Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ duy trì?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ duy trì?

(ĐTCK) Giá cao su thế giới hồi phục giúp nhóm cổ phiếu cao su có chuỗi phiên tăng ấn tượng tuần qua. Liệu đà tăng này có được duy trì trong tuần tới? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm cầu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Cổ phiếu ROS và SAB lọt rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index nâng số cổ phiếu lên 126 mã, trong đó có 11 cổ phiếu của Việt Nam (trước đó VIC, MSN, VCB, HPG, STB, GAS, BVH, BID, VNM). Điều này có tác động nhiều đến thị trường cũng như bản thân 2 mã cổ phiếu vừa được thêm vào rổ không, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Về cơ bản thì mức độ tác động không quá lớn, bởi đây quy mô cho những cổ phiếu Việt Nam là không quá lớn. Có thể trong 1 phiên khối này mua vào thị trường sẽ có sự tích cực giống như kỳ trước khi họ mua vào HPG.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

MSCI Frontier Markets Index đã chính thức thêm 2 cổ phiếu ROS và SAB vào rổ chỉ số này, nhưng đây mới chỉ là chỉ số tham khảo để phục vụ cho kỳ cơ cấu của quỹ iShares MSCI Frontier Market 100 ETF. Vì vậy, quỹ này chưa thể mua vào 2 cổ phiếu này trong kỳ cơ cấu quý I/2017.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ duy trì? ảnh 1

 Ông Nguyễn Thế Minh

Do đó, việc thêm hai cổ phiếu này vào chỉ số MSCI Frontier Markets Index chỉ mang tính chất ảnh hướng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư và hai cổ phiếu này vẫn chưa thể được quỹ này mua vào trong kỳ cơ cấu quý I/2017.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc phân tích CTCK ACBS

Tác động dài hạn của việc được vào danh mục của các quỹ ETFs đối với các mã cổ phiếu thường không rõ ràng nhưng thông tin được vào danh mục có thể kích thích dòng tiền đầu cơ, đặc biệt là khi ROS và SAB có thể sẽ vào hàng loạt các quỹ ETF. Tuy nhiên, ROS và SAB đều có P/E cao bất thường so với thị trường và làm tăng rủi ro cho nhà đầu tư.

Với toàn thị trường, tác đông sẽ không quá lớn khi mà tổng dòng tiền từ ETF vẫn tương đối ổn định trong thời gian gần đây

Thị trường tuần qua đã kép lại với phiên tăng điểm khá ấn tượng cuối tuần. Tuy nhiên, khả năng bứt phá của thị trường trong ngắn hạn là khó khi chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ. Quan điểm của ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

VN-Index có 7 phiên liên tiếp xung quanh mốc 700 điểm mà chưa tạo ra cú bứt phá thực sự mạnh. Điều này có thể được nhìn nhận theo cả hai hướng, một là tích lũy rồi bứt phá hoặc là không tăng nổi thì điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh ít hơn vào lúc này bởi TT vẫn có nhiều điểm khá tích cực như số lượng cổ phiếu tăng giá, thanh khoản của thị trường ở mức cao.

Thực tế, phiên cuối tuần 10/02, chỉ số VN-Index tương đối lạc quan khi duy trì mức tăng ổn định toàn phiên trên mốc 700 điểm. Với mức đóng cửa cao nhất trong khi khối lượng ở mức cao có thể tạo đà cho việc bứt qua vùng này.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ duy trì? ảnh 2

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Cá nhân tôi kỳ vọng nhóm ngành nào đó hoặc nhóm cổ phiếu lớn đồng thuận giúp VN-Index bứt mạnh lên để tạo ra đà tăng mới. Nhưng nếu như điều đó chưa xảy ra thì nhà đầu tư cũng không nên quá lo ngại bởi dòng tiền trên thị trường hoàn toàn rất tích cực. Những cổ phiếu đang thu hút nhà đầu tư như HPG, KBC, VCB, HBC... sẽ sớm tăng trở lại sau nhịp điều chỉnh nhẹ.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Thị trường có diễn biến tích cực và thanh khoản tăng mạnh trong đầu năm 2017 và chỉ số VN-Index cũng đang tiệm cận sát mức 710 điểm, đặc biệt nhiều cổ phiếu đã có mức tăng mạnh cho nên áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng.

Điểm tich cực tôi nhận thấy là kết quả kinh doanh 2016 của các doanh nghiệp niêm yết tăng mạnh và nhiều doanh nghiệp đạt mức kỷ lục từ khi niêm yết cho thấy đây là thông tin hỗ trợ mạnh cho xu hướng của thị trường trong đầu năm 2017.

Ngoài ra, các cải cách và biện pháp hỗ trợ chính sách của Chính phủ sẽ là yếu tố tác động tích cực lên xu hướng của thị trường trong năm 2017.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc phân tích CTCK ACBS

Kết quả kinh doanh quý 4 của doanh nghiệp được công bố rải rác trong 2 tuần trước và sau Tết là khá tích cực.

Theo thống kê của ACBS, lợi nhuận quý 4 của doanh nghiệp tăng tới 19% so với cùng kỳ và giúp cải thiện tăng trưởng lợi nhuận cản năm từ mức âm trong 9 tháng đầu năm lên 4%.

Ngoài ra, lãi suất ngắn hạn đang giảm nhanh, thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, tỷ giá ổn định trở lại, việc giải quyết nợ xấu có nhiều tiến triển và các cải cách mạnh mẽ của chính phủ vẫn đang hỗ trợ tốt cho thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ duy trì? ảnh 3

 Bà Lê Nguyệt Ánh

Giá cao su thế giới hồi phục được cho là yếu tố giúp nhóm cổ phiếu cao su thiên nhiên như TRC, DPR, PHR…bứt phá khá mạnh. Ông/bà đánh giá như thế nào về cơ hội đối nhóm cổ phiếu cao su trong tuần tới?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Cá nhân tôi cho rằng, giá những cổ phiếu này đã phản ánh quá mức so với những gì doanh nghiệp sẽ được nhận trong ngắn hạn. Còn trong dài hạn, có thể chúng ta còn chờ đợi xem liệu giá cao su có tăng ổn định và bền vững không, bởi trong thời gian gần đây, rất nhiều hàng hóa đã điều chỉnh rất mạnh sau nhịp tăng lớn như than cốc, quặng sắt, đậu tương...

Về ngoài lề, tôi cho rằng, ngành săm lốp năm 2017 sẽ chịu áp lực rất lớn, bởi cung dư thừa tại Trung Quốc. Theo tôi được biết, lốp xe của Trung Quốc bị hạn chế mạnh vào thị trường Mỹ do thuế suất tăng cao, nên họ đang phải tính toán hạ nguồn cung này. Nếu như vậy, giống như trường hợp của thép, sẽ khiến cho nhu cầu cao su tự nhiên chịu ảnh hưởng lớn và chẳng phải nó sẽ khiến đà hồi phục giá cao su cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Giá cao su thế giới đã hồi phục mạnh trong năm 2016 do sản lượng sụt giảm và nhu cầu cao su có chiều hướng tăng trở lại. Sự hồi phục của giá cao su thế giới đã giúp cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cao su tự nhiên trong năm 2016.

Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng, sản lượng cao su thế giới sẽ còn ở mức thấp trong nửa đầu năm 2017, nên giá cao su thế giới sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và hỗ trợ cho xu hướng giá cổ phiếu của nhóm cao su tự nhiên.

Do đó, tôi cho rằng, đà tăng của nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên sẽ còn duy trì trong tuần giao dịch tới hoặc có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh kỹ thuật do đồ thị giá tiệm cận các mức đỉnh ngắn hạn, nhưng tôi cho rằng đó là cơ hội để các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở nhóm này.

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc phân tích CTCK ACBS

Nhóm cổ phiếu này đã tăng khá mạnh trong thời gian qua do giá cao su phục hồi và kỳ vọng giá cao su sẽ bứt phá. Tuy nhiên, dường như các tin xấu nhất với sản lượng cao su đã ra hết và khả năng bứt phá của giá cao su từ vùng giá hiện tại là không lớn. Do vậy, giá cổ phiếu cao su hiện cũng đac ở mức hợp lý

Tin bài liên quan