Hụt hơi

Hụt hơi

(ĐTCK) Hoạt động bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) dường như trở nên trầm lắng, với con số vỏn vẹn 5 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thực hiện IPO qua Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP.HCM (HOSE) trong 2 tháng đầu năm nay, với tổng giá trị bán được chỉ hơn 91 tỷ đồng, tỷ lệ thành công đạt 40%.

Không chỉ IPO... nguội, hoạt động bán đấu giá cổ phần để thoái vốn nhà nước tại các công ty đã cổ phần hóa không nằm trong danh mục Nhà nước cần nắm giữ cổ phần cũng… ảm đạm. Trong tháng 2/2017, tổng giá trị cổ phần bán được chỉ là 168 tỷ đồng.

Những con số trên cho thấy, bức tranh thoái vốn nhà nước qua TTCK trong 2 tháng qua diễn ra rất ảm đạm. Thực tế này đặt trong bối cảnh đầu năm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước để hoàn thành kế hoạch năm nay, cho thấy, cần một cái nhìn thực tiễn để có giải pháp thiết thực hơn.

Vì sao quyết tâm lớn, nhưng 2 tháng đầu năm, kết quả IPO, cũng như thoái vốn Nhà nước rất lẻ tẻ?

Một lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính lý giải, việc triển khai Quyết định 58/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước và Danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016-2020 đang chậm.

Các bộ, UBND cấp tỉnh vẫn đang trong quá trình xây dựng danh mục các doanh nghiệp trong diện cổ phần hóa, thoái vốn, nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Hậu cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp thuộc ngành giao thông dẫn đến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp “mất ghế”, nên đang có tình trạng e ngại trong thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn.

Nói cách khác, tư tưởng thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn ở không ít lãnh đạo doanh nghiệp, thậm chí các bộ, ngành, địa phương vẫn còn chưa thông.

Ðó là nguyên nhân từ phía bên bán. Còn phía bên mua, nhìn lại những doanh nghiệp thực hiện IPO và thoái vốn trong 2 tháng qua cho thấy, đây là những mặt hàng không mấy “ngon”, bán được 40% đã là mừng.

Cụ thể, trong số 4 phiên bán đấu giá mà HNX tổ chức, chỉ có 1 phiên IPO của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bắc Ninh, 3 phiên đấu giá thoái vốn tại các công ty: CTCP Dịch vụ sửa chữa Nhiệt điện miền Bắc, CTCP Công trình giao thông tỉnh Ðiện Biên, CTCP Xuất nhập khẩu tỉnh Thái Bình.

Ðây là những doanh nghiệp địa phương chưa có nhiều yếu tố hấp dẫn dòng tiền. Mặt khác, các giải pháp để cải thiện sức cầu cả từ phía nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài hiện vẫn chưa có chuyển biến gì mới.

Bước sang tháng 3, HOSE thông báo hủy đấu giá CTCP Ðầu tư địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn vì không ai mua; HNX hủy đấu giá bán cổ phần CTCP Ðầu tư xây dựng viễn thông Ðồng Tháp, hủy đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng hải cũng vì lý do tương tự, hiện mới có thông báo tổ chức đợt đấu giá cổ phần CTCP Xi măng Tuyên Quang vào ngày 30/3.

Sự chuyển động ì ạch của công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước trong 2 tháng đầu năm nói riêng, quý I nói chung cho thấy, phía sau các thông điệp của Chính phủ, rất cần những giải pháp, hành động quyết liệt mới mong cuối năm, công tác này có kết quả khác với mọi năm.

Tin bài liên quan