Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip?

(ĐTCK) Trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ đã chứng kiến sự lên ngôi của nhiều cổ phiếu có tính thị trường. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn chảy mạnh và chưa rút ra khỏi thị trường. Trong tuần mới, nên tiếp tục đua theo nhóm cổ phiếu này, hay chuyển hướng sáng nhóm cổ phiếu bluechip? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời của một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường đã có những phiên giao dịch khá sôi động, giúp VN-Index vượt mức 720 điểm với thanh khoản khá tốt. Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, thị trường đang hướng về mức đỉnh 732 điểm và sẽ sớm chinh phục ngay trong tháng 5. Quan điểm của ông/bà như thế nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư, CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Theo quan sát việc vượt đỉnh cũ của thị trường là có thể, do mốc hiện tại của Index khá gần với đỉnh cũ. Tuy nhiên, để đi xa hơn nữa, thì khả năng này kém hơn khi động lực từ các bluechip, nhóm ngành lớn hỗ trợ thị trường đã không còn nhiều.

Những cổ phiếu khủng mới lên sàn thường mang lại động lực lớn cho thị trường cũng không còn "hot" như lúc trước, tiêu biểu như PLX mới đây.

Các nhóm ngành giúp thị trường gia tăng mạnh mẽ như bất động sản, xây dựng, ngân hàng... các bluechip lớn đều bị mất dần đà tăng đã làm động lực cho thị trường gảim đi.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip? ảnh 1

 Ông Phan Dũng Khánh

Nếu không có thêm các nhóm ngành mới, có tác động lớn, thì việc thị trường đi xa hơn đặc biệt trong ngắn hạn sẽ khó xảy ra.

Chẳng hạn, trong thời gian qua, nhóm dầu khí cũng là một trong các nhóm ngành lớn tác động mạnh đến thị trường không tăng điểm nên vốn được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ thay thế nhóm bất động sản, xây dựng, hay ngân hàng, nhưng hiện tại, với việc giá dầu giảm, các thông tin quốc tế tiêu cực, lãi suất tăng ở trong nước..., thì khó có thể kỳ vọng có nhóm ngành nào đủ sức dẫn dắt thị trường đạt tầm cao mới trong thời gian ngắn, vd như mốc 750 chẳng hạn.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Với việc quay trở lại và tích lũy phía trên ngưỡng 720 điểm, chỉ số VN-Index đã lấy lại tín hiệu ngắn hạn tích cực.

Tâm lý nhà đầu tư khá lạc quan, thể hiện ở việc nền tảng thanh khoản hai sàn ở mức cao với diễn biến tích cực từ nhóm cổ phiếu bất động, tài chính, chứng khoán.

Không chỉ có nhóm cố phiếu dẫn dắt diễn biến tích cực, dòng tiền còn lan tỏa sang các cổ phiếu đầu cơ vốn hóa nhỏ và trung bình, thể hiện ở việc các chỉ số VNMidcap và VNSmallcap liên tiếp thiết lập những cao điểm mới.

Theo đó, tôi cho rằng, VN-Index hoàn toàn có khả năng kiểm định lại vùng đỉnh cũ ở vùng 733 điểm, thậm chí còn có thể ghi nhận mức điểm cao hơn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Tôi đồng quan điểm cho rằng, thị trường sẽ chinh phục mốc đỉnh này trong tháng 5, mặc dù sẽ không dễ dàng.

Thị trường rơi vào vùng trũng thông tin, tuy nhiên số liệu thống kê vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đang được cải thiện tích cực và triển vọng hồi phục tốt trong thời gian tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip? ảnh 2

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Hoạt động mua ròng của khối ngoại vẫn là lực đẩy quan trọng nâng đỡ thị trường. Bên cạnh đó, có thể thấy vẫn còn nhiều cổ phiếu large cap có mức tăng khá thấp so với nhóm penny và midcap giai đoạn vừa rồi.

Nhóm cổ phiếu này kỳ vọng nâng đỡ thị trường tiến tới chinh phục mốc đỉnh 732 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số VN-Index quay trở lại mức 720 điểm và duy trì xu hướng tăng ngắn hạn, nên tôi đánh giá cao chỉ số VN-Index quay trở lại vùng đỉnh cũ trong những phiên tới.

Phiên giao dịch ngày 5/5 đã chứng kiến sự “lên ngôi” của một số cổ phiếu mang tính thị trường như QCG, FIT, TSC, DLG và một số cổ phiếu thị giá thấp khác như MCG, CIG…, trong khi nhóm bluechip giao dịch trầm hơn. Nếu ở góc độ đầu tư, ông bà sẽ lựa chọn chiến lược nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư, CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Chiến lược luôn phát huy hiệu quả và đúng đắn trên TTCK là luôn quan sát kịp thời việc di chuyển của dòng tiền để kiếm lợi nhuận, bất kể việc nhà đầu tư đó thuộc trường phái đầu tư hay đầu cơ, ngắn hạn hay dài hạn.

Dòng tiền chảy vào nhóm nào, nhà đầu tư đầu tư vào nhóm đó sẽ kiếm được lợi nhuận, vì nhóm nào hút được dòng tiền giá mới có thể lên được. Vì vậy, rõ ràng việc đầu tư vào các nhóm pennies trong lúc này mới có thể mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nếu với các nhà đầu tư ngại rủi ro, vẫn có thể kiếm các cổ phiếu cơ bản, dĩ nhiên có dòng tiền nhưng những dòng tiền mang tính đầu tư dài hạn sẽ chảy chậm hơn, nhóm này cũng đi từ từ hơn nhưng sẽ an toàn hơn.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Việc VN-Index lình xình trong một vài phiên gần đây để tích lũy, tuy vậy, vẫn duy trì tín hiệu lạc quan khiến cho dòng tiền nóng có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Đặc biệt, trong phiên 5/5, bên cạnh một số cổ phiếu có yếu tố cơ bản hỗ trợ như VPH, QCG, TDH, SJS, LDG, thì thị trường chứng kiến sự trỗi dậy của không ít cổ phiếu penny tưởng như đã bị lãng quên như FIT, TSC, MCG, DLG...

Theo quan điểm của tôi, mặc dù nền tảng cơ bản của nhóm này không có nhiều điểm nhấn, thì cơ hội thu được lợi nhuận ngắn hạn vẫn khả thi đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao.

Trên quan điểm cá nhân, tôi sẽ phân bổ 80% danh mục vào nhóm cổ phiếu bluechips có nền tảng cơ bản tốt và 20% dành cho các cổ phiếu nóng này.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Sự “lên ngôi” này, tôi nhìn nhận dưới góc độ tích cực, cho thấy dòng tiền vẫn đang chảy vào thị trường và chưa bị rút ra ngoài.

Như nhận định trên của tôi, thì nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn và bluechip được kỳ vọng nâng đỡ thị trường do nhiều cổ phiếu chưa tăng giá tương xứng với tăng trưởng kết quả kinh doanh.

Vì vậy, chiến lược của tôi trong tháng này là tập trung vào những cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh quý I/2017 cải thiện tích cực, kế hoạch 2017 ở mức cao và chưa tăng giá nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Ở thời điểm hiện tại, nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có mức độ thu hút dòng tiền khá mạnh và nếu nhìn vào hai chỉ số của các nhóm cổ phiếu này, thì tôi đánh giá, các nhóm cổ phiếu này đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực.

Do đó, tôi tiếp tục đánh giá tích cực xu hướng ở hai nhóm cổ phiếu này và chưa có dấu hiệu kết thúc xu hướng tăng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip? ảnh 3

 Ông Nguyễn Thế Minh

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu VN30 đang rơi vào trạng thái tích lũy và trạng thái tích lũy này có thể sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới. Do đó, tôi nghĩ, đối với các nhà đầu tư vẫn có thể xem xét tích lũy nhóm cổ phiếu Largecaps tron những phiên tới.

Sau nhiều phiên giảm mạnh, thậm chí về giá thấp nhất trong lịch sử, cổ phiếu PVD đã có sự hồi phục ở phiên cuối tuần. Ông/bà đánh giá như thế nào về cơ hội đầu tư đối với PVD cũng như nhóm cổ phiếu dầu khí nói chung ở thời điểm hiện tại?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Đầu tư, CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Nhóm dầu khí đang nhận phải nhiều thông tin tiêu cực như giá dầu giảm mạnh, OPEC dù vẫn đang cắt giảm sản lượng, nhưng Mỹ lại liên tục gia tăng, nguồn năng lượng mới cũng đang phát triển mạnh mẽ, các công nghệ về năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế dầu mỏ đang ngày được chú trọng.

Ở trong nước, ngành dầu khí đang gặp nhiều vấn đề, các công ty dầu khí trong nước có kết quả kinh doanh trong quý I thấp hơn những năm trước, thậm chí so với các ngành nghề khác thì còn tệ hơn...  Việc PVD đã có giá thấp nhất trong lịch sử là minh chứng rõ cho việc này.

Rõ ràng, việc đầu tư vào nhóm ngành khác sẽ thuận lợi hơn nhiều nhóm dầu khí, ít ra là trong ngắn hạn một vài tuần tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Nhìn chung, năm 2017 vẫn là năm khó khăn với các cổ phiếu dầu khí nói chung, trong bối cảnh sự trồi sụt của giá dầu thế giới do tình trạng dư cung bắt đầu ngấm dần vào hoạt động kinh doanh của các cổ phiếu dầu khí trong nước.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đua theo sóng penny, hay gom vào bluechip? ảnh 4

 Ông Vũ Minh Đức

Bản thân các cổ phiếu dầu khí cũng giảm giá khá mạnh trong suốt thời gian vừa qua và có thể coi là đã bước vào vùng đáy. Tuy nhiên, tôi chưa dám khẳng định thời điểm nào các cổ phiếu này sẽ bước qua đáy, trong khi mà thị trường dầu mỏ còn diễn biến phức tạp.

Với riêng cổ phiếu PVD, sau khi bị bán rất mạnh trong những phiên gần đây do kết quả kinh doanh quý I/2017 bị thua lỗ, tôi thấy lực cầu bắt đáy cũng có sự gia tăng mạnh ở các mức giá thấp. Và khi lực cung cạn kiệt thì quá trình phục hồi kỹ thuật sẽ diễn ra.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư dài hạn cũng đánh giá triển vọng kinh doanh của PVD sẽ khởi sắc hơn trong 2018 và đợt sell-off vừa qua là một cơ hội để giải ngân với số lượng lớn với một mức giá tương đối hợp lý.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

PVD trong giai đoạn vừa rồi có dấu hiệu bị giải chấp và áp lực bán hơi quá đà, vì vậy sẽ có những phiên hồi phục như phiên vừa rồi.

Theo tôi quan sát, hiện tại áp lực cung đã suy yếu và PVD có thể tiếp tục xu thế tăng giá ngắn hạn, đặc biệt sau khi 5 trong tổng số 6 giàn khoan của PVD đã có việc làm.

Tuy nhiên, tôi lưu ý rằng, sóng hồi sẽ ngắn hơn sóng giảm và PVD nhiều khả năng chỉ lấy lại được khoảng 50% đợt mất mát vừa rồi, trong bối cảnh giá dầu thế giới vẫn đang đà giảm mạnh.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

PVD đã giảm về mức rất thấp và tạo mức đáy mới lịch sử do ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu và các khoản phải thu.

Nhìn chung, tình hình giá dầu vẫn chưa khả quan và các dự án mới khởi động lại trong năm 2017 thì PVD có thể chỉ nhận nhiều thầu các dự án lớn này từ năm 2018 và doanh thu mới thật sự được cải thiện trong năm sau.

Do đó, cơ hội đầu tư PVD chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư lướt sóng và ưa mạo hiểm bắt đáy. Đối với những nhà đầu tư giá trị thì cần sự cải thiện rõ nét hơn về tình hình kinh doanh của PVD trong năm 2018.

Tin bài liên quan