Trong tháng 9, sự kiện ICV tuyên bố thoái vốn được xem là một nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có những phiên chao đảo

Trong tháng 9, sự kiện ICV tuyên bố thoái vốn được xem là một nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có những phiên chao đảo

Indochina Capital Vietnam đã bán xong 2/3 danh mục

Đến hết tháng 9, Indochina Capital Vietnam đã bán xong 2/3 lượng cổ phiếu trong danh mục thoái vốn.

Báo cáo tuần giao dịch của Công ty Chứng khoán Click&Phone cho biết, đến hết tháng 9, Quỹ đầu tư Indochina Capital Vietnam (ICV) đã bán xong 2/3 lượng cổ phiếu trong danh mục của mình.  

Click&Phone cũng nhận định rằng, các cổ phiếu tiếp theo ICV sẽ thực hiện bán gồm VCB của Vietcombank và BVH của Bảo Việt; đây cũng là hai mã chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của họ và “nhà đầu tư hết sức chú ý giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tại 2 mã cổ phiếu này”.

 

TIN LIÊN QUAN

* NĐT nước ngoài bán ròng: Không quá lo ngại!

* Có khả năng ICV đang thoái vốn

* Tại sao quỹ đầu tư thoái vốn?

* "Tập đoàn Indochina Capital tiếp tục hoạt động ở thị trường Việt Nam"

* TTCK dưới áp lực thoái vốn của Indochina Capital Vietnam

* ICV thanh lý cổ phiếu, đâu phải sao quả tạ

* ICV thoái vốn: Chuyện nhỏ!

Trong nhận định cập nhật hàng ngày của Công ty Chứng khoán Thăng Long (TSC), liên tiếp trong tháng 9 vừa qua, nổi bật là thông tin bán ra mạnh của ICV. Giao dịch từ quỹ này cũng là một yếu tố tác động đến xu hướng bán ròng triền miên và mạnh suốt tháng 9 (riêng trên HOSE khối ngoại bán ròng tới trên 2.000 tỷ đồng giá trị).

 

Trước đó, theo thông tin công bố, về cơ cấu tài sản ICV tính đến hết tháng 8/2009, danh mục đầu tư cổ phiếu niêm yết chiếm 39,6% NAV (101,15 triệu USD), cổ phiếu chưa niêm yết chiếm 1,2% NAV (3,06 triệu USD), đầu tư vào góp vốn cổ phần (Private Equity) chiếm 10,6% NAV (27,07 triệu USD), trái phiếu chiếm 0% NAV; tiền mặt và tài sản khác chiếm 48,6% NAV (hơn 124 triệu USD).

 

Trong danh mục đầu tư cổ phiếu, tính đến ngày 28/8/2009, ICV nắm giữ số cổ phiếu của FPT chiếm 5,5% NAV của công ty; BVH (4,5%); VCB (4,4%); VNM (4,4%); PHR (4%); GMD (3,2%); DPM (2,6%); HPG (2,5%), REE (2,2%); SSI (1,3%); Ninomaxx (2,2%);...

 

Như vậy, với việc đã giải phóng 2/3 danh mục, “gánh nặng” bán ra từ ICV đối với thị trường đã gần như được gỡ bỏ. Kết quả giao dịch trên cũng khá bất ngờ khi thông tin trước đó nhấn mạnh đến lộ trình thoái vốn của quỹ này trong khoảng 8 - 12 tháng.

 

Nhưng trong thông tin phát đi từ ICV, quan điểm mà quỹ này đưa ra là cần thực hiện một cách nhanh chóng trong phạm vi có thể.

 

“Việc thoái vốn đầu tư được đặt ra theo cách thức sẽ không có việc bán ồ ạt các danh mục đầu tư với giá thấp hơn giá thị trường. Đề đạt được mục đích này, chính sách thoái vốn đầu tư yêu cầu việc tối đa hóa giá trị của các khoản đầu tư sẽ là mục tiêu hàng đầu trong khi mục tiêu thứ hai là thực hiện quá trình này một cách nhanh chóng trong phạm vi có thể. Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần được lưu ý là đã không có bất kỳ một thời hạn nào được đặt ra đối với việc thoái vốn toàn bộ danh mục đầu tư”, ICV cho biết.

 

Kết thúc tháng 9, lượng cung từ hoạt động thoái vốn của ICV đã giảm bớt. Trùng hợp là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài từ tháng 10 cũng bắt đầu có những thay đổi căn bản. Chuỗi bán ròng triền miên và mạnh trong tháng 9 đã cắt cơn, thay vào đó là xen kẽ những phiên mua ròng, cá biệt có phiên mua vào mạnh. Như tuần qua, khối này có 3/5 phiên mua ròng trên HOSE; đặc biệt trong phiên ngày 8/10 mua ròng tời 112,85 tỷ đồng giá trị; tính chung từ đầu tháng 10 mua ròng 165 tỷ đồng.