Kiến nghị có quy trình hủy niêm yết rõ ràng

(ĐTCK) Bên cạnh kiến nghị cần tăng nguồn cung cho TTCK bằng cách đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa DNNN và có chế tài rõ ràng với các DN trì hoãn niêm yết, CTCK Bản Việt đã đề xuất UBCK năm 2015 cần quy trình cho DN được hủy niêm yết tự nguyện, tạo điều kiện cho DN thoái lui khỏi thị trường.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Theo CTCK Bản Việt, một số DN có ý định hủy niêm yết trở thành công ty tư nhân, nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ cho việc này. Các DN thường dùng hình thức vi phạm các quy định niêm yết để được hủy, tạo tiền lệ và hình ảnh xấu chung cho cả thị trường. Mặt khác, nhiều cổ phiếu loại này không có thanh khoản và giao dịch, do vậy, giá cả không phản ánh bản chất thị trường và ảnh hưởng đến chỉ số chung. Theo đó, công ty này kiến nghị, cần có quy trình hủy niêm yết rõ ràng, quy định cổ đông hay nhóm cổ đông nắm giữ trên 95% vốn của một công ty thì có thể tiến hành hủy niêm yết.

Năm 2014, trên Sở GDCK TP. HCM và Hà Nội có tổng cộng 22 công ty niêm yết mới, nhưng có đến 30 công ty hủy niêm yết, trong đó có 3 công ty hủy niêm yết tự nguyện, 4 công ty hủy niêm yết do sáp nhập và các công ty hủy niêm yết do không đảm bảo điều kiện niêm yết hoặc vi phạm quy định trên TTCK. Tính chung 2 sàn, hiện có trên 670 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết, với tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá là 426.000 tỷ đồng.  

Tin bài liên quan