IR tốt sẽ nâng tầm doanh nghiệp

IR tốt sẽ nâng tầm doanh nghiệp

(ĐTCK) Quan hệ NĐT (IR) của DN niêm yết đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì hình ảnh, đồng thời là cơ sở cung cấp thông tin giúp thị trường định giá trị cổ phiếu của DN.

>> DN hãy tư duy IR theo cách khác

>> IR tốt: “Cần” huy động vốn của doanh nghiệp  

Tuy nhiên, làm sao để IR hiệu quả lại là điều không dễ trả lời. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Minh (ảnh bên), Phụ trách dịch vụ IR, CTCK MB (MBS) về vấn đề này.

Nhiều NĐT đang phân vân về ranh giới giữa công tác IR với quan hệ công chúng (PR) của DN, thậm chí là… đánh bóng cổ phiếu. Theo ông, IR phải đáp ứng chuẩn mực gì?

IR là hoạt động của DN với vai trò là cầu nối trao đổi thông tin DN với các cổ đông và các nhóm tham gia trong TTCK, nhằm mục đích thỏa mãn yêu cầu thông tin của các nhóm tham gia như: cổ đông hiện hữu, NĐT tổ chức - cá nhân, các nhà phân tích, môi giới, tổ chức định giá, đơn vị quản lý danh mục đầu tư, báo giới, truyền thông chuyên ngành… IR là sự kết hợp chặt chẽ giữa mảng tài chính và truyền thông, phải đảm bảo mang lại lợi ích hài hòa cho tất cả các bên liên quan.

Muốn làm được điều này, DN ngoài việc phải đáp ứng yêu cầu công bố thông tin theo quy định pháp luật hiện hành, còn phải đảm bảo truyền thông những thông tin mà DN muốn truyền tải, các nhóm tham gia muốn hoặc có thể sẽ quan tâm, như chiến lược, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, tình hình triển khai các dự án mới, những khó khăn, thuận lợi đã, đang và sẽ xảy ra…

 

Vậy ông đánh giá thế nào về công tác IR của các DN niêm yết hiện nay?

Đa số DN mới chỉ hướng tới việc hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định pháp luật, theo kiểu “trả bài”. Rất ít DN chủ động hướng tới việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin của các nhóm tham gia TTCK. Chỉ có một số DN làm tốt công tác IR (mặc dù chưa hoàn toàn chuyên nghiệp) như VNM, FPT, HAG, HPG…, điển hình nhất là DHG.

 

Đã có DN lên tiếng về kế hoạch hủy niêm yết chỉ vì thị trường chưa đánh giá đúng giá trị DN của họ. Ông có cho rằng, đó là do lỗi của công tác IR?

Giá trị nội tại của DN được xác định bởi 2 thành phần là giá trị sổ sách và giá trị thương hiệu. Giá trị sổ sách là thứ chúng ta có thể nhìn thấy ngay trên BCTC của DN, nhưng giá trị thương hiệu lại là thứ vô hình, hình thành trên cơ sở hiệu quả hoạt động của DN và mức độ ghi nhận của công chúng, đối tác đối với những hiệu quả hoạt động đó. Ở Việt Nam, cổ phiếu của nhiều DN bị giao dịch dưới giá trị sổ sách, dù DN hoạt động hiệu quả và chắc chắn, đó là lỗi của công tác IR.

Tất nhiên, chúng ta phải hiểu là IR không phải là đánh bóng cổ phiếu và không thể ngay lập tức mang lại hiệu quả. Nếu sau khi IR, giá cổ phiếu tăng đột biến thì đó cũng là một thất bại của DN, bởi giá trị đó sẽ không bền vững, gây thiệt hại cho NĐT mua ở mức giá cao và ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng đối với DN.

 

Ngoài yếu tố giá, theo ông, có những chỉ tiêu nào có thể đánh giá được hiệu quả của công tác IR?

Thông thường, hiệu quả của hoạt động IR sau một thời gian sẽ được đánh giá được thông qua sự cải thiện rõ ràng các chỉ tiêu định tính và định lượng như: tính hiệu quả hoạt động của bộ phận IR (năng lực chuyên viên IR, nhận thức chung, quy trình nghiệp vụ IR); cơ sở dữ liệu IR (bao gồm cổ đông hiện hữu, NĐT, nhà phân tích, nhà môi giới, truyền thông chuyên ngành…); độ che phủ của báo chí; mật độ xuất hiện trên Internet; mật độ các bản báo cáo phân tích; các chuyến thăm, tìm hiểu của các NĐT; sự kịp thời, chính xác và bình đẳng của các thông tin tới các bên liên quan; tính thanh khoản và giá trị nội tại của cổ phiếu; cơ hội huy động vốn trên TTCK, hình ảnh của cổ phiếu trên thị trường và trong tâm chí của các NĐT.