Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu ngân hàng có kéo dài?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu ngân hàng có kéo dài?

(ĐTCK) Tuần qua, nhóm ngành ngân hàng là động lực chính giúp VN-Index và HNX-Index bật tăng mạnh. Thông thường sóng của cổ phiếu Ngân hàng thường kéo dài khá lâu và có tác động lan toả, liệu phong độ của nhóm cổ phiếu này có được duy trì trong tuần tới? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm cầu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Sức bật của thị trường tương đối tốt khi thanh khoản và điểm số vẫn duy trì được đà tăng và VN-Index chính thức vượt qua ngưỡng 720 điểm. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường trong tuần tới cũng như cơ hội chinh phục đỉnh mới của VN-Index?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS  

Xét về kỹ thuật, cây nến tăng điểm phiên 24/3 vọt lên tạo một khoảng cách nhỏ so với phiên trước đó là điểm cần lưu tâm. Khoảng nhỏ này là vùng 719-722 điểm và có thể nó sẽ là vùng sideway của chỉ số trong tuần sau. Nếu nhìn vào cây nến phiên 24/3 nhiều khả năng VN-Index sẽ diễn ra nhịp điều chỉnh nhẹ trong 1,2 phiên tới.

Tuy nhiên nhìn vào dòng tiền chúng tôi nhận thấy nó đang thực sự mạnh và cơ hội tiếp tục chinh phục đỉnh cao nữa hoàn toàn khả thi.

Tiếp tục so sánh về giá trung bình, chúng tôi nhận thấy giá khớp lệnh trung bình đang nhích lên và điều này cho thấy dòng tiền đang hướng nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu cơ bản có mức giá lớn hơn. Nhóm Penny, đầu cơ thị giá thấp dường như đã hoàn thành nhiệm vụ khi giá đã tăng gấp 2 lần trong thời gian qua. Việc dòng tiền hướng đến nhóm Bluechips là cơ hội rõ ràng với VN-Index trong việc chinh phục vùng cao mới.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Tôi đánh giá VN-Index trong tuần sẽ tiếp tục diễn biến tích cực nhờ dòng tiền khối ngoại nâng đỡ và triển vọng kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan của các doanh nghiệp vốn hoá lớn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu ngân hàng có kéo dài? ảnh 1

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Trong tuần này, cũng cần lưu ý tới các số liệu vĩ mô quý I/2017 sắp công bố có thể ảnh hưởng tới thị trường, trong đó đáng chú ý các thông tin về GDP và Sản xuất công nghiệp. Tôi phán đoán các số liệu vĩ mô này sẽ tích cực và góp phần nâng đỡ thị trường chung để chinh phục mức đỉnh mới. Mặc dù vậy dòng tiền sẽ tiếp tục phân hoá mạnh, nhóm cổ phiếu penny đầu cơ có thể tiếp tục gặp áp lực chốt lời trong tuần tới.

 

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận chiến lược thị trường CTCK Bảo Việt

Tôi cho rằng, có thể kỳ vọng vào khả năng VN-Index sẽ hình thành một nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn khi mà các chỉ số thị trường đều đồng loạt bứt phá thành công qua các vùng kháng cự tâm lý mạnh trong tuần qua.

Trong kịch bản này, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách các mốc điểm cao mới, mà gần nhất có thể sẽ là vùng cản quanh 730 điểm.

Tuy nhiên, trong tuần tới, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp điều chỉnh nhẹ, mang tính kiểm chứng lại các vùng đỉnh ngắn hạn mà các chỉ số vừa mới bứt phá qua. 

Dòng tiền đang chuyển hướng sang những cổ phiếu chưa tăng giá nhiều, đặc biệt là một số cổ phiếu nhóm ngân hàng như SHB, STB, MBB…, trong khi nhóm cổ phiếu tăng nóng bắt đầu có dấu hiệu chốt lời. Ở góc độ đầu tư, ông/bà sẽ thực hiện theo chiến lược nào ở giai đoạn hiện tại?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS  

Có rất nhiều cổ phiếu tăng mạnh thời gian vừa qua không chỉ nhóm Penny thị giá thấp như FLC, LCG, HNG, HAG, LDG... mà ngay cả nhóm cơ bản như HBC, REE... Theo dõi thị trường tôi nhận thấy dòng tiền đang rất tích cực và liên  tục dịch chuyển. Có nghĩa là nhiều cổ phiếu chỉ tăng tối đa 2 phiên sau đó điều chỉnh, và cổ phiếu chưa tăng giá có cơ hội.

Tôi sẽ chốt lời toàn bộ nhóm Penny, đặc biệt là giá tăng không liên quan nhiều đến việc cải thiện từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

 - Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Theo cảm nhận của tôi, thị trường chưa thực sự bùng nổ cho dù giá trị giao dịch đang tương đối lớn. Vì lẽ đó, tôi cho rằng nhiều cổ phiếu cơ bản chưa tăng giá có cơ hội tăng mạnh hơn nữa.

Có nhiều chiến lược đầu tư cũng như nhiều kỳ vọng khác nhau của nhà đầu tư. Về mặt này thì mỗi người có một cách, nhưng cá nhân tôi sẽ chốt lời toàn bộ nhóm Penny, đặc biệt là giá tăng không liên quan nhiều đến việc cải thiện từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nếu tìm được cơ hội lớn hơn ở những cổ phiếu chưa tăng giá thì việc chốt lời cả những cổ phiếu cơ bản cũng là điều nên làm bởi nó sẽ mang đến cơ hội gia tăng lợi nhuận.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Chiến lược đầu tư của tôi dựa theo sự vận động của dòng tiền. Dòng cổ phiếu Ngân hàng đang bắt đầu vào sóng với nhiều thông tin hỗ trợ tốt, kéo theo thanh khoản tăng mạnh trong tuần qua. Thông thường sóng của cổ phiếu Ngân hàng thường kéo dài khá lâu và có tác động lan toả, vì vậy tôi đánh giá đà tăng vẫn còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Như vậy, tôi sẽ thực hiện chiến lược giảm bớt tỷ trọng các cổ phiếu đầu cơ và tăng tỷ trọng dòng cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là các cổ phiếu chưa tăng mạnh như VCB, CTG hoặc STB.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận chiến lược thị trường CTCK Bảo Việt

Thực ra hiện tượng chuyển hướng của dòng tiền đó đã xảy ra từ ngay đầu sóng hồi phục lần này khi nhiều dòng cổ phiếu bị “lãng quên” trong sóng tăng năm ngoái trở lại dẫn dắt thị trường. Ngay cả trong từng ngành thì hiện tượng luân phiên cũng diễn ra.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu ngân hàng có kéo dài? ảnh 2

 Ông Trần Xuân Bách

Về chiến lược đầu tư ở giai đoạn hiện tại, tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời và rút tỷ trọng tổng xuống mức thấp khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh 730 điểm.

Về chiều mua, thị trường vẫn còn cơ hội mua trading do kể cả trong kịch bản thị trường quay đầu giảm điểm tại các mốc kháng cự mạnh thì nhiều khả năng vẫn còn 1 nhịp hồi, thử thách lại vùng đỉnh cũ ngay sau đó. Tuy nhiên, tôi cho rằng rủi ro quay đầu giảm điểm ngắn hạn của thị trường tại các vùng kháng cự mạnh vừa đề cập ở trên là khá cao.

Vì vậy, nếu chấp nhận rủi ro mở các vị thế trading mới tại vùng điểm hiện tại, nhà đầu tư chỉ nên áp dụng tỷ trọng thấp và nhắm vào các mã đã điều chỉnh về lại các điểm hỗ trợ đáng lưu ý. 

Khối ngoại đã có hoạt động mua ròng liên tục trong những phiên gần đây và cũng là yếu tố thúc đẩy giá trị lẫn khối lượng giao dịch trên cả hai sàn. Dòng vốn ngoại có tiếp tục được duy trì đà tích cực trên thị trường trong thời gian tới, theo ông/ bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS  

Trong tháng 3 này khối ngoại mua ròng khoảng 1.200 tỷ đồng trên HOSE, gấp 2 lần so với tháng 2. Trong thời gian vừa qua, ngoài giao dịch đảo danh mục của các quỹ ETF thì điểm nhấn lớn nhất là họ mua ròng mạnh VNM (quỹ F$N Diary) và VJC (VietJet Air). Hoạt động mua bán của khối này cũng không để lại nhiều ấn tượng khi dòng tiền nội đang lấn át khá mạnh. 

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Việc Mỹ nâng lãi suất là mối lo ngại có thể khiến dòng tiền bị dịch chuyển ra ngoài, tuy nhiên việc họ mua ròng trở lại giai đoạn này là điều hết sức tích cực. Tuy nhiên theo thông kê, họ thường mua mạnh giai đoạn đầu năm  những ở giai đoạn sau, đặc biệt khi Mỹ tiếp tục nâng lãi suất là một rủi ro cần được tính đến. 

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Tôi nhìn nhận dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục hoạt động tích cực và dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Khối ngoại đã mua ròng liên tục trong 3 tháng gần đây, đặc biệt là trong tháng 3 này và góp công lớn giúp thị trường vượt 720 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có nhiều câu chuyện hấp dẫn để thu hút dòng tiền khối ngoại trong thời gian tới như việc nâng hạng thị trường từ Frontier Market lên Emerging Market hay việc thoái vốn, cổ phần hoá các Doanh nghiệp Nhà nước.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận chiến lược thị trường CTCK Bảo Việt

Theo quan sát của tôi thì những ảnh hưởng của câu chuyện FED tăng lãi suất đến sự luân chuyển của dòng vốn ngoại đã không còn mạnh và đáng lo ngại như trong các lần điều chỉnh trước. Nhà đầu tư đã dần quen và thường có những phản ứng, chiến lược mang tính đón đầu yếu tố này gần thời điểm cuối các quý, khi mà khả năng FED điều chỉnh lãi suất tăng lên.

Trên thực tế, FED cũng thường phát đi những tín hiệu mang tính chỉ báo trước cho thị trường. Vì vậy, nếu không có những diễn biến mới gây bất ngờ thì 2 lần điều chỉnh lãi suất tiếp theo của FED trong năm nay như dự kiến cũng sẽ không còn ảnh hưởng lớn đến dòng tiền của khối ngoại.

Ở góc độ chủ quan, tôi cho rằng, chính triển vọng tăng trưởng và những vấn đề nội tại của nền kinh tế Việt Nam mới quyết định đến sức hấp dẫn dòng vốn ngoại trong thời gian tới. Mặc dù vậy, hiện mặt bằng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được thể hiện qua tương quan chỉ số P/E, cũng không còn được xem là rẻ so với các thị trường trong khu vực.

Vì vậy, chưa có cơ sở để kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường trong thời gian tới. Thay vào đó, quy mô mua ròng có thể chỉ ở mức độ nhẹ và mang tính chọn lọc cao.

Tin bài liên quan