HOSE đã đưa vào vận hành tòa nhà Exchange Tower, đủ điều kiện tổ chức các phiên đấu giá với khối lượng chứng khoán và số lượng nhà đầu tư tham gia lớn

HOSE đã đưa vào vận hành tòa nhà Exchange Tower, đủ điều kiện tổ chức các phiên đấu giá với khối lượng chứng khoán và số lượng nhà đầu tư tham gia lớn

HOSE sẵn sàng cho làn sóng IPO sôi động

(ĐTCK) Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã có chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống công nghệ, nhân sự và năng lực, để đảm bảo đáp ứng hoạt động IPO DNNN sôi động trong năm 2015.

Theo kế hoạch sắp xếp lại DNNN đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt thì trong giai đoạn 2014 - 2015, cả nước sẽ thực hiện cổ phần hóa 432 doanh nghiệp. Năm 2014, cả nước đã thực hiện sắp xếp được 167 doanh nghiệp, gấp 1,65 lần năm 2013; trong đó, cổ phần hóa 143 doanh nghiệp, gấp gần 2 lần năm 2013. Như vậy, năm 2015, cả nước còn phải cổ phần hóa 289 doanh nghiệp, chưa kể số doanh nghiệp sẽ được bổ sung theo tiêu chí phân loại doanh nghiệp mới đã được duyệt. Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp cần phải thoái vốn Nhà nước theo chủ trương của Chính phủ.

Đứng trước nhu cầu rất lớn của thị trường, HOSE chủ động nâng cao năng lực tổ chức đấu giá, từ cải tiến về cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, quy trình xử lý và con người nhằm mang lại hiệu quả hoạt động cao nhất.

Với hệ thống công nghệ được trang bị hiện đại, tốc độ xử lý cao, phần mềm đấu giá có khả năng xử lý số lượng lệnh không giới hạn, dễ dàng khi sử dụng, cho phép hiển thị trực tuyến diễn biến của phiên đấu giá, giúp tăng tính minh bạch. Các tiện ích của hệ thống giúp quá trình nhập thông tin dữ liệu từ các đại lý đấu giá, cũng như tại phiên đấu giá được nhanh chóng, chính xác, giảm rủi ro sai sót cho các bên tham gia.

Từ tháng 5/2014, HOSE chính thức vận hành, sử dụng tòa nhà Exchange Tower, với tiêu chuẩn văn phòng hạng A, kiện toàn điều kiện tổ chức các phiên đấu giá với khối lượng chứng khoán và số lượng nhà đầu tư tham gia lớn.

Hình thức đấu giá một cấp tập trung tại Sở GDCK trước đây được cải tiến thành đấu giá hai cấp thông qua mạng lưới các đại lý đấu giá, giúp nhà đầu tư tham gia thuận lợi hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí khi tham gia đấu giá.

Từ năm 2009, HOSE đã triển khai hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đảm bảo mọi hoạt động bao gồm cả hoạt động đấu giá được kiểm soát chặt chẽ, thống nhất, hạn chế tối thiểu các rủi ro liên quan, đồng thời thường xuyên được cải tiến bám sát theo các quy định mới nhất. Đây được xem là ưu thế vượt trội của HOSE trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ về chứng khoán tại thị trường Việt Nam.

HOSE có mạng lưới đại lý đấu giá có uy tín và quy mô rộng khắp cả nước. Hiện Sở có 32 công ty chứng khoán thành viên được chấp thuận làm đại lý đấu giá. Đây là các công ty chứng khoán có uy tín, tình hình tài chính lành mạnh, có hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch trên khắp cả nước, có mối quan hệ rộng với các khách hàng tiềm năng. Đó chính là mạng lưới hỗ trợ tích cực để quá trình đưa thông tin và thực hiện các dịch vụ đấu giá trực tiếp đến các nhà đầu tư một cách nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả.

Trải qua gần 15 năm hoạt động, HOSE đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có chuyên môn sâu, nắm vững nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong hoạt động đấu giá, tác phong làm việc chuyên nghiệp và tận tâm, luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, các đại lý đấu giá và nhà đầu tư.

Với bề dày kinh nghiệm thực tế, trải qua lịch sử 15 thành lập và chính thức đi vào hoạt động, 10 năm phát triển của hoạt động đấu giá, HOSE đã tổ chức được 355 phiên đấu giá, trong đó 348 phiên đấu giá cổ phần và 7 phiên đấu giá quyền mua cổ phần. Số lượng cổ phần bán được đạt 1,879 tỷ cổ phần và 109,7 triệu quyền mua cổ phần. Tổng giá trị bán được (cổ phần, quyền mua) đạt 64.521 tỷ đồng.

HOSE đã tổ chức bán đấu giá cho nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Vietcombank, Vietinbank, Sabeco, PVGas, Vinatex, Vietnam Airlines… Nhiều phiên đấu giá tại HOSE đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư tham gia, điển hình là phiên đấu giá cổ phần của Vietinbank, mặc dù có đến gần 13.000 nhà đầu tư đăng ký, nhưng vẫn diễn ra một cách nhanh chóng, an toàn và minh bạch.

Trong quá trình hoạt động, HOSE luôn chủ động gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhằm nắm bắt nhu cầu thị trường và tháo gỡ các khó khăn cũng như giải đáp các khúc mắc. Từ đó, phản hồi đến các cơ quan quản lý cấp trên, để cải tiến quy trình, quy định cho phù hợp, giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia TTCK một cách dễ dàng, thuận lợi và hiệu quả. Tại HOSE, doanh nghiệp được hỗ trợ tận tình từ quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp đến niêm yết trên TTCK.

Tin bài liên quan