HOSE triển khai chỉ số tổng thu nhập

(ĐTCK) Sau thành công của chỉ số VN30, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) liên tiếp ra mắt các chỉ số theo quy mô vốn hóa và chỉ số tổng thu nhập, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, nhất là xu hướng đầu tư theo chỉ số trên TTCK Việt Nam ngày càng được định hình rõ nét.
HOSE triển khai chỉ số tổng thu nhập

Cụ thể, nối tiếp sự thành công của chỉ số VN30, đầu năm 2014, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã tính toán và ra mắt thị trường các chỉ số theo quy mô vốn hóa như VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare, nhằm hoàn thiện hơn cấu trúc Bộ chỉ số HOSE-Index, cung cấp cho nhà đầu tư 5 chỉ số giá làm cơ sở tham chiếu theo từng phân khúc vốn hóa khác nhau của thị trường.

Việc tính toán chỉ số theo phương pháp mới, lựa chọn các cổ phiếu vào bộ chỉ số thông qua bước sàng lọc về tư cách, tỷ lệ tự do chuyển nhượng và tỷ suất vòng quay chứng khoán đã giúp cho các chỉ số thể hiện tốt hơn biến động của thị trường, đáp ứng nhu cầu về các chỉ số có thể đầu tư được, từ đó phát triển các sản phẩm đầu tư dựa trên chỉ số. Tháng 10/2014, chỉ số giá VN30 đã được Công ty Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) sử dụng để làm chỉ số tham chiếu cho sản phẩm quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên VFMVN30 niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Với mục tiêu xây dựng một hệ thống chỉ số đa dạng, đáp ứng nhu cầu tham chiếu của nhiều đối tượng khác nhau, nhất là các quỹ đầu tư, bên cạnh phương pháp tính chỉ số giá, Sở đã tính toán thêm các chỉ số tổng thu nhập nhằm phản ánh đầy đủ hơn các khoản thu nhập định kỳ từ cổ tức của các cổ phiếu thành phần tái đầu tư vào chỉ số.

Thực tế, tỷ suất cổ tức là một cấu phần quan trọng trong tổng thu nhập của nhà đầu tư. Việc phản ánh đầy đủ hơn thu nhập từ cổ tức vào chỉ số tổng thu nhập sẽ giúp nhà đầu tư có thêm công cụ để đánh giá hiệu quả đầu tư, đặc biệt đối với các sản phẩm ETF đầu tư trên chỉ số. Đây cũng là loại hình chỉ số được nhiều công ty chỉ số quốc tế xây dựng và nhiều quỹ đầu tư quốc tế, trong đó có các quỹ ETF đầu tư thụ động, rất ưa chuộng vì độ phản ánh tỷ suất lợi nhuận đầy đủ hơn so với chỉ số giá.

Ngày 27/7/2015, HOSE đã chính thức ra mắt bộ chỉ số tổng thu nhập (TRI). Việc HOSE triển khai chỉ số tổng thu nhập là phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, nhất là xu hướng đầu tư theo chỉ số trên TTCK Việt Nam ngày càng được định hình rõ nét. Ngay cả 2 quỹ ETF lớn đầu tư vào thị trường Việt Nam là Market Vector và DB x-trackers FTSE đều sử dụng chỉ số tổng thu nhập để làm chỉ số tham chiếu. Do vậy, các chỉ số tổng thu nhập mà HOSE triển khai, nhất là chỉ số VN30TRI, đáp ứng nhu cầu tham chiếu, phản ánh chính xác hơn tăng trưởng của Quỹ ETF VFMVN30 hiện tại.

Tin bài liên quan