Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/8: Chỉ số sẽ đi tiếp tục tăng lên ngưỡng mục tiêu 800 điểm

(ĐTCK) Việc các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI) vẫn nằm trong xu hướng tăng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, có thể khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý quanh 800 điểm, bởi nhóm chỉ báo dao động đều đã đi vào vùng quá mua trong bối cảnh đường giá nhiều khả năng sẽ đi ra ngoài dải BB nếu tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiến sát vùng kháng cự 795-800 điểm. Thanh khoản có sự cải thiện khi duy trì ở mức cao hơn mức khối lượng khớp lệnh bình quân 21 phiên.

Trong khi độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Nhà đầu tư vẫn đang lạc quan về xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy diễn biến của chỉ số đang có hiện tượng bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dấu hiệu này nếu tiếp tục xảy ra trong những phiên tiếp theo sẽ là yếu tố không tốt đối với diễn biến thị trường. Xu hướng tăng của chỉ số vẫn đang được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên.

Đích đến của chỉ số trong nhịp tăng điểm này được dự báo nằm tại vùng kháng cự tâm lý 797- 802 điểm. Việc các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI) vẫn nằm trong xu hướng tăng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý quanh 800 điểm bởi nhóm chỉ báo dao động đều đã đi vào vùng quá mua trong bối cảnh đường giá nhiều khả năng sẽ đi ra ngoài dải BB nếu tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới.

Trên khung thời gian intraday, một số tín hiệu phân kỳ nhỏ đã xuất hiện đưa ra cảnh bảo về khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 785-790 điểm trong phiên kế tiếp, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 797- 802 điểm và 815-820 điểm Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 780-785 điểm và 766-774 điểm

CTCK FPT - FPTS

Chỉ số VN-Index quay trở lại với trạng thái dò đỉnh sau khi vượt 783.8 kể từ đầu tháng 8. Mặc dù chỉ số vượt mốc 790 trong phiên hôm nay nhưng không có sự ủng hộ về thanh khoản đến từ dòng Large-Cap.

4/5 cổ phiếu có khối lượng khớp lệnh lớn nhất trong phiên đầu tuần vẫn tiếp tục lọt vào dòng vốn hóa nhỏ gồm VHG, HQC, ASM và FLC.

Trong khi đó, tổng thanh khoản của VN30-Index chỉ đạt 43,4 triệu cổ phiếu, tương ứng với 2/3 giá trị bình quân 5 ngày. Chốt phiên, VN-Index tạo nến tăng điểm kích thước nhỏ với bóng trên chiếm gần ½ khoảng biến động của cả phiên cho thấy sự suy yếu rõ rệt của lực cầu.

Nhóm chỉ báo xung lực cũng đưa ra một số tín hiệu về một đợi điều chỉnh đang tới gần: Stochastic cắt đường tín hiệu từ trên xuống trong vùng quá mua, RSI tạo phân kì với đà tăng của chỉ số.

Dấu hiệu suy yếu cũng được thể hiện qua sự phân kì giữa VNIndex và nhóm Large-Cap: trong khi VN-Index tạo đỉnh mới, VN30-Index vẫn giao động bên dưới đỉnh 770 trước đó.

Dữ liệu lịch sử cho thấy, các mốc điểm tròn như 500, 600, 700 đóng vai trò kháng cự rất mạnh và VN-Index thường sẽ điều chỉnh lớn khi tiệm cận nhưng mốc trên.

Với mốc điểm hiện tại, chỉ số đang dần tiệm cận ngưỡng 800 và diễn biến trong quá khứ nêu trên có thể sẽ lặp lại. Mặc dù các tín hiệu nguy hiểm đang dần tăng lên nhưng VN-Index vẫn giữ vững xu hướng tăng điểm trung – dài hạn.

Do đó, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ đi tiếp tục tăng điểm về mục tiêu 800 trong đầu tuần với trạng thái thận trọng và sau đó điều chỉnh nhẹ trong 2 phiên cuối tuần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/8: Chỉ số sẽ đi tiếp tục tăng lên ngưỡng mục tiêu 800 điểm ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng so với bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang được duy trì.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho thấy những tín hiệu củng cố cho xu hướng hiện tại, như đường MACD đang đi lên đường Signal và đường RSI tiến lên vùng 68 cho thấy động lực phục hồi đang gia tăng.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên phục hồi thứu ba liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 103 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2017) trong những phiên tới. 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang khá tích cực, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt, có thông tin hỗ trợ và có kết quả kinh doanh quý II khả quan.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường tăng điểm trên hai chỉ số, chỉ số VN-Index tiếp tục bám biên trên của kênh tăng giá và bám dãi trên của dãi Bollinger Bands, còn chỉ số HNX-Index tăng nhẹ về lại vùng đỉnh cũ 103.

Khối lượng giao dịch tăng nhẹ và vẫn duy trì mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu tỏ ra khá khỏe.

Chúng tôi nhận thấy thị trường có sự phân hóa khá rõ nét, dòng tiền vẫn tập trung mạnh ở nhóm cổ phiếu Smallcap và có sự tích lũy ở nhóm cổ phiếu Midcaps và largecap, điểm tích cực nhất là lực cầu ở nhóm cổ phiếu Penny tăng đột biến, giúp chỉ số Smallcap-Index tăng mạnh hơn 1,6%.

Chỉ báo độ rộng thị trường tiếp tục tăng mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá hưng phấn, tuy nhiên đà tăng chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu Smallcap.

Nhóm chỉ báo xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì đà tăng, đồng nhóm chỉ báo xung lượng đã tăng nhẹ lên vùng quá mua cho thấy áp lực chốt lời có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên tới Chúng tôi cho rằng trong các phiên tới khi lực cầu ở nhóm cổ phiếu Smallcap tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Đồng thời, Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên Vnindex và HNX-Index với mức hỗ trợ vùng 765-770 và 100-100,5.

Chúng tôi đánh giá khả năng dòng tiền sẽ lan tỏa trở nhóm cổ phiếu Largecaps và midcap trong thời gian tới và khả năng sinh lời từ nhóm cổ phiếu này là khá cao.

Tin bài liên quan