Không ít DN Việt Nam trong những năm gần đây có BCTN đạt giải thưởng quốc tế như SSI, STB, BVH, FPT…

Không ít DN Việt Nam trong những năm gần đây có BCTN đạt giải thưởng quốc tế như SSI, STB, BVH, FPT…

Khởi động Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2016 sẽ được khởi động bằng buổi họp báo diễn ra vào ngày 19/1 tới tại TP. HCM.

Đây là năm thứ 9 diễn ra Cuộc bình chọn BCTN trên toàn TTCK Việt Nam, do Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Báo ĐTCK phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital.

Ý tưởng thực hiện một cuộc bình chọn BCTN tốt nhất trên TTCK Việt Nam được đưa ra bởi Tổng giám đốc Dragon Capital, ông Dominic Scriven và năm 2007 được đưa ra bàn thảo giữa Sở GDCK TP. HCM, Dragon Capital và Báo ĐTCK. Cũng vào năm 2007, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 38/2007/TT-BTC hướng dẫn việc công bố thông tin của các DN đại chúng và văn bản này, cùng với các quy định chung tại Luật Chứng khoán 2006, được dùng làm tiêu chí chính, chấm điểm tính tuân thủ, tính minh bạch tại BCTN của các DN trong những mùa giải đầu tiên.

Năm 2010, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 09/2010/TT-BTC, năm 2012 ban hành Thông tư 52/2012/TT-BTC và năm 2015 ban hành Thông tư 155/2015/TT-BTC, nâng dần quy chuẩn công bố thông tin của các DN niêm yết, DN đại chúng.

Năm 2012, lần đầu tiên một văn bản luật hóa những quy chuẩn về quản trị công ty là Thông tư 121/2012/TT-BTC được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) xây dựng và Bộ Tài chính ban hành, đặt viên gạch nền buộc các DN niêm yết, DN đại chúng phải hướng theo và tuân thủ những nguyên tắc quản trị công ty hiện đại.

Cuộc bình chọn BCTN ra đời năm 2007 theo sát các nấc thang quy chuẩn pháp lý, góp sức cùng UBCK, Bộ Tài chính dẫn bước các DN niêm yết, DN đại chúng đến với sự minh bạch, đến với sự chuẩn mực, chuyên nghiệp, sáng tạo trong công tác công bố thông tin trên thị trường.

Từ năm 2013, Cuộc bình chọn BCTN có thêm giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững. Từ năm 2015, Hội đồng bình chọn có sự tham gia của lãnh đạo UBCK, cùng đánh giá chất lượng công bố thông tin của các DN. Năm 2014, BCTN của Vinamilk, Báo cáo phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt là những báo cáo đáng học tập nhất. Năm 2015, BCTN của CTCK TP. HCM, Báo cáo phát triển bền vững của PV Drilling mang đến niềm vui thực sự cho Hội đồng bình chọn, khi trong một số cấu phần chấm, DN đã đạt điểm tối đa.

Không ít DN Việt Nam trong những năm gần đây có BCTN đạt giải thưởng quốc tế như SSI, STB, BVH, FPT… Những giải thưởng tầm cỡ quốc tế ghi nhận sự nỗ lực vượt trội của các DN, là niềm vui chung của TTCK Việt Nam, ở đó có sự góp sức của những người, những tổ chức đã dành nhiều tâm sức hướng DN thực hiện BCTN tốt nhất.

Sau gần 9 năm thực hiện, Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất tại Việt Nam đã lan tỏa, nâng cao đến ý thức trách nhiệm, sự nghiêm túc và khát vọng làm tốt BCTN, làm tốt nghĩa vụ công bố thông tin của đa số DN niêm yết trên TTCK.

Trong dòng chảy của TTCK, những nét vẽ lạc dòng trong hoạt động công bố thông tin của các DN đại chúng cần thêm nhiều nỗ lực để nắn lại, mới có thể hướng TTCK Việt Nam lên quy chuẩn cao hơn, quy chuẩn của một TTCK cận biên mà UBCK, Bộ Tài chính, Chính phủ, đang nỗ lực thực hiện.

Cùng với đó, trong bối cảnh Việt Nam tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng như hội nhập sâu rộng vào thị trường tài chính toàn cầu, các DN Việt Nam phải vững bước hơn mới có thể trụ vững. Trong khuôn khổ Cuộc bình chọn BCTN, những mục tiêu mới tiếp tục được Ban tổ chức đặt ra nhằm hỗ trợ các DN niêm yết nâng dần quản trị công ty, quan tâm đến sự phát triển bền vững… để hỗ trợ DN vững từ gốc.

Năm 2016, những nội dung trong yếu của Cuộc bình chọn BCTN sẽ được Ban tổ chức đưa ra tại cuộc họp báo ngày 19/1. Tân Trưởng ban tổ chức, bà Ngô Viết Hoàng Giao, thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc HOSE “bật mí”, nhằm hướng các DN đến chuẩn mực công bố thông tin cao hơn, năm nay, Hội đồng sẽ dành điểm thưởng cho các BCTN có nội dung báo cáo về môi trường, xã hội và BCTN được lập bằng tiếng Anh. Điểm thưởng này được tính ngay từ vòng sơ khảo, thay vì chỉ dùng để xét ưu tiên trao giải khi các DN vào vòng chung khảo.

Được biết, Cuộc bình chọn chấm điểm BCTN của tất cả các DN niêm yết trên 2 Sở GDCK (HOSE và HNX) theo bộ tiêu chí được thống nhất bởi 2 Sở và Ban tổ chức Cuộc bình chọn BCTN hàng năm.    

Tin bài liên quan