Lợi nhuận 6 tháng của PGS trong 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch HĐQT đề ra

Lợi nhuận 6 tháng của PGS trong 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch HĐQT đề ra

Hé lộ những điểm sáng kết quả kinh doanh 6 tháng

(ĐTCK) Tháng 6 đang bước qua những ngày cuối cùng, thị trường đang chờ đón những thông tin từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nửa đầu năm. Trên nền tảng kết quả kinh doanh khá tích cực trong quý I, kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp mới hé lộ có thể xem là tín hiệu về một năm khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp, kỳ vọng tạo nên đợt sóng mới cho TTCK.

Ghi nhận của ĐTCK, nhờ bối cảnh kinh tế ổn định, các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, sức cầu của thị trường đã được cải thiện cùng với xu hướng lãi suất đang thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt là giá xăng dầu giảm mạnh, giúp mặt bằng giá nguyên liệu đầu vào ổn định, nhiều doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khá khởi sắc.

Thông tin từ CTCP Tập đoàn Sao Mai (ASM) cho biết, 6 tháng đầu năm nay, kết quả kinh doanh hợp nhất của Công ty ước tính vượt kế hoạch đề ra. Năm 2015, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.360 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 134 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với mức thực hiện trong năm 2014. Riêng mảng kinh doanh bất động sản cho doanh thu 6 tháng khoảng 200 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch doanh thu cả năm 2015 (là 300 tỷ đồng).

Ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc ASM cho biết, mảng xuất khẩu cá tra của Công ty cũng khá thuận lợi. Hiện cá tra xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường Trung Quốc và Nam Phi rất khả quan và đang gia tăng mạnh. Nguồn nguyên liệu cá tra trong nước cũng ổn định, không có những diễn biến thất thường như những năm trước. Dự báo, từ nay đến cuối năm, giá xuất khẩu cá tra được duy trì ổn định, thậm chí tăng nhẹ vào dịp cuối năm, thời điểm nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới tăng cao.

Ông Thành cũng cho biết thêm, với chiến lược kinh doanh đa ngành, ASM vẫn tham gia kinh doanh thủy sản, nhưng mảng kinh doanh này sẽ được thu hẹp để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực khác có thể cho hiệu suất kinh doanh cao hơn.

Còn đối với CTCP Bột giặt LIX (LIX), trong quý I, Công ty đạt doanh thu 388 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 42 tỷ đồng và Nghị quyết HĐQT đặt kế hoạch kinh doanh cho quý II với doanh thu dự kiến 440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng. Trao đổi với ĐTCK, đại diện LIX khẳng định, kết quả kinh doanh của Công ty trong 6 tháng đầu năm nay vượt kế hoạch HĐQT đề ra. Nguyên nhân là giá xăng dầu trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ, giúp Công ty tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể. Trong khi đó,  sản lượng tiêu thụ các dòng sản phẩm của LIX lại tăng trưởng tốt. Sau một năm đưa vào vận hành, dây chuyền sản xuất mới của LIX đã hoạt động ổn định, nâng cao năng suất, góp phần nâng cao hiệu quả của Công ty.

Giá dầu thô và các chế phẩm khác liên quan giảm mạnh từ cuối năm 2014, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dầu khí, nhưng với CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS), kết quả lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm vẫn khả quan.

Trao đổi với ĐTCK, PGS cho biết, ước tính sơ bộ, kết quả kinh doanh trong quý II của Công ty cao hơn so với quý I. Kết thúc quý I, PGS đạt doanh thu 1.431 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 33,43 tỷ đồng. Năm 2015, dựa trên cơ sở giả định giá dầu đạt 100 USD/thùng, PGS đặt kế hoạch doanh thu 7.078 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 224 tỷ đồng. Trên cơ sở kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm, đại diện PGS lạc quan về triển vọng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2015.

Mặc dù xu hướng tăng của giá dầu thô trên thị trường thế giới vẫn chưa rõ rệt, nhưng giá dầu tính chung 6 tháng đầu năm nay đã tăng so với mức giá 40-50 USD/thùng cuối năm 2014. Giá dầu thô trên thị trường thế giới trong 6 tháng cuối năm 2015 được dự báo sẽ xoay quanh mức 60 USD/thùng. Tuy nhiên, theo cơ chế giá thả nổi, giá mua - bán xăng dầu và các sản phẩm khí sẽ được điều chỉnh theo giá xăng dầu trên thị trường thế giới, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, gas, trong đó có PGS, ít chịu ảnh hưởng của biến động giá xăng dầu.   

Tin bài liên quan