Không có bình đẳng giới trong đầu tư chứng khoán

Không có bình đẳng giới trong đầu tư chứng khoán

(ĐTCK) Hãy đánh thức tâm lý đầu tư nữ giới khôn ngoan và cẩn trọng bằng cách tìm ra những điểm khác biệt giữa nam và nữ khi đối diện với chứng khoán.

Không có bình đẳng giới trong đầu tư chứng khoán ảnh 1

Thông thường, nếu thêm cụm từ “như đàn bà” vào bất kỳ những gì bạn nói, dường như điều đó có ý xem thường một chút. Các cậu bé rất ghét bị nói là “mày trông như con gái”. Còn các cô bé luôn thích mình trở thành con trai. Nhưng các nhà đầu tư gái đừng buồn, Warren Buffett luôn đầu tư với tính cách một phụ nữ. Khoan thai như một mệnh phụ, đứng ngoài đám đông như một cô con gái nhà lành, nhà hiền triết vùng Omaha không bao giờ giao dịch tất bật với nhiệt huyết testosterone đàn ông đầy ắp trong máu.

Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy, đàn ông tham gia giao dịch thường xuyên hơn phụ nữ đến 45%. Nguyên nhân lớn nhất là phụ nữ thường có ít testosterone hơn nam giới. Hormon này chính là thủ phạm thúc đẩy tâm lý đầu tư chấp nhận rủi ro theo đám đông của đàn ông.

Vậy phụ nữ đầu tư ra sao? Như một thiếu nữ con nhà khuê các cần có vệ sĩ khi ra khỏi nhà lúc đêm hôm, phụ nữ luôn có khuynh hướng tìm kiếm thêm thông tin để khẳng định lại các số liệu họ cảm thấy không chắc chắn. Việc bạn dè bỉu một cách sai lầm rằng họ lắm chuyện bắt nguồn từ tố chất này.

Vì vậy, hãy đánh thức tâm lý đầu tư nữ giới khôn ngoan và cẩn trọng tiềm ẩn trong bạn bằng cách tìm ra những điểm khác biệt giữa nam và nữ khi đối diện với chứng khoán.

1. Trung bình, thời gian viết phiếu lệnh của NĐT nam là 1 phút 23 giây, còn của NĐT nữ là 23 phút 1 giây.

2. NĐT nam thường bảo, tôi chơi chứng. Các NĐT nữ thì cho rằng, chứng “chơi” họ.

3. Các NĐT nam: một nửa sự thật không phải là sự thật. Các NĐT nữ: toàn bộ “sự thật” cũng chưa chắc là sự thật (nếu không được hiện thực hóa vào tài khoản).

4. NĐT nam: chứng khoán mang lại cho tôi vô số “bè”. NĐT nữ: chứng khoán lấy đi của tôi không ít “bạn”.

5. Đến đại hội đồng cổ đông, NĐT nam thích tranh cãi về năng lực của đội ngũ điều hành. NĐT nữ quan tâm đến thái độ của đội ngũ phục vụ.

6. NĐT nam cho rằng, “niềm tin là điều tối quan trọng”. NĐT nữ lại nghĩ: “quyền lợi mới là điều tối cần thiết”.

7. Mua cổ phiếu hiếm, NĐT nữ gọi là “ôm hàng nóng”. NĐT nam bảo đi “săn chân dài”.

8. NĐT nam: sàn chứng khoán là nơi kiếm tiền hoặc mất tiền. NĐT nữ: sàn chứng khoán là sàn catwalk, trung tâm thương mại, nhà văn hóa khu phố…

9. Lên sàn, NĐT nam thích bàn về chiến tranh thế giới và tài sản của Bill Gate. NĐT nữ thích tám về mẹ chồng và quỹ đen của chồng.

10. NĐT nam tin nhiều người, nghi ngờ không ít người và tin tưởng tuyệt đối một số người. NĐT nữ nghi ngờ tất cả mọi người và không tin tưởng tuyệt đối một người nào.

11. Công thức thành công của NĐT nữ: tài năng + đam mê + may mắn. Cách làm giàu của NĐT nam: margin thật cao + hàng thật hot + úp sọt thật nhiều + chạy thật nhanh.

12. NĐT nam đêm ngày đọc sách, học hỏi tấm gương thành công để tìm cách thắng. NĐT nữ chỉ thích nghe và học những câu chuyện thất bại.

13. Khi chốt lời, NĐT nữ tính toán chọn mã nào tiếp theo. NĐT nam băn khoăn chọn quán nào tiếp theo.

14. Khi cắt lỗ, NĐT nữ kiểm đếm xem mình còn bao nhiêu. NĐT tính toán xem mình mất bao nhiêu.

15. Với NĐT nam, để chứng tỏ sự nguy hiểm, giữ “bí mật” có nghĩa là không quên dặn người mà bạn bật mí rằng “bí mật đấy nhé, nhớ... đừng nói ai”. Với NĐT nữ, bí mật có nghĩa là, có rót mật vào tai, chị cũng không gỡ bí cho mày.

16. NĐT nữ: chứng trường là nơi mua bán cổ phiếu. Với NĐT nam, đó là nơi đọ tài cao thấp.

17. NĐT nữ coi mọi sai lầm tập thể đều phải trả giá bằng tiền bạc cá nhân. NĐT nam: Toét mắt là tại hướng đình. Cả làng toét mắt riêng mình em đâu?

18. NĐT nam mê phân tích kỹ thuật và cơ bản. Nhà đầu tư nữ thích phân tích tâm lý và tiến độ nộp tiền.

19. NĐT nam: ngu dốt lớn nhất của người buôn chứng là mua tại đỉnh. NĐT nữ: bi ai lớn nhất của người buôn chứng là ghen tị với Bigboy.

20. NĐT nữ: tội lỗi lớn nhất của người buôn chứng là bán nhà trả margin. NĐT nam: phá sản lớn nhất của người buôn chứng là không vay được tiền bắt đáy.

21. NĐT nam: đầu tư dài hạn là người kiên định với quan điểm của mình, mặc kệ thị trường nghĩ gì. NĐT nữ: đầu tư dài hạn là một con bạc khát nước, họ đặt hết tiền vào một cửa và theo đuổi - hy vọng vào cửa đó đến cùng!

22. NĐT nữ có thể chơi một cổ phiếu nhiều lần liên tiếp. NĐT nam thích chơi nhiều cổ phiếu liên tiếp một lần.

23. Đọc báo cáo tài chính, NĐT nam thích soi doanh thu. NĐT nữ thích nhòm chi phí.

24. Gặp tin nội gián, NĐT nam la lớn. NĐT nữ đuổi theo.

25. Ra về, NĐT nữ tươi cười nhờ bảo vệ dắt xe. NĐT nam lạnh lùng vứt ra 5 ngàn.

26. Gặp lãnh đạo DN, NĐT nam hỏi họ học ở đâu, NĐT nữ hỏi anh đi xe gì?

27. NĐT nữ thích chia nhỏ tài khoản để tránh rủi ro. NĐT nam rủ bạn bè góp thêm để thành tài khoản VIP.

28. NĐT nam chạy theo đám đông. NĐT nữ đi bên cạnh đám đông.

29. NĐT nữ chỉ đầu tư những gì mình có. NĐT nam tính toán những gì mình sẽ có khi đầu tư.

30. NĐT nam: người ghi nhiều bàn nhất sẽ thắng. NĐT nữ: người để lọt lưới ít nhất sẽ không thua.

Vĩ thanh: Trong tình yêu, không có gì tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn là yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng trong chứng khoán, không có gì tiêu tiền nhanh hơn mua cổ phiếu từ phút đến sàn đầu tiên. Một đàn bà bằng ba đống rấm, nữ giới không có lợi thế về tốc độ, nhưng các bạn có lợi thế về… nhiệt độ. Chính vì vậy, hỡi các nhà đầu tư gái, với chứng khoán, các bạn chính là phái mạnh!