HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất

HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất

(ĐTCK) Trên cơ sở điểm số của Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch đối với các DN niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) năm 2015, HNX vừa tổ chức Lễ tôn vinh 30 DN minh bạch nhất HNX 2014-2015 và 10 DN tiến bộ nhất về công bố thông tin và minh bạch.

DN có nhiều tiến bộ về công bố thông tin và minh bạch

Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp HNX tổ chức Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch đối với các DN niêm yết trên HNX. Chương trình đánh giá mức độ tuân thủ, chất lượng công bố thông tin và chất lượng quản trị công ty của các DN niêm yết, qua đó, tôn vinh các DN thực hiện tốt và đưa ra các khuyến nghị, giải pháp kịp thời nhằm giúp các DN thực hiện tốt hơn. Mỗi năm, chất lượng đánh giá lại được nâng lên một bước so với các năm trước.

Các tiêu chí đánh giá ngày càng khoa học hơn và cho kết quả phân loại tốt hơn chất lượng công bố thông tin cũng như phản ánh rõ nét hơn tình hình quản trị công ty của các DN niêm yết.

Đại diện cho đơn vị đánh giá độc lập, TS. Lương Thái Bảo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, bộ tiêu chí đánh giá công bố thông tin và minh bạch 2015 của HNX với những thay đổi căn bản đã giúp đánh giá được chiều sâu của thông tin công bố, phân biệt được các DN công bố thông tin đầy đủ, tự giác hoặc ở mức độ cao hơn là áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty so với các DN chỉ tuân thủ các quy định hoặc theo các biểu mẫu CBTT theo Thông tư 52/2012/TT-BTC.

HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 1

Theo đó, bộ tiêu chí đánh giá 2015 gồm 100 câu hỏi, giảm 21 câu so với bộ tiêu chí năm 2014, nhằm tập trung việc đánh giá nhiều hơn về quản trị công ty của DN. Trong bộ tiêu chí 2015, HNX đã giảm tỷ trọng các tiêu chí tuân thủ, dễ thực hiện từ 88% xuống còn 63%, số lượng điểm gán cho từng câu hỏi cũng giảm.

Chẳng hạn, theo tiêu chí đánh giá 2014, nếu DN công bố thông tin đầy đủ báo cáo tài chính 4 quý sẽ được 4 điểm, nhưng theo bộ tiêu chí năm 2015, việc công bố báo cáo tài chính 4 quý chỉ được 1 điểm. Đồng thời, bộ tiêu chí năm nay cũng tăng tỷ trọng tiêu chí về quản trị công ty và các tiêu chí theo thông lệ tốt từ 12% lên 37%.

Việc bổ sung các tiêu chí về quản trị công ty và các tiêu chí theo thông lệ tốt nhằm nâng cao chuẩn mực quản trị công ty tại Việt Nam, tiến gần tới các thông lệ quản trị công ty tốt của quốc tế, khuyến khích các DN áp dụng thông lệ tốt nhiều hơn nữa.

“Kết quả đánh giá 354 DN niêm yết trên 5 lĩnh vực: quyền của cổ đông; đối xử bình đẳng với cổ đông; vai trò của các bên liên quan; minh bạch và công bố thông tin; trách nhiệm của HĐQT cho thấy, các DN đã có nhiều tiến bộ về công bố thông tin và minh bạch. Xét trên cùng hệ tiêu chí đánh giá, điểm số công bố thông tin và minh bạch của các DN năm 2015 đạt 62,3 điểm, cao hơn 1 điểm so với năm 2014”, ông Bảo nói. 

Tôn vinh 40 DN minh bạch

Theo HNX, các DN thuộc nhóm HNX30 có điểm số công bố thông tin và minh bạch tốt hơn so với DN niêm yết khác trên HNX. Ba ngành có kết quả đánh giá công bố thông tin và minh bạch trung bình cao nhất là vận tải và kho bãi, y tế, tài chính và ngân hàng. Kết quả đánh giá cũng cho thấy các DN mới niêm yết có chỉ số công bố thông tin và minh bạch tốt hơn các DN đã niêm yết từ lâu. Các DN niêm yết có vốn sở hữu nước ngoài đều có chất lượng công bố thông tin và minh bạch tốt hơn...

HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 2

Để ghi nhận nỗ lực của các DN trong cải thiện chất lượng công bố thông tin và minh bạch, đồng thời khích lệ các DN tiếp tục nâng cao điểm số về lĩnh vực này, tại Hội nghị DN thường niên 2015, vừa diễn ra tại Đà Nẵng, trên cơ sở trên kết quả đánh giá của Chương trình Công bố thông tin và minh bạch 2014-2015, HNX đã tổ chức tôn vinh 30 DN minh bạch nhất HNX 2014-2015 và 10 DN tiến bộ nhất trong công bố thông tin và minh bạch (xem danh sách chi tiết).           

 
HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 4 
“Sáng kiến tôn vinh các DN minh bạch của HNX mang lại nhiều hiệu quả tích cực”
HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 5

 Ông Võ Duy Khương,  Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng

Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của HNX, các thành viên thị trường và đặc biệt là các DN niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX, trong đó có 35 DN đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong góp phần phát triển TTCK nói riêng, tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. 

Sáng kiến tổ chức tôn vinh các DN minh bạch trong 3 năm qua của HNX đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hy vọng sáng kiến này sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển để tạo hiệu ứng lan tỏa về minh bạch đối với cộng đồng DN.
“Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch 
của HNX đã đi đúng hướng”
HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 6

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBCK 

Quản trị công ty có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của DN, chất lượng của TTCK và sức mạnh của nền kinh tế. Các chương trình quản trị công ty của HNX, nhất là Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch trong các năm vừa qua, đã đi đúng hướng phát triển quản trị công ty của UBCK. 

Vừa qua, UBCK đã trình Bộ Tài chính Đề án thành lập Viện Quản trị công ty, để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và nâng cao nhận thức về quản trị công ty cho các thành viên thị trường, các DN và công chúng đầu tư. 
“HNX sẵn sàng hỗ trợ DN nâng cao 
chất lượng quản trị công ty”
HNX vinh danh 40 doanh nghiệp minh bạch nhất ảnh 7

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HNX

Suốt 3 năm qua, HNX đã luôn kiên trì và nỗ lực để tổ chức thường niên Chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch, nhằm khuyến khích các DN áp dụng các chuẩn mực về quản trị công ty theo thông lệ quốc tế.

HNX mong muốn các DN, cơ quan quản lý tiếp tục ủng hộ chương trình này, qua đó góp phần nâng cao chất lượng quản trị công ty, gia tăng sức hấp dẫn cho TTCK, thúc đẩy thị trường phát triển sôi động, minh bạch hơn. Chương trình công bố thông tin và minh bạch không chỉ dừng lại ở đánh giá các DN niêm yết, HNX hy vọng sắp tới có thể triển khai cả với các DN đăng ký giao dịch trên sàn UCoM.

Báo cáo công bố thông tin và minh bạch 2015 công bố điểm số trung bình của toàn bộ các DN niêm yết trên HNX. Bởi vậy, các DN quan tâm mình đạt điểm số bao nhiêu, nguyên nhân gì dẫn đến điểm số này, để từ đó đề ra chiến lược bài bản nhằm nâng cao chất lượng công bố thông tin và minh bạch nói riêng, nâng cao chất lượng quản trị công ty nói chung, thì hãy chủ động liên hệ, trao đổi cởi mở với HNX. HNX sẵn sàng chia sẻ thông tin, kết nối với DN, để đồng hành cùng DN nâng cao chất lượng quản trị công ty.

Hữu Đạo

Chuyên mục có sự tài trợ của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam
Tin bài liên quan