HNX trong một phiên tổ chức đấu giá cổ phần doanh nghiệp

HNX trong một phiên tổ chức đấu giá cổ phần doanh nghiệp

HNX góp phần quan trọng vào sự phát triển của TTCK Việt Nam

(ĐTCK) Đó là thừa nhận chung của các thành viên thị trường khi nhìn lại những việc mà Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã làm trong 5 năm qua.

“HNX đang chuẩn bị tốt cơ sở để phát triển các sản phẩm ETF và phái sinh”

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC), Thành viên Hội đồng chỉ số HNX

Bên cạnh hai chỉ số chính là HNX-Index và HNX30 Index, trong năm 2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã ban hành “Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu” đưa vào vận hành chỉ số tổng hợp có tính tỷ lệ tự do chuyển nhượng (HNX FF Index), bộ chỉ số theo quy mô (HNX Large cap Index, HNX Mid&Small cap Index), và bộ chỉ số ngành (HNX Manufacturing Index, HNX Construction Index, HNX Financial Index). Các chỉ số mới này phản ánh thông tin từng phân khúc thị trường và là cơ sở để phát triển quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Thời gian tới, HNX sẽ tiếp tục đưa ra Chỉ số tổng thu nhập (Total Return Index) và Chỉ số quản trị công ty (Corporate Governance Index) để phản ánh tốt hơn thị trường trong dài hạn.

Thị trường trái phiếu chính phủ đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 3 năm gần đây. Từ thị trường với hơn 500 mã trái phiếu chính phủ có quy mô nhỏ, qua chương trình hoán đổi trái phiếu và chương trình phát hành trái phiếu lô lớn do HNX thực hiện, đến hiện tại, thị trường còn 100 mã trái phiếu chính phủ với quy mô lớn hơn hẳn, bình quân gần 5.000 tỷ đồng cho mỗi trái phiếu, góp phần làm tăng đáng kể thanh khoản trên thị trường thứ cấp. Quy mô cho từng trái phiếu sẽ tiếp tục tăng và số trái phiếu tiếp tục giảm, sẽ tạo điều kiện tốt cho việc hình thành bộ chỉ số trái phiếu. Đây là tiền đề cho thị trường hợp đồng tương lai chỉ số trái phiếu, với hy vọng bắt đầu được vận hành vào năm 2016.

“HNX nên hỗ trợ NĐT gia tăng tính dự đoán chính sách”

Ông Tô Thành Vinh, Phó tổng giám đốc CTCK VICS (VIG)

Sau 5 năm hoạt động theo mô hình Sở GDCK, HNX đã có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý, phát triển TTCK, cũng như nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng, khó tính của NĐT trong và ngoài nước.

Qua tiếp xúc với NĐT nước ngoài, tôi thấy, một trong những mối quan ngại lớn nhất của họ là rủi ro cơ chế, chính sách, bởi khác với thông lệ quốc tế, đây là những vấn đề khó dự đoán. Nói cách khác, đang có khoảng trống trong kết nối giữa chính sách, cơ chế quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán và các DN, NĐT.

Với vai trò của mình, HNX rất có lợi thế trong việc khỏa lấp khoảng trống này, nếu tăng cường các hoạt động phân tích, cập nhật, cũng như dự báo chính sách tác động đến thị trường, NĐT. Các hoạt động này đang được các CTCK triển khai, nhưng do không có lợi thế tiếp cận các thông tin về cơ chế, chính sách chính thống như HNX, cũng như tính độc lập còn hạn chế, nên trong không ít trường hợp tạo ra các hiệu ứng tác động không tích cực đến thị trường.

Vấn đề này sẽ dần được khắc phục, qua đó giúp thị trường hoạt động lành mạnh hơn, nếu HNX đẩy mạnh hoạt động phân tích, dự báo chính sách. HNX chú trọng triển khai công việc này, còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin mà HNX cung cấp cho thị trường, qua đó hỗ trợ NĐT nâng cao tính dự báo chính sách, có thêm thông tin tin cậy để đưa ra quyết định đầu tư. Điều này về lâu dài sẽ góp phần tăng thu hút NĐT, nhất là NĐT nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam.

“HNX đã và đang có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam”

Ông Dan Svensson, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư Quỹ VDeF, Dragon Capital

HNX là một tổ chức trẻ với rất nhiều con người trẻ. Do đó nhân viên của HNX hoài bão, nhiệt huyết, thích ứng nhanh và được đào tạo chuyên môn tốt.

Nhiều người có thể không muốn thừa nhận rằng, các thị trường thuộc thị trường vốn Việt Nam, đặc biệt là thị trường nợ, vẫn còn rất non trẻ - các thị trường châu Á khác ra đời trước Việt Nam 15 - 20 năm. Và sự thật là sẽ phải mất một thời gian rất dài và rất nhiều nỗ lực để phát triển thị trường vốn vì quá trình này là quá trình xây dựng cả một cơ sở hạ tầng. Trong môi trường đó, các thách thức cho HNX và các nhà quản lý rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế vĩ mô mà Việt Nam đã phải đối mặt trong nhiều năm.

Thời điểm hiện tại là cơ hội rất tốt khi Việt Nam đã bước vào một thời kỳ dài ổn định của kinh tế vĩ mô. Điều đó sẽ giúp các nhà quản lý tái tập trung vào việc phát triển thị trường. HNX đã và đang là một yếu tố xúc tác quan trọng trong quá trình đó.

Ấn tượng của tôi về HNX là mọi dự án của họ trước khi đưa ra đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt nghiên cứu lý thuyết lẫn thực nghiệm. Một trở ngại có thể là phần lớn các mô hình hiện nay trên thế giới được áp dụng cho các thị trường lâu năm và phát triển. Do đó, HNX, do sự không hoàn hảo của thị trường, phải điều chỉnh những mô hình đó. Tuy nhiên, theo thời gian, các mô hình sẽ hoạt động tốt hơn.

Các nhà quản lý của Việt Nam và Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) có nhiều dự án hoài bão và rất hứa hẹn để mở rộng phạm vi sản phẩm và nền tảng nhà đầu tư, nhằm cải thiện thanh khoản thị trường. Dự án của HNX hoàn toàn có thể đóng góp lớn vào những nỗ lực đó.

“HNX nên tập trung quảng bá các bộ chỉ số mới, đặc biệt là trên Bloomberg”

Ông Phạm Ngọc Bích,Tổng giám đốc,Trưởng đại diện VPĐD Vietnam Holding Asset Management

HNX đã đạt được một số thành tích đáng kể trong năm qua với việc hoàn tất và ra mắt Hệ thống chỉ số mới theo chuẩn quốc tế để khắc phục các yếu điểm của chỉ số HNX-Index và bổ sung chỉ số HNX-30.

Mặc dù chỉ số HNX-Index có nhiều yếu điểm, chỉ số này vẫn tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm và theo dõi: lý do chính là chỉ số này đã được đưa vào vận hành cùng với hệ thống giao dịch của Sở từ gần 10 năm qua. Bắt đầu năm 2012, Chỉ số HNX-30 với các cổ phiếu Top 30 có thanh khoản và giá trị vốn hóa thị trường cao nhất trên sàn HNX đã được phổ biến rộng rãi, làm tiền đề phát triển các sản phẩm giao dịch sắp tới, bao gồm quỹ ETF và các công cụ phái sinh trên chỉ số.

Vào cuối năm 2013, HNX chính thức vận hành các Bộ chỉ số HNX FF Index, Bộ chỉ số quy mô và Bộ chỉ số ngành, trong đó HNX FF được xây dựng trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của tất cả các cổ phiếu niêm yết trên Sở và có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%.

Mục đích của chỉ số HNX FF là thay thế chỉ số HNX-Index vì chỉ số này không tuân thủ các thông lệ quốc tế, không phản ánh các cơ hội đầu tư trên sàn HNX và cũng không phản ánh chính xác các hoạt động giao dịch trên sàn HNX. Vì vậy, tôi cho rằng, Sở GDCK Hà Nội cần ngưng phổ biến chỉ số HNX-Index và tập trung vào việc quảng bá các chỉ số HNX-30, HNX FF, HNX Large Cap và HNX Mid/Small Cap một cách rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên Bloomberg.

“5 năm, HNX có thêm nhiều bước tiến”

Ông Nguyễn Lâm Dũng,Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS)

Sau 5 năm hoạt động dưới mô hình Sở GDCK, HNX đã có nhiều bước tiến trên các lĩnh vực hoạt động. Trên thị trường cổ phiếu, ngoài việc thường xuyên thanh lọc các cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết, nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, HNX còn thúc đẩy quản trị công ty của các DN niêm yết, đồng thời có nhiều nỗ lực trong cải thiện thanh khoản cho thị trường, đặc biệt là khi xây dựng và đưa vào vận hành các chỉ số: HNX30, HNX FF Index, HNX Large Cap Index... Việc cho ra đời các chỉ số này sẽ hỗ trợ tích cực việc triển khai các sản phẩm mới cho thị trường, mà trước mắt là sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF và tiếp đến là các sản phẩm phái sinh trong thời gian tới.

HNX cũng đã tổ chức thành công các phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho hàng trăm DNNN. Điều này không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả một chủ trương lớn của Chính phủ là đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc DNNN, mà còn tạo nguồn hàng hóa đa dạng, từng bước nâng cao chất lượng cho TTCK.

Đặc biệt, là đầu mối quản lý và vận hành thị trường trái phiếu chính phủ, HNX không những đã huy động được hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách nhà nước, qua đó góp phần cân đối thu chi ngân sách, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, mà còn thúc đẩy thị trường trái phiếu ngày càng phát triển chuyên nghiệp, gần hơn với thông lệ quốc tế.

Tin bài liên quan