Đại hội đồng cổ đông của KDH  nhiều năm nay diễn ra trong sự hồ hởi của các cổ đông

Đại hội đồng cổ đông của KDH nhiều năm nay diễn ra trong sự hồ hởi của các cổ đông

Khóc cười mùa đại hội: Êm ả mùa đại hội cổ đông doanh nghiệp bất động sản

(ĐTCK) Kết quả kinh doanh năm cũ tích cực, năm mới dự báo tiếp tục khởi sắc là yếu tố căn bản để một đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra êm đềm. Điều này có thể thấy rõ ở nhóm doanh nghiệp bất động sản trong mùa đại hội vừa qua.

Cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nhóm ngành bất động sản, xây dựng thời gian qua tăng trưởng tích cực. Cổ đông hài lòng và đại hội đồng cổ đông của nhiều doanh nghiệp trong ngành diễn ra êm ả trong sự đồng thuận cao của các cổ đông.  

Còn nhớ, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2013 của CTCP Năm Bảy Bảy (NBB), Ban chủ tọa phải đối mặt với những chất vấn từ phía cổ đông về cách giải quyết các dự án tồn kho lớn trong khi xu hướng giảm giá chưa kết thúc; khả năng trả nợ khi mà trước đó doanh nghiệp liên tục khất nợ trái chủ. Và với những khó khăn đó, cổ đông đặt thẳng câu hỏi về khả năng hoàn thành kế hoạch của Công ty.

Đến Đại hội đồng cổ đông năm nay, vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra từ phía cổ đông, nhưng những câu hỏi chỉ mang tính chất tìm hiểu thông tin về dự án, kế hoạch kinh doanh, thay vì yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp giải trình.

Sự thay đổi này là nhờ thành quả tái cấu trúc, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đã khởi sắc hơn và dự báo một năm 2017 tiếp tục khả quan với kế hoạch doanh thu, lợi nhuận bỏ xa mức thực hiện năm 2016. Cơ sở để thực hiện kế hoạch cũng được Ban lãnh đạo NBB trình bày rõ ràng.

Tiến độ bán hàng tốt, thời điểm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận dự báo trong năm 2017 - 2018 khả quan đã khiến Đại hội đồng cổ đông CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) được nhiều nhà đầu tư quan tâm, mặc dù Đại hội được tổ chức vào ngày nghỉ và tại một địa điểm khá xa trung tâm TP.HCM.

Theo ghi nhận của phóng viên, thành phần tham dự Đại hội có nhiều nhân viên công ty chứng khoán, khách hàng của các nhân viên môi giới bất động sản khá nhiều, thậm chí có nhà đầu tư chưa là cổ đông của SCR cũng nhờ môi giới xin giấy ủy quyền để tham dự, trao đổi thêm thông tin với lãnh đạo doanh nghiệp.

CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) vốn được giới đầu tư đánh giá là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm và hoạt động bài bản với các dự án chủ yếu nằm ở khu Đông TP. HCM.

Những năm thị trường bất động sản khó khăn, nhiều cổ đông lo lắng khi sản phẩm chủ yếu của KDH là biệt thự, nhà phố liền kề sẽ khó bán hàng hơn so với chung cư. Tuy nhiên, với năng lực quản trị và triển khai dự án, KDH đã dành cho cổ đông trái ngọt với kết quả kinh doanh từ năm 2014 đến nay có sự tăng trưởng đáng kể.

Năm 2016, KDH lãi 372 tỷ đồng, kế hoạch năm 2017 lãi 500 tỷ đồng. Trong những năm gần đây, giá đất khu vực này có chiều hướng gia tăng khi nhiều công trình nổi bật được triển khai như cao tốc Long Thành, Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, hầm Thủ Thiêm…

Điều này mang lại nhiều lợi thế cho KDH, giúp Công ty bán hàng tốt. Theo đó, Đại hội đồng cổ đông qua các mùa từ 2014 đến nay của KDH diễn ra thành công, cổ đông thì hồ hởi với kết quả đạt được và kế hoạch tăng trưởng của doanh nghiệp.

Hồi sinh trở lại sau khi xóa lỗ lũy kế,  thực hiện cam kết trả cổ tức từ năm 2016, CTCP Licogi 16 (LCG) đã dần lấy lại niềm tin từ cổ đông. Sự ghi nhận với những nỗ lực của Ban điều hành đã được cổ đông LCG thể hiện tại Đại hội, đi kèm đó là những câu hỏi thông tin về các dự án tiềm năng mà Công ty đang triển khai.

Không riêng nhóm ngành bất động sản, ghi nhận tại những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh đang trên đà đi lên, cổ phiếu tăng trưởng tốt về thị giá, không khí của các đại hội cổ đông đều khá êm đềm. Đại hội là dịp hiếm hoi để cổ đông gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp, do vậy, nhiều cổ đông đặt câu hỏi chi tiết về những hoạt động Công ty, về cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh, để có cái nhìn rõ hơn về tình hình doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định đầu tư.

Tất nhiên, không thể suy theo chiều ngược lại, đó là những đại hội cổ đông diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ đều có tình hình kinh doanh tích cực. Tại nhiều đại hội, cổ đông tham dự theo kiểu “cho có”, không phát biểu, không chấn vấn lãnh đạo dù kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sa sút; thông qua nhiều tờ trình quan trọng như tăng vốn, chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh… một cách hời hợt. Điều này khiến đại hội diễn ra nhanh chóng, rập khuôn khi lãnh đạo doanh nghiệp chỉ đọc và đọc các báo cáo, tờ trình.

Thậm chí, tại nhiều đại hội, cổ đông tham dự chỉ để lấy quà rồi "chạy sô” đại hội khác. Trong khi, về phía ban tổ chức đại hội, đó đây vẫn có tình trạng dùng “thủ thuật” để cắt xén thời gian chất vấn của cổ đông, né tránh những câu hỏi “nhạy cảm” của cổ đông, giới đầu tư.                                                              

Tin bài liên quan