Khó đoán xu hướng

Khó đoán xu hướng

(ĐTCK) “Theo quan sát của chúng tôi, những thời điểm tỷ giá nóng lên trong năm 2015 cũng là giai đoạn cung - cầu vốn trên thị trường trở nên căng thẳng.

Trong năm 2016, RongViet Research dự báo tiền đồng có thể phá giá khoảng 3 - 4%.

"Trong trường hợp tỷ giá biến động mạnh hơn, chúng tôi cho rằng yếu tố này có thể gián tiếp khiến lãi suất điều hành tăng nhanh và nhiều hơn so với kỳ vọng", báo cáo có tiêu đề “Cửa tăng lãi suất đang lớn dần trong năm 2016, có phải lời đe dọa?” của CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa đưa ra dự đoán.

Tuy nhiên, đây không chỉ là dự báo của riêng Rồng Việt mà theo khảo sát của ĐTCK trong 2 tháng qua, nhiều tổ chức tư vấn, phân tích đã cũng đã dự báo về dư địa giảm lãi suất không còn trước áp lực giá phá của VND.

Câu chuyện lãi suất có tăng hay không vẫn sẽ là áp lực lớn nhất với TTCK trong thời gian tới, bởi với mức giá chứng khoán hiện nay, có vẻ nhà đầu tư chưa thấy việc mua cổ phiếu để nhận cổ tức có lợi hơn gửi tiết kiệm. Tức giá chưa đủ rẻ để hấp dẫn nhà đầu tư chấp nhận rủi ro hơn.

Nhưng các phân tích cũng không dự đoán lãi suất sẽ tăng quá nhiều, nếu có chỉ ở mức 1 - 2%. Mức lãi suất này có thể tác động ngay đến thị trường bất động sản khi nguồn cung trên thị trường này đang tăng lên nhanh chóng…

Có hai quan điểm trên thị trường bất động sản hiện tại. Một cho rằng thị trường sẽ tốt trong 2 - 3 năm nữa, một cho rằng phân khúc căn hộ cao cấp cần được cảnh báo vì nguồn cung quá lớn và một khi có biến ở phân khúc cao cấp thì phân khúc bình dân cũng bị ảnh hưởng, người mua sẽ cần nhiều thời gian hơn để quyết định xuống tiền. Và sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản hiện tại phụ thuộc khá lớn vào chính sách điều hành tiền tệ, đặc biệt là vấn đề lãi suất.

Điều này dẫn đến khả năng một trong những trụ cột của TTCK là cổ phiếu bất động sản cũng sẽ dao động theo lãi suất. Còn nhóm DN các ngành nghề khác, mức độ ảnh hưởng không đáng kể, nhưng định giá cổ phiếu trên TTCK nói chung sẽ chiết khấu thêm rủi ro tăng lãi suất, nhất là trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường khá nhỏ giọt trong thời điểm hiện nay.

Dự báo lãi suất có thể tăng nhẹ trở lại, một CTCK vừa đưa ra chương trình huy động vốn với khách hàng cá nhân bằng cách phát hành trái phiếu không đảm bảo kỳ hạn 2 năm với lãi suất 9%/năm trả lãi hàng tháng. Trái phiếu có thể được mua lại, được thế chấp giao dịch chứng khoán tại công ty phát hành.

Như vậy, chi phí tài chính của các CTCK, chi phí giao dịch margin của nhà đầu tư sẽ tăng so với hiện nay nếu lãi suất điều chỉnh tăng.

Mặt bằng lãi suất có thể chưa có biến động ngay trong quý tới mà là câu chuyện trong trung hạn. Và yếu tố này có thể tạo thêm áp lực lên TTCK, nhưng nếu thị trường thực sự chịu áp lực thì thời điểm lãi suất tăng có thể là lúc giá chứng khoán đã phản ánh hết rủi ro này, nên có thể tăng trở lại.

Nhưng nói chung, mọi đoán định mới chỉ là các giả thuyết, còn thị trường thì luôn có lý lẽ riêng của nó. Vậy nên việc các chỉ số đi ngang tích lũy cũng là điều hợp lý khi nhà đầu tư chờ đợi một xu hướng rõ ràng hơn!

Tin bài liên quan