Sự quan tâm của Chính phủ đối với Lễ trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất là lời động viên to lớn dành cho các DN niêm yết và ghi nhận nỗ lực của Ban Tổ chức Cuộc bình chọn

Sự quan tâm của Chính phủ đối với Lễ trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất là lời động viên to lớn dành cho các DN niêm yết và ghi nhận nỗ lực của Ban Tổ chức Cuộc bình chọn

Hành trình 9 năm bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất

(ĐTCK) Tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, từng bước hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính toàn cầu là bước đi mà Việt Nam, DN Việt Nam đang và sẽ thực hiện. 

Giúp các DN niêm yết - những chủ thể tiên phong về minh bạch và hiệu quả hoạt động trong nền kinh tế vững từ gốc chuyên nghiệp, nâng dần chất lượng quản trị và hướng tới phát triển bền vững là trăn trở, là mục tiêu Ban tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên mong muốn thực hiện sau nhiều mùa giải vừa qua…

2008

Khởi đầu từ ý tưởng của Dragon Capital cùng sự hợp sức của Sở GDCK TP. HCM và Báo ĐTCK từ năm 2007, năm 2008, lần đầu tiên trên TTCK Việt Nam diễn ra cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) các DN niêm yết. Ở mùa giải đầu tiên, chỉ có 33 DN được chấm điểm, với 6 DN được trao giải. Lễ trao giải được nhận sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo ngành, DN được vinh danh, nhận niềm vui thực sự vì minh bạch. Y niệm cần làm BCTN tốt bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng DN niêm yết. 

2009

Mùa giải thứ hai, các DN được bình chọn mở rộng ra sàn Hà Nội. Có 46 DN được chấm điểm BCTN mùa giải này với 13 DN được trao giải. Điểm nhấn của mùa giải này là nhiều DN lần đầu tiên đã đưa thông tin về trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, giảm giá hàng tồn kho, dự phòng rủi ro khác, vấn đề tiền mặt của công ty… vào BCTN, điều mà trước đây chưa từng có. 

2010

Mùa giải thứ ba, năm 2010, Ban Tổ chức quyết định sẽ rà soát và chấm trên tất cả các BCTN hợp lệ gửi về hai Sở GDCK, thay vì chỉ chấm các báo cáo do DN tự nguyện đăng ký. Số lượng BCTN cần xét chọn tăng gấp 9 lần. Công việc nhiều lên, nhưng Ban Tổ chức luôn nỗ lực, với quan niệm, một Hội đồng độc lập và uy tín đứng ra rà soát BCTN của DN sẽ tác động trực tiếp đến ý thức của từng DN. Những DN đoạt giải sẽ được khích lệ, vinh danh, dần dần sẽ tạo nên văn hóa học tập nhau, nâng dần chất lượng làm BCTN của tất cả các DN. 

2011

Mùa giải thứ tư, yêu cầu đối với BCTN ngày càng cao theo hướng chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy vẫn lấy Thông tư 09/2010/TT-BTC làm cơ sở chấm giải, nhưng trong yêu cầu của một BCTN chuẩn mực đã có sự khắt khe hơn. Theo hướng dẫn của Ban Tổ chức, BCTN của DN phải nêu đủ thông tin về công ty, tình hình hoạt động trong năm; báo cáo và đánh giá của Ban giám đốc; đánh giá của HĐQT về hoạt động của DN; đặc biệt là minh bạch thông tin tài chính về dòng tiền… 

2012

Năm 2012, Cuộc bình chọn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5. Ban Tổ chức và Hội đồng nhậ thấy, nhiều BCTN đã thể hiện rất rõ cái “tâm” của người lãnh đạo DN khi có tinh thần trân trọng và cầu thị đối với cổ đông và nhà đầu tư. BCTN làm ra không phải chỉ đơn giản tuân thủ quy định công bố thông tin hay để tham gia cuộc bình chọn vì giải thưởng, mà nhiều DN ý thức được việc lấy nhà đầu tư làm trọng, nhìn DN qua “con mắt” của công chúng đầu tư. BCTN trở nên gần gũi, thực tế và đa chiều hơn.

Hành trình 9 năm bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất ảnh 1

Năm 2012, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Chính phủ đã đến dự Lễ trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất, động viên các DN niêm yết và ghi nhận nỗ lực của các tổ chức thực hiện Cuộc bình chọn đặc biệt này.

2013

Mùa giải thứ sáu có nhiều điểm mới nổi bật, điểm nhấn chính là Ban Tổ chức bổ sung giải thưởng báo cáo phát triển bền vững (sustainability reporting award - SRA). Theo đó, Ban tổ chức đã quyết định đưa Cuộc bình chọn sang một giai đoạn phát triển mới với những định hướng xa hơn là hướng DN công khai thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh dựa trên nền tảng phát triển bền vững thông qua các tiêu chí trách nhiệm của DN đối với với môi trường và xã hội. Mùa giải này Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và ACCA chính thức tham gia Hội đồng bình chọn.

Hành trình 9 năm bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất ảnh 2

 Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

2014

Mùa giải thứ bảy, 50 DN có BCTN tốt nhất, 5 DN có nội dung quản trị công ty tốt nhất được vinh danh tại Lễ trao giải BCTN. Lễ trao giải có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng, lãnh đạo UBND TP. HCM cùng nhiều quan khách đến chung vui với DN. Đây cũng là năm đầu tiên Ban Tổ chức quyết định vinh danh DN có nội dung quản trị công ty tốt nhất trong BCTN, nhằm hướng DN quan tâm nhiều hơn đến công tác này. 

2015

Mùa giải thứ 8, Công tác chấm vòng sơ khảo được thực hiện bởi các chuyên gia độc lập thuộc Trường đại học kinh tế - Luật TP. HCM. Cùng với đó, trong năm này, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức tham gia Hội đồng chấm chung khảo, chấm điểm trực tiếp BCTN của các DN để đánh giá những điểm các DN đã làm được và chưa làm được trong công tác minh bạch, quản trị công ty. Việc tham gia của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào công tác đánh giá chất lượng báo cáo của các DN niêm yết đã góp phần tăng tính chuyên nghiệp của công tác chấm giải, đồng thời cũng mang đến những trải nghiệm thực tế cho nhà quản lý để từ đó có những quyết sách hoàn thiện khung pháp lý trên TTCK Việt Nam. 

2016

Thông tư 155/2015/TT-BTC ra đời đã ảnh hưởng khá lớn đến các DN niêm yết trong việc thực thi báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững. Lần đầu tiên tại Việt Nam, những chuẩn mực ban  đầu về báo cáo phát triển bền vững được định hình trong văn bản pháp lý, vừa mang tính hướng dẫn, vừa mang tính bắt buộc các DN phải thực hiện để không quên đi phần trách nhiệm với môi trường, với xã hội trên con đường kinh doanh ra giá trị mới cho xã hội.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong tư duy kinh doanh, quản trị của các DN khi thúc đẩy các DN khẳng định uy tín không chỉ bằng kinh doanh minh bạch, quản trị hiệu quả, mà còn bằng việc xác định tầm nhìn phát triển bền vững để tồn tại và vươn lên trong bối cảnh cánh cửa hội nhập rộng mở sang ASEAN và thế giới. Đây cũng là năm các DN lớn trên TTCK phải thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh để thực hiện nguyên tắc bình đẳng trong tiếp nhận thông tin giữa nhà đầu tư Việt Nam và nhà đầu tư quốc tế.

Tin bài liên quan