Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/11: Tăng trong bất ổn

(ĐTCK) VN-Index biến động với biên độ mạnh và chịu tác động của không nhiều mã lớn khiến các phân tích kỹ thuật trở lên thiếu tin cậy trong ngắn hạn. Nhận định từ phía các công ty chứng khoán cho phiên ngày mai cũng có sự "do dự" nhất định.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và áp sát vùng kháng cự mạnh 850-855 điểm. Thanh khoản giảm mạnh xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường tích cực.

Sự sụt giảm của thanh khoản là một tín hiệu không tốt đối với đà hồi phục của chỉ số dù cho tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã phần nào được thay thế bằng sự lạc quan, kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn, đường giá nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 850-855 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Nếu vượt qua được vùng cản này thì chỉ số được kỳ vọng sẽ xác lập một nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ lần thứ 3 vấp phải áp lực chốt lời mạnh và quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự trên.

Trong kịch bản đó, đường SMA20 và đường xu hướng tăng kéo dài từ nửa cuối tháng 08/2017 đến nay sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 850-855 điểm và 870-880 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 825-830 điểm và 815-820 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp.

Xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 34 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng tăng điểm hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác, như MACD nằm trên đường Signal duy trì tín hiệu mua trước đó và RSI đang đi lên tích cực cho thấy động lực tăng điểm đang mạnh lên, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 872 điểm (Fib 127,2). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số đang nằm dưới MA 20 và 50.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực đang có dấu hiệu quay trở lại, khi chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp đi lên đóng cửa trên MA 5 cho thấy áp lực điều chỉnh đang suy yếu.

Chỉ số có thể phục hồi lên thử thách ngưỡng kháng cự 105,9 điểm (MA 50 và Fib 127,2). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 06/11 cho thấy động lực phục hồi đang gia tăng. Thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc mở vị thế mua với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có câu chuyện riêng và có tính dẫn dắt thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/11: Tăng trong bất ổn ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS   

CTCK FPT - FPTS

VN-Index vẫn giữ được đà tăng, ghi thêm 5,36 điểm lên đứng ở 849,09 điểm. Đây tiếp tục là mức điểm đóng cửa cao mới của chỉ số trong xu hướng tăng kéo dài từ 2016 đến nay.

Tuy nhiên, kèm theo đà tăng giá là những dấu hiệu bất ổn của xu hướng cũng được nhận diện.

Cụ thể, thân nến EOD của VN-Index hôm nay đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày kèm theo bóng dưới mô tả khá sát biến động trong phiên.

Cung – cầu vẫn giằng co mạnh trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng lực cầu bất ngờ áp đảo tại thời điểm đóng cửa. Bên cạnh đó, biên độ cao – thấp trong phiên này thu hẹp đáng kể so với 02 phiên liền trước.

Thực hiện phương pháp backtest tín hiệu, có thể thấy dấu hiệu giao dịch tương tự như trên của VN-Index nếu xuất hiện ở khu vực có kháng cự mạnh nhưng không kèm thanh khoản đạt trên ngưỡng bình quân 20 phiên thì cơ hội đi xa hơn là thấp và khả năng cao chỉ số sẽ tiếp tục rung lắc để củng cố vùng hỗ trợ dưới .

Về chỉ báo, đà tăng giá của chỉ số đang giúp duy trì độ dốc tăng của MACD và trạng thái phân kỳ của cặp +/-DI.

Tuy nhiên, rủi ro phân kỳ vẫn tồn tại ở các momentum và chỉ báo volume báo hiệu sự bất thường trong động lực tăng giá này.

Tổng hợp tín hiệu, chúng tôi đánh giá VN-Index có thể sẽ giằng co mạnh hơn nếu tiếp tục vượt ngưỡng 850 điểm. Kênh giá 03 tháng của chỉ số đang giúp xác định ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 855 – 860 điểm.

Ở chiều ngược lại, khu vực 840 điểm (tương ứng cặp SMA 5 và 12 ngày) sẽ giữ vai trò hỗ trợ trong trường hợp áp lực bán mạnh đột ngột tái diễn.

Tin bài liên quan