Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Điểm danh các mã cổ phiếu đáng chú ý

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Điểm danh các mã cổ phiếu đáng chú ý

(ĐTCK) Tuần qua, thị trường chứng kiến cú sốc khi hàng loạt cổ phiếu penny như ITA, DLG, HQC... giảm sàn. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia chứng khoán, dù thị giá nhỏ và mang tính đầu cơ cao, nhưng một số doanh nghiệp vẫn có uy tín và chất lượng trên thị trường sẽ nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của nhà đầu tư và nhanh chóng lao vào vòng xoáy hút tiền trở lại.

Tuần qua, HQC bị giải chấp mạnh, có phiên dư bán lên đến 70 triệu cổ phiếu dù kết quả kinh doanh dự kiến theo giải trình của doanh nghiệp không xấu, thậm chí kết quả kinh doanh dự kiến của 2 quý đầu năm 2017 là rất cao. Theo các ông/bà, việc này nên được “cắt nghĩa” như thế nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank   

Thông tin rất nhiều các cổ phiếu lớn nhỏ, đặc biệt nhóm PNs bị hàng loạt các CTCK cắt margin khiến nhiều cổ phiếu có hay chỉ mới là "dự khiến" cũng bị ảnh hưởng mạnh. Động thái khối ngoại bán ròng, cơ cấu cuối năm, cộng với việc nâng cao công tác quản trị rủi ro của các CTCK đã phần nào ảnh hưởng đến dòng tiền vào nhóm này.

Ngoài ra, trong những tháng cuối năm 2016, hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng khi Index có nhiều phiên tăng điểm nhưng số mã giảm áp đảo số mã tăng khiến cho nhà đầu tư cá nhân lo lắng danh mục đầu tư của mình vốn thường nắm giữ nhiều những dạng cổ phiếu PNs nhờ giá rẻ, kỳ vọng được mức sinh lời cao. Cộng tất cả những điều này đã khiến lực bán ra các cổ phiếu dạng này mạnh hơn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

Bên cạnh việc thị trường đang có diễn biến điều chỉnh về vùng hỗ trợ 650 - 660 điểm, diễn biến thắt chặt danh mục cho vay margin nhất là đối với các cổ phiếu của doanh nghiệp trung bình cho đến yếu kém cùng với tín hiệu tiêu cực thông qua xói mòn niềm tin của cổ đông lớn đối với doanh nghiệp.

Chưa kể đến việc thị trường đang đi trước đánh giá thấp triển vọng của HQC - biến HQC trở thành hiện tượng gây chú ý làm mất niềm tin của nhà đầu tư đối với các cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Trong giai đoạn từ nửa cuối tháng 11, thị trường đang dần thiếu hụt dòng tiền do các hoạt động rút tiền của nhà đầu tư nước ngoài trong khi khối nội một phần vẫn bị kẹp hàng và một lượng lớn khác hầu như đóng băng trạng thái giao dịch chờ các tín hiệu khả quan mới.

Ngay trong việc đóng băng tài khoản cũng một phần nguyên nhân đến từ các giới hạn margin đã chạm các mức tới hạn và nhà đầu tư không thể thoát ra. HQC là một cổ phiếu thuộc nhóm penny vì vậy mang tính chất lướt sóng khá cao. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Điểm danh các mã cổ phiếu đáng chú ý ảnh 1

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Vừa qua, một vài thông tin bất lợi về HQC đã khiến một số tài khoản bị bán ra và có thể chỉ cần vài triệu cổ phiếu đổ ra quá lớn có thể gây ra sự đỗ vỡ dây chuyền ở hàng loạt công ty chứng khoán khác. Sức ảnh hưởng của HQC cũng đã lan sang hàng loạt các cổ phiếu penny khác tạo một làn sóng bán đổ sàn hàng loạt hiếm có trong những ngày qua.

Tôi cho rằng với các thông tin về HQC được minh bạch và công bố sớm thì trạng thái bán giải chấp sẽ từ từ dừng lại trong thời gian tới.

Thị trường đi ngang là cơ hội với cổ phiếu “nóng”, theo các ông bà, tuần này các mã nhỏ nào đáng chú ý?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank

Những mã như TTF, KSA, SHN, OGC, KDM theo tôi đang được chú ý.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

Thị trường dao động trong biên độ hẹp, mặc dù nhiều cổ phiếu không giảm nhiều, thậm chí là nhiều cổ phiếu giảm mạnh thì vẫn có các cổ phiếu giao động khởi sắc.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Điểm danh các mã cổ phiếu đáng chú ý ảnh 2

 Ông Lê Đức Khánh

Ở đây chúng ta có thể quan sát thấy sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu nhất là các cổ phiếu chu kỳ (thép, vật liệu xây dựng...) và nhóm cổ phiếu tăng trưởng (dược phẩm, công nghệ...).

Nếu chỉ tên các cổ phiếu nhỏ đánh chú ý có lẽ tôi nên lưu ý các nhà đầu tư đến các cổ phiếu vốn hóa trung bình hơn (cổ phiếu mid cap) đang là nhóm cổ phiếu hứa hẹn tăng điểm mạnh nhất trong giai đoạn sắp tới. Các nhóm cổ phiếu đáng lưu ý PHR, IMP, VIS hoặc là các cổ phiếu dầu khí (GAS, PVD...)

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Sau cú sốc ở hàng loạt cổ phiếu penny đổ sàn thì cơ hội cũng lại quay trở lại với chính những cổ phiếu này sau khi đã giảm hơn 30%-50%. ITA, DLG, FLC, SCR và cả HQC đều đã giảm rất sâu vì vậy chỉ cần một vài đầu mối ngưng bán ra sẽ kéo hàng loạt cổ phiếu penny lao vào vòng xoáy hút tiền trở lại.

Dù thị giá nhỏ và mang tính đầu cơ cao nhưng một số doanh nghiệp vẫn có uy tín và chất lượng trên thị trường vì vậy chỉ cần có điểm sáng vượt qua khó khăn thì cổ phiếu sẽ lại rơi vào tầm ngắm nhà đầu tư. 

Nhận định chung về thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, trong tuần tới, VN-Index khó có thể tăng tích cực mạnh mẽ trở lại vì sẽ bị chi phối bởi cuộc họp của FED sẽ diễn ra đầu tuần tới. Quan điểm của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank 

Ngoài yếu tố từ FED thì việc đấu giá VNM và sắp tới là Novaland sắp lên sàn, đồng thời Sabeco vừa lên sàn cũng nhận được sự quan tâm lớn cũng ảnh hưởng đến dòng tiền cũng như thu hút sự quan tâm của thị trường. Bên cạnh đó việc khối ngoại bán ròng và các Quỹ ETF ngoại cơ cấu danh mục trong tuần tới theo sự công bố thì việc bán là áp đảo rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Điểm danh các mã cổ phiếu đáng chú ý ảnh 3

Ông Phan Dũng Khánh 

Về mặt kỹ thuật VN-Index mất HT quan trọng 670 hai lần trong 1 tháng qua đồng thời chưa phục hồi về mức này thì xu hướng ngắn hạn vẫn là tiêu cực, thanh khoản giảm trong những phiên thị trường tăng cho thấy động lực mua lên là không lớn. Ngoài ra HNX-Index đã đánh mất mốc 80 điểm chưa lấy lại được cũng đang ủng hộ cho quan điểm này.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

VN-Index hồi phục tốt trong tuần qua cùng với đà hồi phục của nhiều mã cổ phiếu cơ bản. Nhìn chung xu hướng thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ điều chỉnh một số phiên đầu tuần quanh vùng 655 (+/- 5 điểm) trước khi hồi phục trở lại ở các phiên cuối tuần.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS
Tâm lý chung nhà đầu tư vẫn là chờ đợi cuộc họp FED trong tuần tới và và đợt tái cơ cấu danh mục các quỹ ETF cuối năm.

Năm nay, hoạt động bán ra của khối ngoại rất mạnh và rút ròng liên tục tạo sức ép lớn lên dòng tiền trong nước. Có những cổ phiếu có chất lượng tốt nhưng do hoạt động khối ngoại bán ra dai dẳng khiến giá cổ phiếu không thể tiến xa được trong khi dòng tiền khối nội vẫn đang bị kẹp nặng vì margin.

Ở góc nhìn bi quan thì thị trường có thể bị giảm sâu khi áp lực bán chuyển sang khối nội trong thời gian tới. Tuy nhiên, tôi cho rằng thị trường đang trong quá trình tạo đáy và sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong khoảng nửa cuối tháng 12 này và đây là cơ hội lớn cho nhà đầu tư.
Tin bài liên quan