Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/7: Mức 775 – 780 điểm sẽ giữ vai trò kháng cự mạnh trong những phiên tới

(ĐTCK) Các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn giữ mức cảnh báo xu hướng giảm giá ngắn hạn. Nhóm momentum nhạy như Stoch, W%R hồi phục nhẹ nhưng cũng chưa đủ cơ sở vượt qua kịch bản hồi phục kỹ thuật. Rủi ro chỉ số đảo chiều giảm trở lại sau khi chạm ngưỡng kháng cự sẽ cần phải được lưu ý trong các giao dịch ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/7.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tiếp tục hồi phục và vượt qua ngưỡng tâm lý 770 điểm (tương ứng với đường SMA20). Điều này giúp chỉ số tiếp tục duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản giảm mạnh và duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình. Độ rộng thị trường tích cực.

Tuy nhiên, sự thận trọng và lo ngại của nhà đầu tư về khả năng “bulltrap” của thị trường khiến cho bên mua có phần chùn tay ở các mức giá cao.

Phản ứng hồi phục của chỉ số tại ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 23,6% với mẫu hình nến đảo chiều “hammer” được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thạch lại vùng kháng cự mạnh 780-785 điểm trong ngắn hạn.

Việc dải BB dưới và đường SMA50 cùng đang hướng lên cho thấy vùng 757-763 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số trong những phiên kế tiếp.

Mặt khác, dải BB lại đang có xu hướng thắt hẹp khiến chúng tôi thiên về khả năng chỉ số sẽ hình thành xu hướng dao động đi ngang trong biên độ 760- 780 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số đang vấp phải lực cản đáng kể tại vùng 774-776 điểm. Áp lực rung lắc, điều chỉnh có thể diễn ra khiến chỉ số quay đầu giảm điểm tại ngưỡng cản này trong phiên kế tiếp.

Nếu vượt qua vùng điểm trên thì có thể xem là tín hiệu xác nhận cho khả năng quay lại thử thách vùng kháng cự mạnh 780-785 điểm của chỉ số.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 775-776 điểm và 780-783 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và 745-750 điểm

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Nối tiếp phiên hôm qua, thị trường hồi phục ngày thứ 2 liên tiếp với sắc xanh lan tỏa trên diện rộng.

Hơn thế nữa, sắc xanh lan tỏa tích cực sang cả nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ với VNMID và VNSMAL đồng loạt tăng 0,9%.

Tuy nhiên, tâm lý cẩn trọng vẫn đang chi phối thị trường khi thanh khoản liên tục giảm xuống dưới ngưỡng trung bình 20 năm.

Các chỉ báo dòng tiền tăng nhẹ nhưng chưa có dấu hiệu đột biến và xác nhận xu hướng tăng cho thấy dòng tiền lớn vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Tuy nhiên, đây là dấu hiện thường xuất hiện trong những nhịp hồi phục sau các phiên điều chỉnh mạnh. Điều chỉnh và tích lũy có thể vẫn sẽ là diễn biến chính trong các phiên tới.

Áp lực bán ngắn hạn có thể gia tăng khi VN-Index tiệm cận các ngưỡng kháng cự là 780 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/7: Mức 775 – 780 điểm sẽ giữ vai trò kháng cự mạnh trong những phiên tới ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Sàn HSX tiếp tục duy trì đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 12/07. Chốt phiên, chỉ số VN-Index ghi thêm được 4,81 điểm lên đứng ở 774,17 điểm.

Tuy nhiên, với mức tăng này thì đường giá của VN-Index vẫn đang thể hiện đặc điểm của nhịp hồi phục kỹ thuật. Cụ thể, thân nến tăng của VN-Index đi kèm với khối lượng giao dịch sụt giảm về dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng hơn của cả bên mua lần bên bán.

Trong đó, mức tăng giá của 02 phiên liên tiếp chưa thể giúp VNIndex vượt qua được độ cao của thân nến giảm đầu tuần. Chính vì vậy, độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều có được tại khu vực 765 điểm vẫn chưa được xác nhận.

Bên cạnh đó, sự thu hẹp của biên độ cao – thấp trong phiên cũng là dấu hiệu khẳng định sự do dự của nhà đầu tư đối với biến động giá kế tiếp.

Chính vì vậy, nếu chưa xuất hiện phiên tăng mạnh cả về biên độ giá và khối lượng giao dịch thì cơ hội quay lại xu hướng tăng ngắn hạn sẽ không được đánh giá cao.

Các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn giữ mức cảnh báo xu hướng giảm giá ngắn hạn. Nhóm momentum nhạy như Stoch, W%R hồi phục nhẹ nhưng cũng chưa đủ cơ sở vượt qua kịch bản hồi phục kỹ thuật.

Theo đó, rủi ro chỉ số đảo chiều giảm trở lại sau khi chạm ngưỡng kháng cự sẽ cần phải được lưu ý trong các giao dịch ngắn hạn. Khu vực 775 – 780 điểm sẽ giữ vai trò kháng cự mạnh trong phiên tiếp theo.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm mạnh xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền đang có sự thận trọng nhất định.

Không những vậy, chỉ số liên tục cho tín hiệu giao cắt với đường MA 5 và 20 cho thấy xu hướng ngắn hạn của chỉ số là chưa rõ ràng và có phần bị nhiễu.

Trong khi đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD đang đi xuống tiêu cực và đường + DI nằm dưới – DI cho thấy áp lực bán là vẫn còn khá mạnh, do đó, chỉ số có khả năng sẽ sớm suy giảm trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm (Fib 61.8) trong những phiên tới.  

Trên HNX-Index đang cho thấy diễn biến có phần tích cực hơn về mặt xu hướng ngắn hạn. Chỉ số có phiên tăng thứ 2 liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số có thể vẫn còn.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD đang có dấu hiệu cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán vẫn đang khá mạnh. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định giải ngân thêm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 12/7 đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trở lại, tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật có độ trễ như MACD vẫn đang phát đi tín hiệu bán khá mạnh.

Tin bài liên quan