Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có nên bắt đáy các cổ phiếu lao dốc mạnh?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có nên bắt đáy các cổ phiếu lao dốc mạnh?

(ĐTCK) Trong thời gian qua, thị trường đã chứng kiến đà lao dốc mạnh của một số mã, điển hình là BII trải qua 17 phiên giảm sàn liên tiếp, các mã TCH, DAH, KSQ... cũng có nhiều phiên giảm sàn liên tiếp. Có nên bắt đáy các cổ phiếu này? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm cầu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Thị trường đang có những diễn biến tăng giảm điểm đan xen, điều này ít nhiều phản ánh xu hướng điều chỉnh sideway biên độ hẹp của VN-Index và nhiều dự báo cho thấy xu hướng này tiếp tục duy trì trong tuần tới. Quan điểm của ông/bà?

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

VN-Index có vẻ vẫn chưa đủ động lực để chạm ngưỡng 700 trong giai đoạn này khi mà phần lớn các cổ phiếu vốn hoá lớn có kết quả kinhbdoanh khả quan đề đã tăng khá mạnh trong giai đoạn vừa qua. Diễn biến của thị trường thực tế còn ảm đạm hơn diễn biến của VN-Index do ROS mới lến sàn đã "tặng" cho VN-Index hơn 10 điểm trong vài tuần qua.

Dòng tiền của khối ngoại vẫn đang khá dửng dưng với thị trường. Với diễn biến giao dịch này, VN-Index có thể cần tích luỹ thêm một thời giam trước khi tìm được xu hướng mới. Ngoài ra, kỳ bầu cử mỹ đang đến gần và khả năng tăng lãi suất của FED cũng đang khiến thị trường lo ngại.

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Tôi thấy Index đã đi ngang kể từ đầu tháng 10 đến nay, cho dù có không ít thông tin vĩ mô trong nước và quốc tế diễn ra trong hơn 15 ngày qua. Tuy nhiên vào lúc này, đường bllinger band đang bị thu hẹp hết mức, và tôi thì cho rằng index tuần tới sẽ không đi ngang, bởi đường bollinger của index ít khi thu hẹp kéo dài. Nhà đầu tư nên hết sức lưu ý thông tin vào đầu tuần tới, nhất là thông tin từ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC)

Sau khi tạo đáy ngắn hạn tại 670, VN-Index đã hồi phục và tiến đến thử thách lại vùng kháng cự mạnh quanh 692 điểm. Đây đã là lần thứ 3 thị trường tiếp cận vùng cản này tuy nhiên chỉ số vẫn chưa thể bứt phá thành công qua vùng đỉnh ngắn hạn này. Càng những lần về sau, quá trình điều chỉnh tích lũy của VNINDEX sẽ càng bị kéo dài ra theo dạng nằm ngang và các tín hiệu kỹ thuật của chỉ số càng trung tính, không có nhiều ý nghĩa tham chiếu. Do đó, trong bối cảnh thị trường đang có xu hướng dao động giằng co đi ngang như hiện tại thì việc tham chiếu theo một số dòng cổ phiếu dẫn dắt và có ảnh hưởng chi phối đến chỉ số như GAS, VNM, VIC, BVH, VCB, HPG, FPT… sẽ có ý nghĩa nhiều hơn trong việc xác định xu hướng kế tiếp của chỉ số.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có nên bắt đáy các cổ phiếu lao dốc mạnh? ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC) 

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến đi ngang tích lũy với những phiên tăng giảm đan xen trong tuần kế tiếp. Dù vậy, tôi vẫn để ngỏ kịch bản VN-Index tăng điểm và vượt thành công vùng cản mạnh quanh 692 điểm vào cuối tuần tới.

Điển hình cho cổ phiếu có giao dịch bất thường là BII khi cổ phiếu này đang giảm sàn thứ 17 liên tiếp và chỉ còn ở mức 3.900 đồng/CP, điều đáng nói là lượng dư bán sàn vẫn chưa giảm, có phiên hơn 9,8 triệu cổ phiếu. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về mức độ rủi ro đối với những cổ phiếu như BII hay TCH, DAH…?

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

Với các cổ phiếu nóng như BII, rủi ro khi đầu tư các cổ phiếu này là rất lớn khi yếu tố cơ bản của cổ phiếu không vững. Đặc biệt, nếu nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy để đầu tư các cổ phiếu này, rủi ro thậm chí còn lớn hơn khi chính sách ký quỹ của các công ty chứng khoán có thể thay đổi rất nhanh khi diễn biến thị trường không thuận lợi.

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Trên sàn chứng khoán có không ít cổ phiếu được đội lái tung tin nhằm kéo đẩy khiến tăng giá, kể cả cổ phiếu vốn hóa lớn lẫn nhỏ, dù không ai chứng minh được. Nguyên nhân kéo giá thì cũng rất đa dạng, công ty tốt thì có tin thực sự cũng tốt, ví dụ như sắp chia thưởng, sắp trả cổ tức cao…, công ty kém thì lại câu dẫn nhà đầu tư bằng những miếng mồi như sắp chuyển nhượng dự án khủng nào đó, sắp có nhà đầu tư nào đó mua giá cao để làm đối tác chiến lược…

Vấn đề ở đây là, đua theo cổ phiếu công ty kém thì rủi ro hơn rất nhiều so với cổ phiếu công ty tốt, bởi nếu bị xả, cổ phiếu kém sẽ có đáy rất sâu (do không có chỉ số định giá như cổ phiếu công ty tốt).

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có nên bắt đáy các cổ phiếu lao dốc mạnh? ảnh 2

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán 

Về BII, theo thông tin trên mạng thì tôi nghĩ cổ phiếu này có đội lái, và lúc này là lúc đội lái đang hoặc đã xả hàng xong, và công ty chứng khoán lẫn nhà đầu tư thì đang thực hiện margin call.

Nhìn diễn biến giá của BII, có lẽ nhiều người sẽ liên tưởng đến trường hợp của HNG hồi đầu năm, hay TTF, DRH hồi giữa năm nay, và đang có không ít nhà đầu tư vẫn sẽ mua bắt đáy, với kỳ vọng rằng công ty sẽ sớm công bố thông tin gì đó khiến giá ngừng giảm hoặc bật trở lại. Tuy nhiên, khả năng bật cao trở lại là không lớn, do yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Hơn nữa, một khi nhà đầu tư đã tin rằng cổ phiếu có đội lái, thì vào những thời điểm hồi giá, ít ai dám đua theo như trước đây. Do đó, rủi ro sẽ vẫn còn.

Đối với TCH, DAH hay những mã khác, tôi chưa có số liệu để xem xét yếu tố nội tại của doanh nghiệp, nên chưa dám nói những cổ phiếu này giống BII. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nhà đầu tư nên xem xét hoạt động sản xuất kinh doanh và cấu trúc tài chính của doanh nghiệp, nếu có vấn đề tiêu cực thì cũng nên quyết đoán cắt lỗ, và cũng đừng ham bắt đáy.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC)

Tôi cho rằng việc sử dụng margin cao để mua vào những cổ phiếu như BII, TCH, DAH… đã gây ra rủi ro khá lớn cho các nhà đầu tư. Khi thị trường xuất hiện những thông tin hoặc tin đồn tiêu cực về các doanh nghiệp này sẽ tạo ra áp lực “xả hàng” rất lớn.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán cho nhà đầu tư sử dụng dịch vụ margin để đầu tư các cổ phiếu này cũng sẽ có phản ứng bằng cách ngừng cung cấp margin hoặc đưa margin về tỷ lệ thấp đột ngột. Điều này dẫn đến hiện tượng giảm sàn kèm theo việc mất thanh khoản ở các cổ phiếu này xảy ra nhiều phiên liên tiếp, dẫn đến những thiệt hại to lớn đối với tài sản của nhà đầu tư.

Để hạn chế rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiếu như vậy, các nhà đầu tư nên có tinh thần cảnh giác với những cổ phiếu đã tăng trần nhiều phiên liên tục bởi thị trường chứng khoán thường phản ứng thái quá với thực tế hàng hóa trên sàn. Khi một cổ phiếu nào đó được kích thích được lòng tham của nhà đầu tư sẽ tạo ra tâm lý bày đàn, đẩy cổ phiếu lên giá liên tiếp trong nhiều phiên, biến cổ phiếu đó trở nên định giá quá cao so với giá trị thực.

Đối với những cổ phiếu mới chào sàn, nhà đầu tư cần có thói quen so sánh các cổ phiếu này với các cổ phiếu đã giao dịch trong ngành để có được đánh giá thực tế và khách quan nhất về tiềm năng và lợi nhuận thực tế mà mình có được. Tránh tình trạng nhà đầu tư bị lợi dụng mua đắt khi một số người khác tìm cách bán ra bằng việc đẩy giá lên.

Khối ngoại tiếp tục có xu hướng bán ròng, một số cổ phiếu cơ bản như FPT, HSG, HPG, VCB... cũng giao dịch rất trầm lắng dù kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp này khá tốt. Theo ông/bà, ở giai đoạn hiện tại, đâu là yếu tố tạo động lực cho thị trường?

Bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích CTCK ACBS

Kết quả kinh doanh của các đơn vị trên là khá tốt, nhưng không vượt ngoài kỳ vọng của thị trường. Cụ thể như HPG, kết quả kinh doanh quý III tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng thực ra không tốt bằng quý trước, nên không đủ để duy trì đà tăng mạnh của cổ phiếu này. Với FPT, lợi nhuận khó bứt phá trong quý này.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có nên bắt đáy các cổ phiếu lao dốc mạnh? ảnh 3

Bà Lê Nguyệt Ánh 

Theo số liệu của ACBS, với khoảng 1/3 các doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý III, lợi nhuân 9 tháng đầu năm hầu như không tăng so với cùng kỳ. Với các doanh nghiệp chưa công bố, chúng tôi cũng không kỳ vọng có bứt phá của doanh nghiệp lớn nào. Do vậy, ít khả năng kết quả kinh doanh quý III có thể giúp thị trường bứt phá.

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Giá những cổ phiếu nói trên gần đây suy giảm không chỉ do yếu tố khối ngoại bán ròng, mà còn do loại tâm lý sai lầm “tin ra là bán”, mà nhiều môi giới sử dụng để khiến nhà đầu tư phải giao dịch (để có phí và doanh số). Tuy nhiên, việc khối ngoại bán ròng cũng đáng để tìm hiểu lý do, bởi HPG, HSG, FPT… vẫn đang có thị giá ở mức hấp dẫn để đầu tư (căn cứ theo dự báo và định giá cho năm 2017). Có lẽ, thông tin liên quan đến FED (dự báo sắp tăng lãi suất) là 1 lý do cho việc bán ròng này.

Trong giai đoạn hiện nay, động lực cho thị trường chủ yếu đến từ yếu tố nội tại, ví dụ như quyết tâm và cam kết của Chính phủ trong việc đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, kế hoạch tăng trưởng năm 2017 của những doanh nghiệp vốn hóa lớn sau 9 tháng (thậm chí có thể nói trước là 1 năm) kinh doanh thành công như HPG, HSG, VNM… hay đang có tín hiệu phục hồi như FPT, PVD, KDC… Giá cả một số hàng hóa cơ bản như dầu khí, cao su… cũng đang có khả năng tăng, đây là yếu tố hỗ trợ cho sự kỳ vọng vào các công ty niêm yết có liên quan.

Còn đối với yếu tố nhà đầu tư nước ngoài, lúc này có lẽ không nên kỳ vọng nhiều, thậm chí cần phải dè chừng, nhất là khả năng FED tăng lãi suất hay TTCK Mỹ suy giảm sẽ tác động về tâm lý lên nhà đầu tư Việt Nam, hay có thể khiến khối ngoại bán ròng kéo dài.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC)

Tôi cho rằng các yếu tố như chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ được duy trì, mặt bằng lãi suất giảm, cuộc họp OPEC mang lại thỏa thuận thực tế, FED chưa nâng lãi suất trong khi các NHTW Nhật và Châu Âu tăng cường các gói nới lỏng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không gây nên các xáo trộn trên thị trường tài chính sẽ có thể là những yếu tố tạo động lực cho thị trường trong thời gian tới.

Tin bài liên quan