Hành động quyết liệt, xử lý các điểm nghẽn

Hành động quyết liệt, xử lý các điểm nghẽn

(ĐTCK) Trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, bất thuận, trong đó có sự kiện Brexit, kinh tế trong nước gặp nhiều thách thức như hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, tăng trưởng nông nghiệp lần đầu tiên sụt giảm..., các thành viên Chính phủ có chung đánh giá, để đạt mục tiêu GDP tăng 6,7% trong năm nay là thách thức lớn, nhất là khi 6 tháng đầu năm nay GDP tăng chậm lại ở mức 5,52%.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thể hiện quyết tâm trong thực thi đồng bộ nhiều giải pháp để đạt các chỉ tiêu kinh tế đề ra cho năm nay.

“Chưa đánh nhau mà đã bỏ chạy thì sao được. Quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là hành động quyết liệt, ưu tiên tập trung xử lý các điểm nghẽn để tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng dài hạn. Trước mắt, chưa điều chỉnh chỉ tiêu Quốc hội đã giao”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận, nếu không phải chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố khách quan như hạn hán, giá dầu giảm, chỉ cần lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng giữ được nhịp độ tăng trưởng như 6 tháng đầu năm 2015, thì GDP trong 6 tháng đầu năm nay tăng khoảng 6,32%.

“Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra cho năm nay, cần tập trung khôi phục đà tăng trưởng đang có tín hiệu phục hồi từ quý II/2016 của lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công, theo dõi sát diễn biến thị trường để khi giá dầu tăng thì nên tăng sản lượng khai thác…”, Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, địa phương.

Cho rằng cần tận dụng các điểm sáng của nền kinh tế như: lãi suất tương đối ổn định và có xu hướng giảm; huy động vốn đầu tư phát triển đạt nhiều kết quả tích cực; thu hút vốn FDI tăng cao hơn nhiều so với năm trước…, Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề, nhưng kiên quyết không lùi bước trước khó khăn. Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư; tập trung hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất; mở rộng, tận dụng mọi thị trường xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, phối hợp linh hoạt với chính sách tài khóa, kiểm soát lạm phát dưới 5%, tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất…

Cũng để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng lưu ý, cần tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp. Trong đó, rà soát, hoàn thiện cơ chế, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; xóa triệt để giấy phép con.

“Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ưu tiên của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020. Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty phải có lộ trình cụ thể đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành. Trong đó, thể hiện rõ chủ trương tăng tỷ lệ vốn bán ra, bán cả doanh nghiệp lãi cao, bán hết phần vốn nhà nước đối với doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ”, Thủ tướng lưu ý.

Tin bài liên quan