“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật

“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật

(ĐTCK) Gần 100 đại biểu đến từ Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBCK, VCCI, đại diện các sở kế hoạch và đầu tư, các chuyên gia và DN đã tham dự Cuộc tọa đàm “Khái niệm DN có vốn đầu tư nước ngoài và thủ tục đầu tư” tại Trụ sở Báo Đầu tư sáng 30/8/2012.

“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 1Cuộc Tọa đàm được tổ chức theo sáng kiến của Báo Đầu tư và Vụ Pháp che, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong ảnh: TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc cuộc Tọa đàm sáng 30/8/2012

Cuộc hội thảo khoa học này đã trở nên sôi nổi và mang đầy hơi thở thực tiễn khi Chủ tịch Mekophar khẳng định, việc Mekophar hủy niêm yết không phải để tái cơ cấu, mà muốn tạo áp lực để các cơ quan lập pháp phải thay đổi định nghĩa về DN có vốn ĐTNN.

Hiểu thế nào là DN có vốn ĐTNN? DN có vốn ĐTNN đến tỷ lệ sở hữu bao nhiêu thì nên hạn chế về ngành nghề? Đó là 2 câu hỏi lớn  nhà quản lý, chuyên gia và các DN bàn luận tại Cuộc tọa đàm.

 

“Khái niệm không rõ ràng, mỗi nơi thực hành một kiểu”

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển, UBCK

“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 2  
Khái niệm DN có vốn đầu tư nước ngoài và cả khái niệm về NĐT nước ngoài giữa các văn bản luật có điểm trùng nhau, nhưng có những điểm khác biệt, nên rất khó để vận dụng trong thực tế. Bên cạnh đó, liên quan đến TTCK, khái niệm NĐT trực tiếp và gián tiếp cũng hoàn toàn chưa được phân định trong Luật Đầu tư, nên chưa thống nhất một cách hiểu.

Hiện nay, cách hiểu thông thường là NĐT nước ngoài dù nắm ít 3 - 5% cổ phần tại một DN, nhưng nếu tham gia điều hành, quản lý thì coi là NĐT trực tiếp. Trong khi nếu họ nắm đến 49% mà không tham gia điều hành thì vẫn là NĐT gián tiếp.

Liên quan đến Mekophar, do DN niêm yết trên HOSE và có 4,7% sở hữu là của NĐT nước ngoài, nên Sở KH&ĐT TP. HCM đã không chấp nhận cho DN này được mở thêm cơ sở kinh doanh để phân phối sản phẩm. Thực tế, trên sàn niêm yết có tới 21 DN ngành dược, trong đó có 4 - 6 công ty có vốn của NĐT nước ngoài lên tới 49% nhưng họ vẫn hoạt động phân phối dược phẩm bình thường.

Ở đây, tôi muốn nói rằng, cách thực thi văn bản luật của các địa phương khác nhau đang khác nhau. DN kêu lên UBCK, UBCK có công văn hỏi các bộ ngành, nhưng câu trả lời cho vấn đề Mekophar vẫn bỏ ngỏ. Mekophar đã hủy niêm yết, nhưng vấn đề Mekophar vấp phải thì không dừng lại, bởi mấu chốt là chúng ta phải có 1 định nghĩa rõ ràng, nhất quán thế nào là DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện UBCK đang xin ý kiến (lần 2) các bộ, ngành về văn bản thay thế Quyết định 55 của Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm của chúng tôi là DN có trên 49% vốn nước ngoài thì được gọi là DN nước ngoài, dù DN này vẫn là pháp nhân Việt Nam.

 “Vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc không thống nhất về thủ tục áp dụng Luật”

Ông Quách Ngọc Tuấn, Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ KH&ĐT

  “Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 3 

Vướng mắc chủ yếu liên quan đến quy định DN có vốn ĐTNN là việc không thống nhất trong việc áp dụng thủ tục, điều kiện đầu tư đối với DN có ĐTNN có sở hữu của NĐT nước ngoài dưới 49%. Đồng thời cũng không thống nhất trong việc thống kê, theo dõi, giám sát DN có vốn ĐTNN có sở hữu của NĐT nước ngoài dưới 49%.

Để giải quyết những tồn tại trên, có thể thực hiện theo hai phương án. Phương án 1: Quy định DN có vốn ĐTNN là DN có sở hữu của NĐT nước ngoài từ 51% trở lên. Phương án 2: Quy định DN có vốn ĐTNN là DN có sở hữu của NĐT nước ngoài từ 10% trở lên.

Nếu thực hiện theo phương án 1 thì sẽ tương thích với các quy định hiện hành của Việt Nam và phù hợp với nguyên tắc của Hiệp định chung về dịch vụ (GATS). Phương án 2 sẽ phù hợp với quy định của OECD, nhưng phải sửa đổi toàn bộ quy định hiện hành liên quan đến nội dung này.

“Thật vô lý khi DN bị hạn chế kinh doanh chỉ vì có 4,7% vốn ngoại”

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt

“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 4  
Chúng tôi là đơn vị tư vấn cho Mekophar niêm yết và cũng chung quan điểm với DN rằng, thật vô lý khi DN bị hạn chế quyền kinh doanh, chỉ vì có 4,7% vốn do cổ đông ngoại nắm giữ. Tôi cho rằng, cùng với việc định nghĩa lại về DN có vốn đầu tư nước ngoài, Luật Đầu tư cần quy định khi NĐT nước ngoài sở hữu đến mức nào tại DN thì DN mới bị hạn chế ngành nghề hoạt động. Theo quan điểm của chúng tôi, tỷ lệ mốc này nên là 35%, xuất phát từ việc Luật Doanh nghiệp quy định về tỷ lệ biểu quyết tối thiểu 65% tại ĐHCĐ mới được thông qua, nên khi NĐT nước ngoài nắm từ 35% trở lên, tiếng nói của họ có vai trò quyết định các vấn đề tại đại hội.
 

“Mekophar hủy niêm yết vì muốn cơ quan lập pháp nhìn ra vấn đề”

Bà Huỳnh Thị Lan, Chủ tịch Mekophar

  “Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 5
Tháng 6/2010, Mekophar niêm yết trên HOSE và đến tháng 8/2010, chúng tôi có văn bản xin mở rộng 4 cơ sở kinh doanh, phân phối dược phẩm, nhưng Sở KH&ĐT TP. HCM đã từ chối với lý do Mekophar  có cổ đông ngoại (sở hữu 4,7%), nên thuộc diện DN có vốn ĐTNN, không được kinh doanh ngành phân phối dược phẩm.

Từ đó đến nay, đúng tròn 2 năm, chúng tôi gửi rất nhiều công văn đến các cơ quan chức năng để nói rằng, quy định DN có cổ đông ngoại là DN có vốn ĐTNN là phi lý khi bản thân Mekophar hiện có cổ đông Nhà nước nắm đến 30% vốn, trưởng thành từ DNNN được cổ phần hóa vào năm 2002.

Sau rất nhiều sự chờ đợi, chúng tôi đã không thể chờ thêm nữa, nên tháng 7/2012 quyết định hủy niêm yết. Mục đích là để tái cơ cấu cổ đông nước ngoài, nhưng mong mỏi lớn hơn là các cơ quan lập pháp cần nhìn ra sự bất hợp lý để sớm sửa lại cho chuẩn mực, tạo môi trường đầu tư nhất quán và an toàn cho các DN.

Khi quyết định rời sàn, chúng tôi đã chấp nhận đi lùi một bước, đã phải xin ý kiến của 900 cổ đông và cũng đã ý thức được vô vàn khó khăn khi DN hủy niêm yết. Khó khăn trước mắt là cổ đông của Công ty không chuyển nhượng được cổ phiếu (cổ phiếu MKP vẫn lưu ký tại VSD), hiện chúng tôi đang xin UBCK hướng dẫn vấn đề này.

Chúng tôi đã sơ suất không đọc kỹ các văn bản luật, nếu hiểu rằng, DN có 1 đồng của cổ đông ngoại cũng bị coi là DN có vốn ĐTNN và bị hạn chế về ngành nghề thì không bao giờ tôi đưa Mekophar lên niêm yết. Vấn đề tôi muốn nói là quy định pháp lý không chuẩn, DN nói chung, DN ngành dược nói riêng rất cần cổ đông ngoại vào để hỗ trợ phát triển, chứ không thể khi họ vào, dù chỉ là 1 đồng vốn, là DN bị hạn chế kinh doanh. Tôi mong các bộ, ngành sớm sửa quy định này. Tôi khẳng định, khi vướng mắc pháp lý được giải tỏa, chúng tôi sẽ lập tức xin niêm yết cổ phiếu trở lại để tạo điều kiện cho các cổ đông được giao dịch và hoạt động của DN được minh bạch hơn.

“Không phải chỉ 1 mà ít nhất 5 khái niệm không rõ ràng”

Luật sư Đặng Dương Anh, Công ty Luật Vilaf Hồng Đức

 

“Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật ảnh 6

Theo chúng tôi, không phải chỉ có 1 mà có ít nhất 5 khái niệm không rõ ràng trong Luật, gồm khái niệm về dự án đầu tư; dự án có vốn ĐTNN; DN có vốn ĐTNN; nhà ĐTNN và bên nước ngoài; đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp.

Liên quan đến khái niệm DN có vốn ĐTNN, căn cứ theo Điều 29.4 Luật Đầu tư, các luật sư tư vấn hay vận dụng quan điểm DN có có trên 49% vốn góp là nhà ĐTNN. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều cơ quan nhà nước áp dụng quan điểm DN có bất kỳ phần vốn góp nào do nhà ĐTNN góp (kể cả tỷ lệ 1%) cũng được coi là DN có vốn ĐTNN. Hệ quả là phạm vi kinh doanh của các DN bị hạn chế và DN phải chịu rủi ro áp dụng luật pháp không thống nhất. Theo chúng tôi, cần quy định lại là DN có vốn ĐTNN là doanh nghiệp do nhà ĐTNN kiểm soát. Các DN khác nên được áp dụng chung quy định với DN trong nước.