Hà Nội: "Dồn toa" cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Hà Nội: "Dồn toa" cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

(ĐTCK) Trong khi còn nhiều doanh nghiệp nhà nước nằm trong danh sách phải cổ phần hóa trong năm 2014 của Hà Nội đến nay vẫn chưa cổ phần hóa xong, thì số doanh nghiệp theo kế hoạch phải cổ phần hóa trong năm 2015 lên tới con số 25. 

Tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn Hà Nội đang bị “dồn toa” và nếu không có sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của UBND Thành phố cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp, kế hoạch này khó có khả năng về đích đúng hẹn.

Theo tổng kết của các UBND thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, một trong những nguyên nhân khiến cổ phần hóa tại các thành phố lớn bị chậm lại là do khó khăn và bất cập trong việc định giá tài sản để đưa vào giá trị cổ phần hóa.

Phương pháp tính giá trị lợi thế vị trí địa lý đã làm cho giá trị nguồn vốn thực có tại doanh nghiệp tăng cao, dẫn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sau cổ phần hóa thấp, tỷ suất lợi nhuận trên vốn giảm, bởi mặt bằng nhà xưởng đã được sử dụng không phải là yếu tố làm tăng lợi nhuận doanh nghiệp. Áp lực về cổ tức của doanh nghiệp sau cổ phần hóa cũng làm cho việc xây dựng phương án cổ phần hóa gặp khó khăn.

Hà Nội: "Dồn toa" cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ảnh 1

 Cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo điều chỉnh phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ lưu ý, với việc sử dụng số tiền thu từ chuyển nhượng vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

UBND TP. Hà Nội căn cứ tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện, tình hình thực tế để quyết định tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa các đơn vị cổ phần hóa trên. UBND TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch đã được duyệt và những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để kịp thời giải quyết.     

Tin bài liên quan