Theo kế hoạch, EVN sẽ thoái sạch gần 11,5 triệu cổ phần ABS của CTCK An Bình

Theo kế hoạch, EVN sẽ thoái sạch gần 11,5 triệu cổ phần ABS của CTCK An Bình

Hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp bán sạch cổ phần

(ĐTCK) Thông tin bán sạch cổ phần của lãnh đạo, cổ đông lớn thường ít nhiều tác động tới tâm lý của cổ đông, nhà đầu tư nhỏ lẻ. Bởi họ cho rằng các cổ đông nội bộ “chạy trước” tương tự như việc đăng ký mua khi doanh nghiệp chuẩn bị công bố thông tin tốt.

Từ ngày 27/5 đến ngày 27/6, ông Đinh Hồng Long, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tại CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN) sẽ bán toàn bộ 200.000 cổ phần SHN đang nắm giữ (tương đương tỷ lệ 0,62%) dưới hình thức thỏa thuận và khớp lệnh nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân.

Đáng chú ý là từ đầu tháng 3/2015 trở lại đây, trong khi giá nhiều cổ phiếu sụt giảm thì cổ phiếu SHN lại có bước tăng ngoạn mục, từ 3.200 đồng/CP (ngày 4/3) lên 8.600 đồng/CP (ngày 26/5), tương đương mức tăng hơn 170% chỉ trong chưa đầy 3 tháng.

Việc giá cổ phiếu SHN tăng trần liên tục trong khi lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký bán ra khiến thị trường đặt nhiều dấu hỏi, bởi cổ đông nội bộ là người nắm rõ thông tin về doanh nghiệp, rằng khi họ đăng ký bán cổ phiếu, chắc chắn phải có nguyên nhân. Hơn nữa, cổ phiếu SHN vốn nằm trong nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Trước đó, tại CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII), bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó tổng giám đốc CII (đại diện phần vốn góp của CII tại CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Vinaphil), đăng ký bán 10 triệu cổ phần CII từ ngày 27/5 đến ngày 25/6, sau khi bán 22,3 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 11,42% cũng theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Thông tin này khiến một số cổ đông nhỏ của CII lo ngại có thể làm giá cổ phiếu giảm trong những phiên tới.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Phương, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (CCL) cũng đăng ký bán hết 1.409.375 cổ phiếu CCL đang nắm giữ, tương đương 5,64% vốn cổ phần doanh nghiệp này.

Nhiều nhà đầu tư tổ chức gần đây cũng công bố kế hoạch bán cổ phần tại một số doanh nghiệp. Chẳng hạn, tổ chức The Blackhorse Enhanced Vietnam Inc đăng ký bán hết 662.820 cổ phần SGH của CTCP Khách sạn Sài Gòn với mục đích “tái cơ cấu danh mục đầu tư”…

CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) cũng vừa công bố thông tin về việc bán đấu giá cổ phần do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu tại ABS.

Theo đó, EVN sẽ chào bán công khai 11.486.853 cổ phần với giá khởi điểm bằng mệnh giá (10.000 đồng/CP) vào 9 giờ ngày 4/6 tới đây tại Văn phòng CTCK An Bình. Nếu kế hoạch chào bán được hoàn tất, EVN sẽ thu về tối thiểu 114,8 tỷ đồng. EVN là cổ đông sáng lập của ABS với tỷ lệ sở hữu hiện tại là 28,93%.

Tổng công ty Sông Đà cũng công bố bán toàn bộ 6 triệu cổ phiếu SDU (của CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà), tương ứng tỷ lệ 30% vốn của SDU.

Ghi nhận của ĐTCK, tại CTCP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (PGT) cũng chuẩn bị có sự thay đổi tỷ lệ nắm giữ cổ phần của cổ đông lớn, bởi nhóm cổ đông đại diện bởi 4/5 thành viên Hội đồng quản trị (chiếm khoảng 49% phần vốn) sẽ sớm thoái vốn. Động thái mới đây là PGT bổ nhiệm một thành viên HĐQT mang quốc tịch Nhật Bản - ông Kakazu Sogo - từ ngày 22/5.

Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên 2014 của PGT, ông này đã công bố ý định chào mua 51% cổ phần của Công ty với giá không thấp hơn 9.000 đồng/CP, trong khi giá cổ phiếu PGT hiện đang giao dịch trên thị trường ở mức 6.900 đồng/CP.

Theo đại diện PGT, dự kiến Công ty sẽ bán 49% cổ phần cho cổ đông nước ngoài do ông Kakazu làm đại diện với giá thỏa thuận, nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/CP.

Ông Kakazu Sogo cũng là thành viên HĐQT một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi khác tại TP. HCM là Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT). Ngoài ra, về việc lựa chọn HĐQT trong nhiệm kỳ mới sẽ được PGT xin ý kiến cổ đông tại cuộc họp ĐHCĐ diễn ra ngày 5/6 tới đây.

Trên thực tế, có nhiều lý do khác nhau trong việc thoái vốn cổ phần của lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông lớn. Tuy nhiên, động thái này vẫn có sức ảnh hưởng nhất định đến diễn biến của giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Bởi lẽ nhà đầu tư thường có tâm lý, lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông lớn là những đối tượng hiểu rõ nhất nội tình hoạt động của doanh nghiệp, khi họ thoái sạch cổ phiếu hẳn phải xuất phát từ tin xấu của doanh nghiệp. Điều này cũng tương tự như động thái công bố mua vào khi doanh nghiệp chuẩn bị ra tin tốt, vốn đã rất phổ biến trên TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan