Lễ khai trương “Góc nhà đầu tư” - không gian phổ biến kiến thức cho nhà đầu tư tại HNX ngày 24/7/2014

Lễ khai trương “Góc nhà đầu tư” - không gian phổ biến kiến thức cho nhà đầu tư tại HNX ngày 24/7/2014

HNX: Nỗ lực vì nhà đầu tư, vì doanh nghiệp và thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết tăng 23,5%, quy mô niêm yết của thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) tăng 28% với giá trị giao dịch bình quân TPCP tăng 200% so với năm 2012 là những con số tăng trưởng ấn tượng của Sở GDCK Hà Nội năm 2013.

Không hài lòng với những kết quả đạt được, Sở GDCK Hà Nội không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để phát triển ý tưởng, sản phẩm mới nhằm tiếp lửa cho thị trường, góp phần thúc đẩy hoạt động của thị trường ngày một phát triển hơn.

Bắt đầu từ tháng7/2014, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức chứng khoán và hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu, chuẩn bị cho sản phẩm mới trên thị trường. Chương trình này được thực hiện định kỳ tại Góc nhà đầu tư HNX, một không gian riêng, HNX dành đón nhà đầu tư, DN và du khách đến “mục sở thị” TTCK Việt Nam, để hiểu và tự tin tham gia thị trường này.

Vì sao trong Sở lại có “Góc nhà đầu tư”?

Đặt câu hỏi này với Chủ tịch HĐQT HNX, ông Trần Văn Dũng, ông không ngần chia sẻ luôn: “Chúng tôi làm việc này là hơi muộn”. Theo Chủ tịch HNX, thông lệ TTCK quốc tế cho thấy, muốn phát triển được, giáo dục nhà đầu tư là điểm then chốt, phải phổ cập kiến thức thường xuyên, liên tục cho nhà đầu tư để họ hiểu và tự tin tham gia thị trường. Trước mắt, Góc nhà đầu tư tại HNX sẽ giới thiệu những kiến thức cơ bản nhất về chứng khoán và TTCK, các sản phẩm trên thị trường, quyền của cổ đông…;quảng bá cho TTCK đến các đối tượng nhà đầu tư để giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn với TTCK Việt Nam.

“Nếu có không gian cho nhà đầu tư sớm, chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông nói và chia sẻ trong những năm đầu vận hành Trung tâm GDCK Hà Nội và nay là Sở GDCK Hà Nội, lúc nào ông cũng mong có một không gian riêng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện hạ tầng thị trường hạn hẹp và nhiệm vụ phát triển hệ thống, nghiệp vụ và nguồn nhân lực đặt lên hàng đầu, đến nay, HNX mới đủ điều kiện để tổ chức những hoạt động dành cho đối tượng đặc biệt này.

Những ngày đầu vận hành, Góc nhà đầu tư tại HNX dành cho việc giới thiệu, đào tạo nhà đầu tư về sản phẩm ETF - một sản phẩm mới mẻ trên TTCK Việt Nam. Ngoài Công ty quản lỹ quỹ VFM mới được triển khai chào bán chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên xây dựng mô phỏng theo chỉ số VN30, tại HNX, quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số HNX 30 cũng đang được UBCK xem xét cấp phép chào bán. Ở các nước, ETF là công cụ đầu tư thông dụng, nhưng ở Việt Nam, ETF mới bắt đầu hình thành. Chào đón nhà đầu tư đến tìm hiểu ETF tại Sở và lên kế hoạch cho nhiều chương trình đào tạo về TTCK trong thời gian tới, HNX cho biết, sẽ nỗ lực để Góc nhà đầu tư trở nên thân thiện, gần gũi, trở thành địa chỉ quen thuộc của nhà đầu tư, của cả DN khi muốn tìm hiểu về TTCK cũng như phản ánh những bất cập thực tế gặp trong quá trình hoạt động.

Hướng DN đến quản trị công ty hiệu quả

Mặc dù văn bản pháp lý đầu tiên điều chỉnh các vấn đề quản trị công ty đã ban hành được 7 năm (2007-2014). Tuy vậy, những “mảng tối” về các vấn đề vi phạm quyền của cổ đông, nhất là các cổ đông nhỏ lẻ, vẫn còn là các chủ đề được báo chí nhắc nhiều trong thời gian vừa qua. Các vi phạm thường được biết đến gồm vi phạm quyền dự họp và biểu quyết, vi phạm lợi ích kinh tế (chậm trả cổ tức hoặc không chịu chi trả cổ tức, ưu tiên quyền lợi cho các thành viên HĐQT, cổ đông lớn…) và vi phạm quyền nhận thông tin của cổ đông (che giấu thông tin, công bố thông tin không kịp thời, không đúng, không đầy đủ...).

Xuất phát từ những phản ánh ghi nhận từ báo chí, thị trường, HNX cho rằng cách tốt nhất để xử lý những “mảng tối” trong mối quan hệ cốt lõi giữa cổ đông (nhà đầu tư) - doanh nghiệp, là nâng dần chất lượng quản trị công ty. Quản trị công ty là yếu tố then chốt đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của DN, cũng như tăng cường lòng tin của nhà đầu tư.

Nhiều đợt tập huấn, đào tạo, phổ biến kiến thức đã được HNX tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của DN về quản trị công ty kể từ năm 2007. Năm 2013, lần đầu tiên HNX tổ chức chương trình đánh giá quản trị công ty trên diện rộng với toàn bộ các DN niêm yết trên Sở và quyết định tôn vinh 30 DN trong chủ điểm công bố thông tin và minh bạch trên sàn. Năm 2014, để triển khai các chương trình quản trị công ty mạnh mẽ hơn, HNX đã thành lập Hội đồng tư vấn về quản trị công ty, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này.

Năm 2014, chương trình chấm điểm quản tri tiếp tục được HNX triển khai, nhằm hướng DN quan tâm đến những giá trị cốt lõi trong quản trị công ty. Đó là sự công bằng (bảo vệ quyền lợi của các cổ đông và đảm bảo sự đối xử công bằng đối với mọi cổ đông); tính trách nhiệm (công nhận những quyền lợi của các bên có quyền lợi liên quan theo quy định của pháp luật); tính minh bạch (đảm bảo việc công khai thông tin về các vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình tài chính, kết quả hoạt động, quyền sở hữu, cơ cấu kiểm soát...một cách kịp thời và chính xác) và trách nhiệm giải trình (đảm bảo việc định hướng chiến lược cho công ty, HĐQT giám sát có hiệu quả và đảm bảo trách nhiệm giải trình của HĐQT trước công ty và cổ đông).

14 năm tuổi của TTCK Việt Nam, HNX có 10 năm hoạt động và tròn 5 tuổi hoạt động theo mô hình của một Sở GDCK. Vận hành an toàn, lành mạnh thị trường niêm yết, thị trường trái phiếu chính phủ và thị trường đăng ký giao dịch, HNX đang mở rộng hoạt động ra cộng đồng, xã hội, trước mắt là tập trung 2 chủ thể trọng tâm là nhà đầu tư và DN đại chúng. Khi nhà đầu tư hiểu hơn về TTCK, về quyền của cổ đông, khi DN nâng dần chất lượng quản trị công ty và tuân thủ đúng luật pháp, sẽ thúc đẩy sự chuyên nghiệp và bền vững của TTCK Việt Nam.    

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (*)

HNX: Nỗ lực vì nhà đầu tư, vì doanh nghiệp và thị trường chứng khoán ảnh 1
HNX chuyển sang hoạt động theo mô hình mới được 5 năm nhưng đã nhanh chóng ổn định được tổ chức, xây dựng được trụ sở mới khang trang cùng cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, tổ chức quản lý, vận hành thông suốt, an toàn các thị trường giao dịch chứng khoán với quy mô và chất lượng ngày càng cao.

Trong vận hành thị trường cổ phiếu, Sở đã đạt được những thành quả quan trọng trong việc hỗ trợ DN và nhà đầu tư thông qua các chương trình công khai minh bạch thông tin, thúc đẩy quản trị DN và xây dựng các hệ thống chỉ báo thị trường khá đồng bộ.

HNX cũng đã tổ chức tốt công tác huy động vốn cho NSNN thông qua hoạt động đấu thầu TPCP, đáp ứng kịp thời yêu cầu của Bộ Tài chính trong điều hành ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua và đã tham gia tích cực vào quá trình tái cấu trúc DNNN thông qua công tác đấu giá cổ phần hóa.

5 năm qua, Sở GDCK Hà Nội đã có sự trưởng thành vượt bậc, đóng góp vào sự lớn mạnh và phát triển của TTCK Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội (*)

HNX: Nỗ lực vì nhà đầu tư, vì doanh nghiệp và thị trường chứng khoán ảnh 2
Những năm gần đây, TTCK Việt Nam đã trải qua giai đoạn vô cùng khốc liệt, khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, HNX đã nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành và phát triển 3 thị trường trọng yếu, đó là thị trường cổ phiếu niêm yết, thị trường TPCP và thị trường UPCoM.

Là đơn vị hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội, HNX đã tích cực triển khai thành công nhiều nội dung, chương trình hợp tác được ký kết giữa UBND TP. Hà Nội và UBCK, tổ chức vận hành TTCK minh bạch, công bằng, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều DN tham gia đấu giá cổ phần, niêm yết cổ phiếu và góp phần quan trọng trong việc huy động vốn cho sản xuất, kinh doanh, đã thể hiện rõ vai trò là kênh huy động vốn quan trọng cho nhà đầu tư và DN trên thị trường.

Có thể đánh giá, Trung tâm GDCK Hà Nội trước đây và Sở GDCK Hà Nội ngày nay đã có những đóng góp rất tích cực, quan trọng góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội, từng bước trở thành trung tâm kinh tế lớn, trung tâm tài chính - ngân hàng của cả nước.

(*) Trích tại bài phát biểu kỷ niệm 5 năm Sở GDCK Hà Nội

Tin bài liên quan