HOSE giới thiệu bộ chỉ số tổng thu nhập

HOSE giới thiệu bộ chỉ số tổng thu nhập

(ĐTCK) Hôm qua (30/6), Sở GDCK TP. HCM (HOSE) giới thiệu chỉ số mới - chỉ số tổng thu nhập (TRI).

Theo HOSE, triển khai TRI là cần thiết, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế; đồng thời tạo thêm công cụ tham chiếu đa dạng, giúp các quỹ đầu tư đánh giá chính xác hơn kết quả hoạt động.

Tăng trưởng của TRI được tính bằng tổng của tăng trưởng chỉ số giá và ảnh hưởng cổ tức của từng cổ phiếu thành phần trong rổ cổ phiếu. VN-TRI không cập nhật theo thời gian thực, nhưng sẽ cung cấp chính xác hơn thước đo hiệu quả của đầu tư chỉ số. Hiện tại, các bộ chỉ số của HOSE đều là chỉ số giá, chỉ phản ánh được diễn biến về giá cổ phiếu trong rổ, mà không bao gồm cổ tức tiền mặt cổ đông nhận được từ công ty. Do đó, tạo nên sự khập khiễng khi so sánh sự tăng giảm của chỉ số so với kết quả đầu tư của các quỹ đầu tư.

Bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư, Dragon Capital cho biết, theo tính toán của Dragon Capital, tỷ lệ lợi tức từ cổ tức bình quân của 50 công ty lớn nhất thị trường khoảng 3 - 4%/năm. Như vậy, cứ mỗi năm, cổ tức tiền mặt tạo ra sai số tương ứng cho các quỹ ETF. Sai số này sẽ được cộng dồn và lớn dần theo các năm. Do đó, chỉ số TRI là rất cần thiết không chỉ với các quỹ đầu tư, mà còn với cả nhà đầu tư.

Tin bài liên quan