Hai kỷ lục tréo ngoe

Hai kỷ lục tréo ngoe

(ĐTCK) Đầu tuần này thị trường đón nhận 2 thông tin mang tính trái ngược hoàn toàn, ở 2 doanh nghiệp nổi đình đám lâu nay.

Trước hết, đó là tin vui của cán bộ nhân viên CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) khi công ty này vừa phát hành thêm gần 7 triệu cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Công ty và các công ty con.

Cụ thể, có 886 nhân viên được nhận thưởng. Nếu tính theo thị giá cổ phiếu MWG ngày 15/12 là 76.500 đồng, thì tổng giá trị lô cổ phiếu thưởng lên tới trên 534 tỷ đồng.

Lũy kế 10 tháng, MWG đạt doanh thu 19.891 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 56% lên 846 tỷ đồng. Hiện Công ty đã có 560 siêu thị trên toàn quốc, trung bình cứ 3 ngày công ty này mở thêm 2 siêu thị.

Tuy cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong năm đầu tiên, song với một doanh nghiệp có thành tích kinh doanh tốt như MWG và đang tiếp tục có triển vọng phát triển, thì sở hữu cổ phiếu MWG là niềm vui. Hơn nữa, MWG tuy không thuộc nhóm thanh khoản, song cũng không thuộc loại không thể bán được.

Sẽ không dễ để HAG thực hiện phương án sử dụng cổ phiếu phát hành thêm của HNG, công ty con của HAG để trả cổ tức cho cổ đông của công ty mẹ.

Một thông tin  ở chiều ngược lại không mấy thú vị với “bầu” Đức khi cánh báo chí thống kê, sau nhiều năm giữ vị trí người giàu thứ hai thị trường thì năm nay, bầu Đức đã để tuột ngôi vị do đà lao dốc “không phanh” của cổ phiếu HAG.

Thị giá HAG đã “bốc hơi” gần 50% so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối năm trước và đang tạm dừng ở mức giá 11.500 đồng/cổ phiếu – mức thấp kỷ lục của cổ phiếu này kể từ thời điểm niêm yết năm 2008.

Đáng nói là, triển vọng giá cổ phiếu này khá mơ hồ khi gần đây nhiều thông tin gây tranh cãi về kế hoạch trả cổ tức lạ của Công ty. Theo đó, HAG sẽ sử dụng cổ phiếu phát hành thêm của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), công ty con của HAG để trả cổ tức cho cổ đông của công ty mẹ.

Mặc dù thị giá cổ phiếu HNG đang cao hơn HAG, song thanh khoản của cổ phiếu này lại ở mức thấp và nếu được thực hiện, nhiều nhà đầu tư có thể “bị động” vì có thêm một mã chứng khoán không thể lựa chọn trong danh mục đầu tư.

Một cán bộ Ủy ban Chứng khoán nói rằng, do các quy định hiện hành không cấm cũng không đề cập đến cách trả cổ tức như trên, nhưng dư luận có nhiều ý kiến xung quanh phương án trên, trong trường hợp cơ quan này nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, họ sẽ phải xem xét rất kỹ. Có một điểm chắc chắn là, phương án đó sẽ phải qua “cửa” thẩm định của các cơ quan chuyên môn Bộ Tài chính.

Như vậy, có thể hiểu, sẽ không dễ để HAG thực hiện phương án trả cổ tức kiểu trên. Thậm chí, nếu cổ đông thiểu số của HNG lên tiếng, công ty mẹ HAG có thể bị loại khỏi việc biểu quyết phát hành thêm cổ phiếu HNG để trả cổ tức cho HAG, do HAG có quyền lợi liên quan…

Trong bối cảnh nhà đầu tư có vô số cơ hội để bỏ vốn khi thị trường thứ cấp đang trong chuỗi ngày giảm nhiều hơn tăng điểm, thị trường sơ cấp bội thực vì các đợt IPO, thoái bớt vốn Nhà nước của các doanh nghiệp, thì những cổ phiếu dính “ồn ào” chịu áp lực mất điểm cao hơn.

Tin bài liên quan