IPO nửa đầu năm 2016, ai hứa sẽ lên sàn?

IPO nửa đầu năm 2016, ai hứa sẽ lên sàn?

(ĐTCK) Từ đầu năm đến nay, có 52 cuộc đấu giá cổ phần được thực hiện tại 2 Sở giao dịch chứng khoán. Trong số đó, có không ít cuộc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp lớn. Kế hoạch lên sàn chứng khoán của các doanh nghiệp này như thế nào? 

3 cái tên lớn

IPO tháng 4/2016, Tổng công ty 36 - CTCP là một trong những cái tên hiếm hoi đã công bố kế hoạch lên sàn. Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) lần thứ nhất ngày 25/5 của Tổng công ty 36 - CTCP đã thông qua kế hoạch đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM theo nội dung tờ trình mà Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty đưa ra. Theo đó, lên sàn UPCoM là cơ hội để Tổng công ty quảng bá hình ảnh đến các nhà đầu tư, tiếp cận nguồn vốn nhàn rỗi trong dân chúng và tăng khả năng huy động thành công các nguồn vốn. Dự kiến, toàn bộ số cổ phiếu phổ thông sẽ được đăng ký giao dịch trên UPCoM vào tháng 9/2016.   

Với CTCP Sách Việt Nam (Savina), sau khi IPO hồi tháng 3, doanh nghiệp này cũng đã quyết định sẽ đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Tại ĐHCĐ lần đầu ngày 22/4, tờ trình của HĐQT Savina đã dẫn quy định tại Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước, tỏ rõ chủ trương sẽ đưa cổ phiếu lên UPCoM trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) nếu đủ điều kiện. Tờ trình này đã được ĐHCĐ Savina thông qua.

Được biết, trước khi IPO, Savina lựa chọn Tập đoàn Vingroup (VIC) làm nhà đầu tư chiến lược. Việc này góp phần giúp Savina bán hết toàn bộ gần 17 triệu cổ phần đưa ra đấu giá. Sau IPO, hoạt động kinh doanh của Savina dự kiến sẽ có sự thay đổi lớn: 80% doanh thu dự kiến đến từ kinh doanh dự án (giai đoạn 2016 - 2018). Hiện tại, Savina có lợi thế nắm quyền quản lý tại 6 khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội.

IPO nửa đầu năm 2016, ai hứa sẽ lên sàn? ảnh 1

Một doanh nghiệp khác vừa “hứa” lên sàn sau khi IPO là CTCP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan). ĐHCĐ Vissan ngày 28/5 đã thông qua việc đăng ký giao dịch toàn bộ số lượng cổ phiếu của Công ty trên UPCoM, hoặc niêm yết trên HOSE.

Phiên IPO của Vissan diễn ra ngày 7/3, toàn bộ hơn 11,3 triệu cổ phần được bán với giá bình quân 80.053 đồng/cổ phần, gấp gần 5 lần giá khởi điểm (17.000 đồng/cổ phần). Sau đó, ngày 24/3, Vissan tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, số lượng hơn 11,3 triệu cổ phần (tương đương 14% vốn điều lệ), với giá khởi điểm 80.100 đồng/cổ phần. Kết quả, CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp quốc tế - Anco trúng đấu giá, khi đưa ra mức giá 126.000 đồng/cổ phần.

Ngoài 3 cái tên nói trên và một số doanh nghiệp chưa tổ chức ĐHCĐ, hầu hết doanh nghiệp IPO khác trong nửa đầu năm đều không đề cập đến kế hoạch lên sàn. 

Sẽ tăng chế tài xử lý đối với doanh nghiệp “né” lên sàn

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, từ đầu năm đến nay, có 29 cuộc đấu giá cổ phần được thực hiện tại HNX, với tổng giá trị cổ phần trúng giá là 3.022,4 tỷ đồng. Tỷ lệ các phiên đấu giá cổ phần thành công khá lớn, nhưng mức độ quan tâm của nhà đầu tư tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và một số doanh nghiệp có nhà đầu tư mua cổ phần chủ yếu là cán bộ, công nhân viên.

Sắp tới, HNX sẽ đưa ra các biện pháp nhằm tăng tính hấp dẫn cho các đợt IPO như thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh từ cuối tháng 6/2016 để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, gắn đấu giá với đưa cổ phiếu lên UPCoM.

Thông tư 180/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký giao dịch chứng khoán trên UPCoM, có hiệu lực từ 1/1/2016 quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn xác nhận việc đăng ký công ty đại chúng và kể từ ngày kết thúc đợt IPO, công ty đại chúng phải hoàn tất đăng ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thực hiện IPO nửa đầu năm nay vẫn chưa thực hiện quy định trên.

“Sắp tới, nhà quản lý sẽ sửa đổi một số văn bản pháp luật theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp lên sàn thuận lợi, đồng thời tăng chế tài xử lý với những doanh nghiệp “né” lên sàn”, Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long cho hay.

Tin bài liên quan