Thông tin tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF đã được phản ánh trước vào diễn biến giá cổ phiếu

Thông tin tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF đã được phản ánh trước vào diễn biến giá cổ phiếu

Hiệu ứng quỹ ETF đảo danh mục

(ĐTCK) FTSE Vietnam ETF công bố danh mục cổ phiếu mới vào ngày 4/9, VNM ETF sẽ công bố danh mục 1 tuần sau đó. Đây là hai quỹ ETF lớn nhất đang đầu tư vào TTCK Việt Nam với tổng giá trị danh mục khoảng 800 triệu USD. Kết quả của đợt tái cơ cấu danh mục đầu tư lần thứ ba trong năm 2015 sẽ tác động thế nào đến diễn biến thị trường?

Theo công bố của FTSE Vietnam, Quỹ sẽ đưa thêm 3 mã cổ phiếu mới là BID, PDR và TTF vào rổ tính FTSE Vietnam Index, trong khi không loại mã nào khỏi rổ chỉ số này kể từ ngày 18/9.

Như vậy, từ ngày 18/9 tới, số lượng cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam Index sẽ gồm 19 mã. FTSE cũng cho biết sẽ thêm 5 mã BID, DCM, BMP, TTF và HHS vào danh mục của chỉ số còn lại là FTSE Vietnam All-Share Index, nhưng loại DRC và JVC ra khỏi rổ tính của chỉ số này.

Trước đó, nhiều CTCK đưa ra dự báo SSI có thể bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam Index vì không còn đáp ứng được tiêu chí về room cho NĐT nước ngoài, nhưng thực tế là SSI đã thực hiện điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của NĐT nước ngoài lên 100% từ ngày 1/9.

Thường thì thông tin tái cơ cấu danh mục cổ phiếu của các quỹ ETF có tác động mạnh đến diễn biến giá cổ phiếu được thêm vào hay loại ra khỏi danh mục. Mặc dù vậy, những thông tin này chỉ có tác động ngắn hạn đến giá các cổ phiếu được điều chỉnh trong danh mục của các quỹ ETF này và không mang tính chi phối lớn đến cục diện chung của thị trường.

Bởi cho dù ít nhiều có tác động đến nhóm cổ phiếu thêm bớt trong danh mục, nhưng các hoạt động tái cơ cấu này thường không gây ra nhiều thay đổi về tổng quy mô đầu tư của các quỹ ETF vào TTCK Việt Nam, một số mã bị giảm tỷ trọng hoặc loại khỏi danh mục thì ngược lại, sẽ có một số mã được tăng tỷ trọng hoặc thêm vào danh mục.

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán cho rằng, tác động của việc đảo danh mục của các quỹ ETF chủ yếu về mặt tâm lý. Lâu nay, nhiều NĐT thích đua lệnh, đi tắt đón đầu việc các ETF ngoại đảo danh mục đầu tư nhằm kiếm chênh lệch giá ngắn hạn, bởi các ETF thường chỉ mua vào trong vòng 1 tuần với khối lượng lớn. Tuy nhiên, NĐT muốn đặt cược vào sóng ETF thì phải có sự tính toán từ trước, chứ chờ đến lúc ETF chính thức công bố thì khó có khả năng đẩy giá cổ phiếu lên cao. NĐT chỉ cần 1 tuần, thậm chí chỉ là đợt 3 của phiên cuối tuần, họ cũng gom đủ hàng.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, NĐT nước ngoài vốn chiếm tỷ trọng giao dịch nhỏ so với NĐT nội trên thị trường, nhưng họ thường giao dịch các mã blue-chip nên việc đảo danh mục của các quỹ ETF có thể tác động đến chỉ số chứng khoán. Giao dịch của quỹ ETF khá ngắn hạn và còn chịu tác động thêm bởi các NĐT trực tiếp nắm giữ chứng chỉ quỹ của họ, vì vậy, tác động của ETFs trong ngắn hạn là rất mạnh.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC), trong kỳ tái cơ cấu lần này, nhiều cổ phiếu sẽ được thêm mới với tỷ trọng cao và ít có cổ phiếu bị loại ra nên những cổ phiếu còn lại trong danh mục sẽ bị giảm tỷ trọng đầu tư. Do vậy, việc đảo danh mục đầu tư của hai quỹ ETF ngoại sẽ có tác động lớn đến diễn biến thị trường.

Điều mà thị trường quan tâm nhất hiện nay là thanh khoản đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Điều này được ông Minh lý giải là do thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Dù Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 123/2015/TT-BTC hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, nhưng để cải thiện thanh khoản của thị trường, cần đưa ra các hướng dẫn chi tiết hơn cho Nghị định 60/2015/NĐ-CP và điều kiện cụ thể hơn cho các doanh nghiệp đẩy nhanh việc mở room cho khối ngoại, cũng là cơ sở để các quỹ đầu tư “nhắm” đến nhóm cổ phiếu nới room.

Một thực tế là trong thời gian gần đây, có một bộ phận nhà đầu tư, bao gồm cả trong nước và nước ngoài đã chủ động dự đoán và mua bán cổ phiếu đón đầu động thái tái cơ cấu của các quỹ ETF. Điều này có nghĩa là thông tin tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF ngoại thực chất đã được phản ánh trước vào diễn biến giá cổ phiếu và những tác động còn lại từ thời điểm thông tin chính thức xuất hiện sẽ không còn quá lớn.

Tin bài liên quan