên thế giới rơi vào “thị trường con gấu” như Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật. Trong khi đó, giá dầu cũng có một chuỗi điều chỉnh 6 phiên liên tiếp.

TTCK Việt Nam mới diễn ra được 2 phiên đầu Xuân, thanh khoản thị trường vẫn trong trạng thái suy giảm khi dòng tiền kiên nhẫn chờ đợi, nhận diện cơ hội đầu tư sau kỳ nghỉ Tết, nhưng VNDirect nhận định, trong những phiên giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ dao động trong xu hướng đi lên.

Trong phiên giao dịch đầu năm Bính Thân 2016, cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội (MB) trở thành điểm sáng với thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho MBB điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài từ 10% lên 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. VNDirect đánh giá, với hơn 16 triệu cổ phiếu MBB “hở room” cho khối ngoại, đây là thông tin tích cực, sẽ tiếp tục được phản ánh vào diễn biến giá của cổ phiếu MBB trong thời gian tới.

Cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng có thông tin hỗ trợ khi doanh nghiệp sẽ xin ý kiến cổ đông rút bớt 7 mã ngành kinh doanh không liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Đây được đánh giá là một trong những động thái chuẩn bị cho quá trình nới “room” của VNM.

Cũng theo VNDirect, gần đây, VN-Index dao động trong kênh xu hướng tăng nhẹ từ 520 - 540 điểm; khả năng điều chỉnh trong kênh này của chỉ số là về 535 điểm, với biên độ dao động tương đối thấp. Sau kỳ nghỉ Tết, TTCK trong nước đã tránh được tác động từ đợt sụt giảm gần nhất của TTCK thế giới và được hưởng lợi luôn từ đà hồi phục của các chỉ số chứng khoán lớn. Thị trường Mỹ có phiên nghỉ lễ phiên thứ hai, trong khi TTCK châu Á đã hãm đà giảm, TTCK châu Âu có phiên tăng điểm thứ hai. Giá dầu có diễn biến phục hồi sau chuỗi ngày dài điều chỉnh nhờ thông tin các bộ trưởng năng lượng của Arập Xê-út, Nga, Qatar và Venezuela sẽ nhóm họp tại Doha trong tuần này, làm tăng dự đoán về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô (thực tế, ngày 16/2, Arập Xê-út và Nga đã đồng ý thỏa thuận hạn chế sản lượng sản xuất dầu mỏ và 2 nước còn lại cho biết, cũng sẽ hạn chế sản lượng sản xuất). Một số cổ phiếu đáng chú ý là VNM, BVH, FPT, VCB, MWG, GAS, PVD, PVS, PVC…

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSI cho rằng, với những thông tin xấu từ sự sụt giảm của nhiều chỉ số chứng khoán lớn trong khu vực và thế giới, cũng như giá dầu thô vừa qua tiếp tục phá đáy, thì việc TTCK trong nước có phản ứng giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu năm Bính Thân cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với phiên tăng điểm sau đó và dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường sẽ không có diễn biến xấu trong tuần đầu tiên của năm mới. Dự báo, thị trường sẽ có xu hướng hồi phục nhẹ, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp trên cả 2 sàn.

“Tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, vận tải biển sẽ thu hút được dòng tiền trong năm nay. Mặc dù TTCK khó có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh về điểm số, nhưng một số mã cổ phiếu trong các nhóm ngành kể trên sẽ trở thành siêu cổ phiếu của năm”, ông Khánh nói.

Năm 2016, TTCK Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục chịu tác động từ các diễn biến kinh tế - tài chính thế giới như động thái điều chỉnh lãi suất của Fed, điều chỉnh chính sách tiền tệ của Trung Quốc, cũng như phản ứng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua việc điều chỉnh lãi suất, tỷ giá. Đáng chú ý, một số nền kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản đang có dấu hiệu suy thoái, cùng với giá dầu vẫn trong xu hướng giảm sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK Việt Nam trong năm 2016.

Nhìn nhận theo hướng lạc quan, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Sacombank (SBS) cho rằng, hiện tại, nhiều cổ phiếu đã trở nên rẻ và hấp dẫn hơn sau đợt sụt giảm trong tháng 1/2016. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dù thị trường quốc tế không mấy lạc quan, nhưng thị trường trong nước vẫn khá hấp dẫn do mặt bằng giá nhiều cổ phiếu đang ở mức thấp.

Về các nhóm ngành đáng quan tâm, theo ông Khanh, các chính sách của Nhà nước gần đây tiếp tục hỗ trợ cho thị trường bất động sản phát triển, một trong những mục tiêu là để khai thông khó khăn cho nhiều ngành khác. Sự “ấm” lên của thị trường bất động sản cũng hỗ trợ cho hoạt động xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng. Ngoài ra, ngành logistic dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng do cơ cấu chuyển đổi mục tiêu phát triển kinh tế trong thời gian tới và ngành này được hưởng lợi từ giá đầu vào rẻ hơn.           

Tin bài liên quan