Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, các chuyên gia chứng khoán tiếp tục đánh giá tích cực về xu hướng trung, dài hạn của thị trường. Trong các nhóm cổ phiếu, trong khi dòng bank đang tạm dừng, thì dầu khí và bất động sản đang vươn lên, nhưng sóng của nhóm bất động sản được đánh giá không bền.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo Quy trình rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2 và Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 74 hướng dẫn giao dịch chứng khoán, trong đó cho phép NĐT giao dịch trong ngày. Giải pháp này sẽ tác động như thế nào đến thị trường trong thời gian tới, theo ông/bà?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt

Thời gian thanh toán rút ngắn từ T+3 xuống T+2, hay cho phép NĐT giao dịch trong ngày nếu được triển khai là những giải pháp kỹ thuật tốt hỗ trợ cho các NĐT lướt sóng. Trước mắt, với sự hứng khởi của thị trường, các NĐT lướt sóng sẽ đồn đoán rằng, thông tin này mang lại lợi ích cho hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán, nhất là các công ty có vốn chủ sở hữu trên 800 tỷ đồng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền ảnh 1

 Ông Lê Đắc An

Tuy vậy giải pháp kỹ thuật cũng chỉ phát huy tác dụng nếu kinh tế thuận lợi, tâm lý NĐT lạc quan, dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán tốt. Nếu các yếu tố cơ bản không tốt thì giải pháp kỹ thuật cũng không mang lại kết quả.

Cũng xin nhấn mạnh, các thông tin này cũng mới dừng ở mức dự thảo, thực tế có thể khác và tác động tới từng công ty chứng khoán hay thị trường có thể còn rất khác. Tôi cho rằng, thông tin này chỉ có tác động tích cực chút ít về mặt tâm lý.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

UBCK đã công bố dự thảo Quy trình rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, cũng như cho phép nhà đầu tư giao dịch trong ngày với nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 và HNX30.

Nếu dự thảo này được thông qua, tôi cho rằng, sẽ tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều đó thể hiển quyết tâm của các đơn vị quản lý nhằm giúp thị trường Việt Nam tiếp cận dần với các thị trường các nước phát triển.

Việc rút ngắn thời gian giao dịch và cho phép giao dịch trong ngày sẽ giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn và gia tăng thanh khoản của thị trường. Qua đó, kênh đầu tư chứng khoán sẽ hấp dẫn hơn không chỉ với nhà đầu tư trong nước mà đối với cả nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển MGTV CTCK VNDirect

Theo tôi, đây là thông tin tích cực tới TTCK nói chung và tới các cổ phiếu của công ty chứng khoán nói riêng.

Việc đẩy nhanh chu kỳ thanh toán, cũng như các sản phẩm hỗ trợ giao dịch vẫn được các nhà đầu tư trông ngóng từ lâu  điều này sẽ giúp thị trường tăng thanh khoản và giúp thị trường sớm được nâng hạng lên mức thị trường mới nổi.

 Các công ty chứng khoán lớn đáp ứng được yêu cầu sẽ được hưởng lợi nhờ thị phần giao dịch gia tăng và tăng nguồn thu từ các sản phẩm hỗ trợ

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Nhìn chung, các dự thảo mới được công bố đều mang tính tích cực. Việc rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+2 sẽ là bước khởi đầu để chúng ta tiến tới việc cho phép giao dịch T+2 trong tương lai.

Mặc dù còn một số ý kiến khác nhau liên quan dự thảo sửa đổi Thông tư 74 như điều kiện mà các CTCK cần phải đáp ứng hay danh mục cổ phiếu được cho phép giao dịch trong ngày nhưng theo dự thảo thì nhà đầu tư có thể vượt qua được giới hạn T+3 khi tiến hành bán được ngay cổ phiếu miễn là đáp ứng được yêu cầu số lượng chứng khoán đã có, chờ về và vừa mua trong ngày lớn hơn số đã bán.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền ảnh 2

 Ông Ngô Thế Hiển

Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn có thể đi vay chứng khoán từ phía CTCK để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các giao dịch bán.

Rõ ràng đây là những điểm mới so với quy định hiện tại. Những quy định mang tính cởi mở hơn tuy rằng còn đang trong giai đoạn xây dựng và có thể được chỉnh sửa thêm nhưng với những lợi ích to lớn mà nó đem lại, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MBS)

Tôi cho rằng, các giải pháp mới nêu trên là điều mà giới đầu tư thực sự mong đợi, bởi nếu các giải pháp này đi vào thực tế sẽ giúp thanh khoản thị trường chứng khoán tăng mạnh, tạo bước đột phá trong hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

Rút thời gian giao dịch xuống T+2 khiến cho vòng quay vốn của nhà đầu tư tăng lên đáng kể do thời gian chứng khoán về tài khoản được rút ngắn, trong khi đó giải pháp cho phép giao dịch trong ngày sẽ là lựa chọn tối ưu cho những nhà đầu tư theo trường phái đầu cơ ngắn hạn, một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư vốn đang sử dụng các dịch vụ chưa chính thống cho việc được mua và bán chứng khoán tại ngày T+0, và việc dịch vụ này được cho phép thực hiện thì rõ ràng hầu hết các nhà đầu tư có nhu cầu về dịch vụ này sẽ được khuyến khích giao dịch.

Các giải pháp mới này cũng sẽ tác động rất tích cực tới các CTCK nói chung vì khi thanh khoản chung tăng, vòng quay vốn nhà đầu tư tăng thì các CTCK sẽ có điều kiện gia tăng doanh thu môi giới, và đặc biệt với các CTCK đủ điều kiện thực hiện dịch vụ giao dịch trong ngày thì tác động còn tích cực hơn nữa, chúng tôi nhận thấy công cụ mới này sẽ càng khuyến khích nhà đầu tư giao dịch ngay cả trong điều kiện thị trường không thuận lợn, bởi giao dịch trong này được phép thực hiện cả 2 chiều mua trước bán sau và bán trước mua sau, nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận ngay cả khi giá cổ phiếu suy giảm nếu họ thực hiện bán trước và mua lại với giá thấp hơn sau đó.

Như vậy, cơ bản là các giải pháp mới sẽ tác động lớn tới thành khoản thị trường nói chung và tác động tích cực hơn tới hoạt động của các CTCK, đặc biệt là các CTCK đủ điều kiện triển khai dịch vụ giao dịch trong ngành. Và khi thanh khoản chung của thị trường tăng lên đáng kể thì cũng là nền tảng để nâng hạng TTCK việt nam, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, rõ ràng sẽ có nhiều mặt tích cực mở ra đối với thị trường chứng khoán.

Tuần qua, VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng 580 điểm, điều này đã hỗ trợ yếu tố tâm lý và kỹ thuật rất lớn cho thị trường. Thành công này có sự trợ giúp từ nhiều mã vốn hóa lớn như GAS, VCB, MSN… Liệu xu hướng tích cực này có tiếp diễn trong tuần tới, theo ông/bà?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt

Thị trường đang biểu hiện một tâm lý tích cực, tôi cho rằng, tuần tới tâm lý này sẽ vẫn là chủ đạo. Các mã vốn hóa lớn sẽ luân phiên dẫn dắt, dòng tiền cũng sẽ luân phiên giữa các nhóm mã tùy theo mức độ giá trị của thông tin liên quan đến ngành và từng mã chứng khoán.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, với diễn biến tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần thì chỉ số VN-Index tiếp tục củng cố xu hướng tăng điểm hướng tới vùng kháng cự mạnh quanh 595 - 600 điểm, còn chỉ số HNX-Index tiếp tục hướng tới vùng kháng cựu 91 điểm.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển MGTV CTCK VNDirect

Diễn biến thị trường trong 3 tuần gần đây là rất tích cực khi dòng tiền vào thị trường khá đều đặn và sự luân chuyển liên tục giữa các nhóm ngành giúp cho các nhà đầu tư dễ dàng kiếm được lợi nhuận.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền ảnh 3

 Ông Nguyễn Trung Du

Đây là sự khác biệt khá lớn so với đợt sóng tăng đầu năm khi chỉ tập trung vào vài cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu không có tính dẫn dắt tâm lý đầu cơ. Tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực cho thị trường chung tuy nhiên trong tuần sau khi hai quỹ ETFs thực hiện tái cơ cấu danh mục sẽ tạo ra những xáo trộn nhỏ nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội mới sau đó.

Do đó, tôi đánh giá tuần giao dịch tới thị trường nhiều khả năng sẽ sideway về điểm số nhưng điều quan trọng hơn là dòng tiền luân chuyển trong nội tại và cơ hội ở các cổ phiếu vẫn đang rộng mở với nhiều nhà đầu tư

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Ngưỡng 580 điểm chính thức được chinh phục thành công sau nhiều nỗ lực của thị trường. Nhân tố khá quan trọng góp phần kích thích đà tăng của thị trường trong thời gian qua tới từ việc dòng tiền đang có trạng thái hoạt động hết sức tích cực nhờ những kỳ vọng về các cơ chế chính sách sẽ có những chuyển biến tích cực giúp thị trường duy trì đà tăng trong trung và dài hạn.

Mặc dù trong trung hạn việc điều chỉnh tích lũy chưa có dấu hiệu chấm dứt, tuy nhiên VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục các ngưỡng cản cao hơn, trước mắt là mốc 600 điểm trong trung hạn.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MBS)

Trong hai tuần gần đây, diễn biến giao dịch của thị trường gần như trong xu hướng sideway tích lũy quanh vùng 568 - 578 sau nhịp tăng khoảng 50 điểm kể từ đáy. Ngưỡng kháng cự trung hạn cản trở đà tăng của thị trường tại MA300 tương ứng 580 điểm đã bị phá vỡ trong tuần qua là một tính hiệu breakout kỹ thuật với khối lượng giao dịch rất tốt đang củng cố cho xu hướng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền ảnh 4

Ông Trần Hoàng Sơn 

Về mặt thông tin, KQKD quý II sẽ tiếp tục là yếu tố củng cố tâm lý, và dòng tiền giúp thị trường tăng trưởng trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, việc kỳ vọng việc sớm thông qua TPA sẽ giúp hiệp định TPP sớm được ký kết trong mùa hè năm nay là một trong những yếu tố có thể "thổi bùng" thị trường trong thời gian tới nếu mọi thông tin được diễn ra như dự kiến.

Tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường trong trend tăng trung hạn khi tập trung đầy đủ các yếu tố từ vĩ mô, thông tin và cả kỹ thuật. Tính về chu kỳ và lý thuyết sóng, mỗi sóng tăng của VN-INDEX trong thời gian gần đây đều đạt được ít nhất khoảng 100 điểm. Do đó, tôi kỳ vọng vùng đỉnh sóng năm nay dao động quanh mức 620-630 điểm. Đây chính là thời kỳ kinh doanh chứng khoán tốt nhất trong năm!

Thời gian gần đây, quan sát diễn biến thị trường cho thấy, dòng tiền đang xoay vòng chủ yếu ở các nhóm cổ phiếu dầu khí, bất động sản và chứng khoán. Cùng với đó là hiện tượng chốt lời ở nhóm ngân hàng và một vài nhóm khác. Nhiều CTCK khuyến nghị nhà đâu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng và chờ mua ở vùng giá cạnh tranh hơn. Quan điểm của ông/bà như thế nào? Và ở góc độ nhà đầu tư, theo ông/bà, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hợp lý tại thời điểm này?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt

Trong ngắn hạn, dòng tiền vẫn sẽ xoay vòng các nhóm cổ phiếu theo chu kỳ tích lũy, tăng trưởng, chốt lời, điều chỉnh, tích lũy… Khi nắm bắt được vòng quay của từng nhóm cổ phiếu, NĐT sẽ gia tăng được lợi ích của đồng vốn. Trong mỗi nhóm cổ phiếu, sẽ có những mã tăng trưởng nổi bật nhờ là những mã có thông tin đặc biệt tích cực.

Do dòng tiền xoay vòng theo chu kỳ trên, nên nhóm hiện đang tích lũy là nhóm lựa chọn hợp lý cho ngắn hạn, trong đó các mã có thông tin vượt kỳ vọng sẽ có ưu thế tăng điểm tốt hơn hẳn các mã khác.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Trong mấy tuần qua, dòng tiền luôn chuyển quanh các nhóm cổ phiếu. Đầu tiên là nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Tiếp đó khi dòng ngân hàng điều chỉnh giảm thì dòng tiền lại chuyển vào nhóm cổ phiếu dầu khí.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Sóng bất động sản sẽ không bền ảnh 5

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Trong những phiên cuối tuần qua, chúng ta đã thấy dòng tiền lại chảy vào nhóm bất động sản và chứng khoán. Điều đặc biệt là thanh khoản của thị trường luôn duy trì ở mức cao và không thấy dấu hiệu của việc dòng tiền rút ra khỏi thị trường.

Tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần tới. Do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu sẵn có, tuy nhiên giai đoạn hiện tại nên hạn chế mua mới. Xét về góc độ đầu tư, tôi cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là lựa chọn hợp lý trong năm nay.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển MGTV CTCK VNDirect

Như nhận định từ ban đầu, tôi đánh giá nhóm 3 cổ phiếu ngân hàng quốc doanh sẽ nâng đỡ về điểm số cho thị trường giai đoạn đầu và nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ nâng đỡ thị trường khi nhóm ngân hàng điều chỉnh nhưng tâm điểm của dòng tiền sẽ là dòng chứng khoán và bất động sản.

Do đó, khi dòng cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh thì nhóm các cổ phiếu khác lại được hưởng lợi nhờ dòng tiền chốt lãi luân chuyển sang.

Mức tăng giá 30-40% ở nhiều nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản là tương đối nhiều trong ngắn hạn nên sẽ sớm có những đợt điều chỉnh để tạo mặt bằng giá mới nhưng nhìn chung triển vọng với hai nhóm ngành này vẫn rất khả quan và vẫn là nhóm tôi tin tưởng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng sau những đợt điều chỉnh trong tuần tới.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Việc chốt lời của dòng tiền diễn ra là điều hết sức bình thường sau khi đạt được lợi nhuận kỳ vọng. Dòng tiền hiện đang hướng tới các nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, bất động sản nhờ các thông tin hỗ trợ tích cực tại từng nhóm ngành.

Đà tăng sẽ duy trì trong trung hạn do vậy nhà đầu tư nên xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh của thị trường. Nhóm các cổ phiếu tiềm năng trong thời gian tới gồm: chứng khoán, bất động sản, dầu khí, cổ phiếu thuộc các ngành hưởng lợi từ quá trình mở cửa hội nhập sâu hơn của Việt Nam.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MBS)

Trong thời gian vừa qua, nhóm banks là nhóm đóng vai trò dẫn dắt dòng tiền và xu hướng thị trường. Tuy nhiên, sau khi banks chịu áp lực chốt lời và dao động sideway, tôi cho rằng, nhóm này đang tạm dừng giữ nhịp và điều đó khiến thị trường khó tăng nhanh.

Dòng tiền tiếp tục lan tỏa sang dầu khí như PVC, PXS, PVS, PVB, do đó dầu khí là nhóm tăng tiếp theo sau bank như nhận định tuần trước chúng tôi có nêu. Chứng khoán cũng là nhóm có sức tăng khá so với mặt bằng chung như SSI, HCM. Ba nhóm này hiện là nhóm trụ cột giữ thị trường và luân chuyển dòng tiền tốt do đó việc điều chỉnh có thể diễn ra xoay vòng nhưng tổng thể là vẫn lên.

Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân, cổ phiếu ngân hàng sẽ là nhóm giữ xu hướng, nhưng mức tăng yếu dần. Trong khi đó sóng bất động sản khả năng tăng sẽ không bền và dài bằng dầu khí. Do đó, tôi cho rằng, cổ phiếu dầu khí cơ bản tốt như PVC, PXS, PVB, PVS...sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng dòng tiền vào thị trường. Trong đó, KQKD của 1 số doanh nghiệp dầu khí như PVB, PVC gần như sẽ hoàn thành sớm kế hoạch năm ngay trong quý II này. Cộng thêm giá dầu WTI break lên trên 60 USD/thùng là tín hiệu hết sức tích cực cho sự phục hồi của cổ phiếu dầu khí. Nhận định của các chuyen gia Bloomberg, khả năng giá dầu sẽ hồi phục quanh vùng 60-70 USD/thùng trong năm nay.

Tin bài liên quan